"Làm vườn mẫu phải có sản phẩm mới và thu nhập bền vững”

(Baohatinh.vn) - Ông Nguyễn Văn Thuýn, ở thôn Hà Phong, xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) được biết đến là một người làm vườn luôn tìm tòi, thử nghiệm và du nhập nhiều loại giống cây trồng mới vào địa phương.

Làm vườn mẫu phải có sản phẩm mới và thu nhập bền vững”

Vườn mẫu của gia đình ông Nguyễn Văn Thuýn được quy hoạch bài bản, đẹp mắt.

Năm 1982, ông Nguyễn Văn Thuýn ở thôn Hà Phong phục viên sau 5 năm tham gia quân ngũ. Về quê cưới vợ, lập gia đình trong điều kiện hết sức khó khăn, đặc biệt là nguồn đất đai hạn hẹp không cho phép ông mở rộng sản xuất để làm ăn lớn. Năm 1987, ông chọn vùng đất dưới chân núi Cày (xã Kỳ Phong) với diện tích gần 3000 m2 để phát triển kinh tế vườn.

Làm vườn mẫu phải có sản phẩm mới và thu nhập bền vững”

300 gốc ổi Đài Loan là một trong những sản phẩm cho thu nhập cao trong vườn nhà ông Thuýn

Đất đai không được màu mỡ, mỗi năm một ít vợ chồng ông phải đi đào từng xe đất ruộng về đổ làm đất mặt trồng rau màu, trồng cây. Sau thời gian khá dài với nhiều khó khăn, năm 1990 khu vườn mơ ước của ông cũng được hình thành để phát triển kinh tế: vườn - ao - chuồng. Với diện tích khá lớn, ông quy hoạch thành các vùng: Trồng cây ăn quả; trồng các loại rau củ quả; ao thả cá kết hợp nuôi vịt; vùng nuôi gà…

Đặc biệt, khi tiến hành xây dựng vườn mẫu (từ năm 2017), khu vườn tiếp tục được nâng cấp lên một bước mới, đẹp về cảnh quan và thu nhập cũng tăng lên. Đến thời điểm này, khu vườn mẫu cho doanh thu hàng trăm triệu đồng; lợi nhuận trên 200 triệu đồng/năm từ 300 gốc ổi Đài Loan; hàng chục trụ thanh long ruột đỏ; trên 1 sào rau củ quả hàng hóa; 200 con vịt đẻ, 150 con gà thịt, 1 ao cá thương phẩm và các loại rau ngắn ngày luân canh sản xuất quanh năm.

Làm vườn mẫu phải có sản phẩm mới và thu nhập bền vững”

Không chỉ đơn thuần là trụ đỡ cho cây, những khối bê tông này được ông Thuýn làm rỗng bên trong, đổ hỗn hợp đất, các chất dinh dưỡng vào và tưới nước thường xuyên. Khi bám vào trụ, rễ cây thanh long sẽ luồn vào các lỗ nhỏ trên trụ và hút chất dinh dưỡng trong đó.

Ông Thuýn cho biết: "Từ khi có chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là khi triển khai xây dựng vườn mẫu, không chỉ sạch đẹp và quy cũ hơn, khu vườn còn cho thu nhập cao vượt trội”.

Không chỉ được cơ cấu đa dạng về các loại cây trồng vật nuôi, nét nổi bật của khu vườn là được đầu tư công phu về cơ sở vật chất với giàn thép hàng trăm mét vuông và hệ thống tưới tiêu khép kín để phát triển các loại cây trồng nhiều tầng nấc, cho thu nhập mùa nào cây ấy một cách bền vững. Các loại hình chăn nuôi cũng được đầu tư bài bản về chuồng trại để tạo sự thuận lợi trong chăm sóc và phòng chống dịch bệnh.

Làm vườn mẫu phải có sản phẩm mới và thu nhập bền vững”

Hồ cá kết hợp thả nuôi đàn vịt đẻ trên 200 con

Là người luôn có khát vọng tìm tòi, khám phá, trong quá trình làm vườn, ông Thuýn vừa sản xuất vừa thử nghiệm để du nhập, thay thế hoặc bổ sung các loại giống cây, con mới, phù hợp với khí hậu, chất đất và điều kiện canh tác của mình để nâng cao giá trị thu nhập.

Cùng với đó, ông luôn chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sáng tạo ra những cách làm mới, vừa nâng cao năng suất lao động vừa đem lại hiệu quả kinh tế. Vì vậy các loại cây trồng vật nuôi hiện có đều luôn phát triển tốt, cho năng suất và giá trị kinh tế cao trên đơn vị diện tích.

Làm vườn mẫu phải có sản phẩm mới và thu nhập bền vững”

Cây cà gai dây leo được ông Thuýn đưa về trồng và nhân rộng gần đây, phát triển nhanh, sản phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường

“Đã theo đuổi nghề làm vườn mẫu thì phải thường xuyên tự đổi mới tư duy sản xuất, làm sao để sản phẩm phải mới, hiệu quả phải cao để tạo thu nhập bền vững”- ông Thuýn chia sẻ.

Không chỉ làm vườn giỏi, ông Nguyễn Văn Thuýn còn được biết đến là người luôn trăn trở, tìm tòi với mong muốn có được nguồn giống lúa tốt cho sản xuất của gia đình cũng như địa phương.

Với hơn 8 sào ruộng, cùng với việc đầu tư thâm canh tăng năng suất, hầu như hằng năm, ông Thuýn đều dành một phần diện tích để thử nghiệm giống lúa mới. Khi chọn được bộ giống tốt, cùng với sử dụng cho gia đình, ông sẵn sàng chia sẻ cho bà con cùng sản xuất. Từ thâm canh cây lúa, mỗi năm gia đình có thêm nguồn thu bán lúa thương phẩm xấp xỉ 100 triệu đồng.

Làm vườn mẫu phải có sản phẩm mới và thu nhập bền vững”

Ông Thuýn giới thiệu về một trong những giống lúa du nhập từ miền Nam, đã thử nghiệm thành công và đang được nhân rộng tại địa phương trong các vụ tới

Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Phong Nguyễn Đình Chiến cho biết: “Địa phương ghi nhận và đánh giá rất cao về những đóng góp của ông Nguyễn Văn Thuýn. Không chỉ là một chủ vườn mẫu năng động, sáng tạo, ông Thuýn còn là người dám nghĩ, dám làm, luôn trăn trở với phong trào xây dựng NTM và sự phát triển của nền nông nghiệp địa phương...”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast