Người dân Thái Lan lo ngại biểu tình có thể dẫn tới bạo lực

61,13% số người tham gia khảo sát bày tỏ lo ngại về khả năng các cuộc biểu tình diễn ra tại Đại học Thammasat và Tượng đài Dân chủ thời gian qua sẽ dẫn tới chia rẽ và bạo lực trong xã hội.

Người dân Thái Lan lo ngại biểu tình có thể dẫn tới bạo lực

Người biểu tình tại Đại lộ Ratchadamnoen ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Bangkok Post)

Kết quả thăm dò dư luận do Viện Quản lý Phát triển Quốc gia (NIDA) thực hiện công bố ngày 23/8 cho thấy, đa số người dân Thái Lan lo ngại các cuộc biểu tình của nhóm Nhân dân Tự do tại Đại học Thammasat hôm 10/8 và tại Tượng đài Dân chủ hôm 16/8 sẽ dẫn tới chia rẽ và bạo lực trong xã hội.

Cuộc thăm dò của NIDA được thực hiện từ ngày 18-20/8 đối với 1.312 người trên 18 tuổi và có trình độ học vấn và nghề nghiệp khác nhau trên toàn quốc để thu thập ý kiến về hai cuộc biểu tình nói trên.

61,13% số người tham gia khảo sát bày tỏ lo ngại về khả năng các cuộc biểu tình nói trên sẽ dẫn tới chia rẽ và bạo lực trong xã hội. Trong số này, 34,76% cho biết họ có phần lo lắng về các cuộc biểu tình vì sợ chúng sẽ dẫn đến xung đột giữa những người có ý kiến khác nhau, trong khi 26,37% lo ngại làn sóng biểu tình sẽ chịu ảnh hưởng của một bên thứ 3 như đã xảy ra trước đây.

Ở chiều ngược lại, 24,16% số người được hỏi không hề cảm thấy lo ngại, do các cuộc biểu tình diễn thường ra phổ biến trong nền chính trị Thái Lan, ngoài ra các cuộc biểu tình của các nhóm Nhân dân Tự do diễn ra trong hòa bình. Phần còn lại, chiếm 0,53%, không bình luận hoặc không quan tâm.

Trong khi đó, kết quả thăm dò dư luận của Đại học Suan Dusit Rajabhat công bố ngày 23/8 cho thấy phần lớn người được hỏi (59,11%) đồng ý với 3 yêu cầu mà nhóm Nhân dân Tự do đưa ra, tin rằng những đòi hỏi đó phù hợp với các nguyên tắc dân chủ

Tuy nhiên, gần một nửa số người tham gia khảo sát (41,76%) tin rằng những người biểu tình không được xâm phạm chế độ quân chủ. Cuộc thăm dò của Đại học Suan Dusit Rajabhat được thực hiện bằng phương pháp trực tuyến từ ngày 16-21/8 đối với 197.029 người trên toàn quốc./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast