Thế giới ngày qua: Ethiopia tìm thấy hai hộp đen máy bay rơi

(Baohatinh.vn) - Ethiopia tìm thấy hai hộp đen của máy bay rơi; WHO cảnh báo thế giới chuẩn bị cho một đại dịch cúm mới bùng phát... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ethiopia tìm thấy hai hộp đen máy bay rơi

Các mảnh vỡ của máy bay Ethiopian Airlines tại hiện trường. (Ảnh: AFP)

Ethiopia tìm thấy hai hộp đen của máy bay rơi: "Hộp đen ghi dữ liệu hành trình bay và ghi âm buồng lái trên chiếc Boeing 737 MAX 8 đã được tìm thấy", AFP dẫn thông cáo do hãng hàng không Ethiopian Airlines công bố ngày 11/3.

Ngày 10/3, chuyến bay mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã đâm xuống một cánh đồng cách thành phố Addis Ababa khoảng 60km về phía Đông Nam, chỉ vài phút sau khi cất cánh khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo các nhân chứng, máy bay đã bốc cháy khi đâm xuống mặt đất. Máy bay gặp nạn là Boeing 737 MAX 8 hoàn toàn mới. Đây cũng là loại máy bay của hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã gặp nạn hồi tháng 10 vừa qua khi rơi chỉ sau 13 phút cất cánh khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được khẩn trương làm rõ.

Thế giới ngày qua: Ethiopia tìm thấy hai hộp đen máy bay rơi

WHO cảnh báo thế giới chuẩn bị cho một đại dịch cúm mới bùng phát. (Ảnh minh họa: KT)

WHO cảnh báo thế giới chuẩn bị cho một đại dịch cúm mới bùng phát: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 11/3 cảnh báo, thế giới sẽ phải đối mặt với một đại dịch cúm mới bùng phát và các nước cần phải chuẩn bị ứng phó với những hậu quả của đợt dịch này có thể gây ra.

Trong kế hoạch toàn cầu chống lại các dịch bệnh, Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, đại dịch cúm tiếp theo chắc chắn sẽ xảy ra và vấn đề hiện nay chỉ là thời điểm khi nào.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong một tuyên bố cũng cho biết, mối đe dọa đang hiện hữu hơn bao giờ hết. Các nước cần phải cảnh giác và chuẩn bị đối phó với hậu quả của đợt đại dịch này.

Đợt đại dịch cúm mà thế giới trải qua gần đây nhất là do virus cúm H1N1 gây ra vào năm 2009 và 2010. Những nghiên cứu cho thấy, cứ 5 người trên thế giới có 1 người nhiễm bệnh trong năm đầu tiên và tỉ lệ tử vong là 0,02%.

Thế giới ngày qua: Ethiopia tìm thấy hai hộp đen máy bay rơi

Siti Aisyah có quốc tịch Indonesia mỉm cười sau khi rời khỏi tòa án cấp cao Shah Alam tại Kuala Lumpur. (Ảnh: AFP)

Bị cáo người Indonesia trong vụ sát hại Kim Chol được trả tự do: Trong phiên tòa sáng 11/3, thẩm phán tòa án Malaysia tuyên bố đã chấp thuận đề nghị của phía công tổ viên rút lại cáo buộc giết người đối với bị cáo người Indonesia Siti Aisyah trong vụ án công dân Triều Tiên có tên Kim Chol bị sát hại tại Malaysia năm 2017. Theo đó, cô Siti Aisyah đã được trả tự do. Các công tố viên không nêu lý do rút lại cáo buộc đối với Siti Aisyah.

Theo hãng tin Reuters, Siti Aisyah được nhìn thấy đã lên một xe ôtô của Đại sứ quán Indonesia sau khi ra khỏi tòa.

Trước đó, trong phiên tòa hồi tháng 8/2018, Tòa án cấp cao Malaysia tuyên bố đã thu thập đủ bằng chứng bị cáo Siti Aisyah, 26 tuổi, cùng bị cáo người Việt Nam Đoàn Thị Hương và 4 nghi phạm khác người Triều Tiên hiện vẫn đang lẩn trốn đã tham gia "một âm mưu được lên kế hoạch kỹ lưỡng" nhằm sát hại ông Kim Chol.

Thế giới ngày qua: Ethiopia tìm thấy hai hộp đen máy bay rơi

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thăm một nhà máy ở thủ đô Bình Nhưỡng. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Quan chức Triều Tiên thăm Nga, mong muốn tăng cường hợp tác: Theo Yonhap, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, ngày 11/3 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Im Chon-il đã lên đường tới Nga để tham dự hội nghị cấp Thứ trưởng Ngoại giao giữa hai nước.

KCNA cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Im Chon-il cũng có kế hoạch tham gia các sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày ký một thỏa thuận giữa hai nước trong lĩnh vực hợp tác kinh tế và văn hóa.

Thời gian qua, Triều Tiên và Nga liên tục tiến hành các cuộc đối thoại để mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Hồi tuần trước, hai nước đã tiến hành đàm phán thương mại ở Moskva và ký một bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Thế giới ngày qua: Ethiopia tìm thấy hai hộp đen máy bay rơi

Cảnh sát tìm kiếm nạn nhân mất tích sau thảm họa động đất và sóng thần tại tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 11/3. (Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN)

Nhật Bản tưởng niệm 8 năm ngày xảy ra thảm họa động đất, sóng thần: Ngày 11/3, cùng với những bó hoa, lời cầu nguyện và những giọt nước mắt, Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm 8 năm ngày xảy ra thảm họa động đất, sóng thần, tàn phá các tỉnh duyên hải Đông Bắc nước này, khiến 18.500 người thiệt mạng và mất tích.

Tại lễ tưởng niệm diễn ra ở thủ đô Tokyo, đúng 14h46" (giờ địa phương, tức 12h46" giờ Việt Nam) - thời khắc xảy ra trận động đất với cường độ 9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, các nghị sĩ và người thân các nạn nhân, đã cúi đầu, dành 1 phút mặc niệm, tưởng nhớ những người đã thiệt mạng và mất tích. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Abe đã bày tỏ sự đau buồn khi nghĩ về những người đã mất đi người thân, họ hàng và bạn bè. Theo ông, 8 năm trôi qua, công cuộc tái thiết vẫn đang tiến triển, và chính phủ sẽ tiếp tục đẩy nhanh công cuộc tái thiết cũng như hỗ trợ hàng nghìn người dân vốn đang phải vật lộn với điều kiện sống gặp nhiều khó khăn.

Dưới những cơn mưa phùn, người dân sinh sống tại các thị trấn ven biển bị sóng thần tàn phá đã đặt những bông hoa và cúi đầu tưởng niệm khi nhớ lại thời khắc cơn sóng thần ập vào, tàn phá các khu dân cư và cuốn đi những người dân chỉ trong chốc lát.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast