Dùng thuyền tuần tra kiểm soát rừng để... chở khách du lịch!

(Baohatinh.vn) - Theo giấy phép đăng kiểm, các thuyền hoạt động tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng nhưng thực tế, các thuyền này thời gian qua vẫn được dùng chở khách du lịch.

dung thuyen tuan tra kiem soat rung de cho khach du lich

Theo giấy phép đăng kiểm, các thuyền hoạt động tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ có công dụng tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng nhưng thực tế, các thuyền này thời gian qua vẫn được dùng chở khách du lịch

Có mặt tại hồ Kẻ Gỗ, chúng tôi được chứng kiến cảnh tượng khách du lịch “theo nhau” lên thuyền để tham quan lòng hồ. Vừa bước xuống thuyền, anh Nguyễn Xuân Thành ở TP Hà Tĩnh cho biết: “Đoàn chúng tôi thuê thuyền theo tiếng, giá 300 nghìn đồng/giờ. Nếu thuê cả ngày thì tính giá 1 triệu 200 nghìn đồng. Ngoài tham quan du lịch quanh hồ, chúng tôi còn vào thắp hương trong miếu thờ liệt sỹ Sân bay dã chiến Li Bi và vào rừng dã ngoại”.

Chị Thi - chủ một cửa hàng kinh doanh tại đây cho biết: “Vào dịp cuối tuần hoặc các ngày nghỉ lễ, nhu cầu thuê thuyền của du khách tăng cao, có khi phải đặt trước”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, số thuyền chở khách tham quan tại hồ Kẻ Gỗ là thuyền của các cơ quan đóng trên địa bàn, có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát rừng. Theo đó, có 3 thuyền của Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, 1 thuyền của Hạt Kiểm lâm Kẻ Gỗ và 1 thuyền của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh. Ngoài số thuyền trên, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ có 3 ca nô gắn máy để phục vụ công tác tuần tra cũng được dùng chở khách khi nhu cầu tăng cao.

Ngoài hoạt động không đúng chức năng, nhiệm vụ, theo ghi nhận của chúng tôi, thuyền còn chở người quá quy định. Trong giấy phép đăng kiểm, thuyền không được chở quá 12 người/chuyến, nhưng theo thực tế, nhiều chuyến chủ thuyền chở khách vượt quá con số trên.

dung thuyen tuan tra kiem soat rung de cho khach du lich

Ca nô phục vụ công tác tuần tra cũng được “tận dụng” chở khách du lịch

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Châu - Phó Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ cho biết: “Ban có 1 thuyền phục vụ khách du lịch tâm linh tại Miếu thờ liệt sỹ Sân bay dã chiến Li Bi do 1 nhà hảo tâm tài trợ năm 2013. Còn lại các thuyền khác có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát rừng. Việc các thuyền chở khách du lịch thì Ban không chủ trương. Biết là anh em thỉnh thoảng vẫn dùng thuyền chở khách nên chúng tôi cũng đang chấn chỉnh”.

Quả thật, thời gian qua, du khách gần xa tìm đến với hồ Kẻ Gỗ ngày một đông. Cùng với đó, nhu cầu tham quan bằng thuyền - một hình thức mới lạ, hấp dẫn đang ngày càng thu hút du khách. Tuy nhiên, du lịch tại hồ Kẻ Gỗ vẫn đang phát triển theo kiểu tự phát chứ chưa có một doanh nghiệp đứng ra đầu tư xây dựng, khai thác. Và để đáp ứng nhu cầu của du khách, một số cơ quan đóng trên địa bàn và người dân địa phương tự đứng ra làm du lịch.

Tình trạng một số cơ quan, đơn vị sử dụng thuyền để chở khách du lịch cũng là một kiểu làm du lịch tự phát không đúng với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, với việc chở người quá quy định sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với khách tham quan tại Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ.

Mong rằng, tình trạng này sớm được chấn chỉnh gắn với việc đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ theo quy hoạch để khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái - tâm linh tại đây; đồng thời phòng tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra do hoạt động dịch vụ tự phát...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast