Vết nứt mặt đập Vũ Quang không ảnh hưởng chất lượng công trình

(Baohatinh.vn) - Chiều 27/3, lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng và các bộ phận chuyên môn đã đi kiểm tra thực tế hiện tượng nứt rạn thân đập dâng Vũ Quang, thuộc Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Vũ Quang - Hà Tĩnh).

vet nut mat dap vu quang khong anh huong chat luong cong trinh

Đoàn kiểm tra vị trí nứt trên mặt đập dâng Vũ Quang

Đoàn đã đi thị sát, thực tế kiểm tra từng vị trí và nghe chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát báo cáo cụ thể về hiện trạng, nguyên nhân và cách xử lý các vết nứt.

Theo đó, các vết nứt nhỏ và các vết rạn hình thành ngay trong quá trình đổ bê tông, đây là hệ quả tự nhiên của ứng suất nhiệt bê tông và ứng suất co giãn. Các vết nứt đã được đơn vị thi công xử lý bằng chất phụ gia, đảm bảo thẩm mỹ và không có vết nứt mới.

Ông Nguyễn Bá Đức – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Trưởng BQL Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang cho biết: Gần đây, trên một số phương tiện truyền thông có đưa thông tin về vết nứt đập dâng Vũ Quang, trong đó có hình ảnh vết nứt dài trên đập. Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra cho thấy, đây chỉ là đường dây điện chạy trên mặt đập để phục vụ thi công. Riêng các vết nứt từ đỉnh đập đến chân đập thực ra là các khe co giãn kỹ thuật, mỗi khe cách nhau 20m trên suốt chiều dài thân đập. Còn những vết "rạn chân chim” trong quá trình đổ bê tông thì đã có từ lâu, trải qua mấy mùa lũ và không phát triển nữa.

vet nut mat dap vu quang khong anh huong chat luong cong trinh

Trước đó, Ban QLDA cũng đã chủ động mời Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ NN&PTNT) vào kiểm tra, đánh giá các vết nứt là bình thường, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Thay mặt đoàn kiểm tra, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuân Tiến cho biết: Theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT và Sở Xây dựng đi kiểm tra để đánh giá, nhìn nhận lại sự việc. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, trên mặt đập có các vết nứt răn đã xử lý ổn định, không phát sinh thêm. Quan sát bằng mắt thường thì chưa xác định được nguyên nhân và hậu quả. Tuy nhiên, trước mắt có thể nhận định những hiện tương này không gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Việc kiểm định toàn bộ dự án là rất cần thiết để đánh giá một cách tổng thể, khách quan trước khi đưa vào sử dụng.

Sau cuộc kiểm tra, Đoàn sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh xung quanh vấn đề này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast