Nhọc nhằn mưu sinh trong ngày tết

(Baohatinh.vn) - Đón chào năm mới 2015 với 4 ngày nghỉ, nhiều người dân trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đều tìm cho mình một nơi để thư giãn, nghỉ ngơi sau một năm trời vất vả làm việc. Người đi du lịch, người về thăm quê, người đi lễ chùa.. khiến cho thành phố trẻ không còn náo nhiệt, rộn ràng như thường lệ. Nhưng với những người lao động tự do, gánh nặng mưu sinh khiến họ vẫn phải rong ruổi tìm việc làm trong cái lạnh tê tái của trời đông...

Khoảng 6h30’ sáng, dọc đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Du và Trần Phú (TP. Hà Tĩnh) đã có khá nhiều chị em phụ nữ nông thôn tum ba, tụm bảy. Hầu hết các chị đều là diêm dân từ xã Hộ Độ lên thành phố kiếm việc làm. Do thời gian qua, muối mất mùa, rớt giá nên hầu hết các ruộng muối đều bỏ hoang, diêm dân người vào Nam, người ra Bắc, còn lại một số chị em phụ nữ thì hàng ngày cùng với chiếc xe cút-kít lên thành phố lang thang khắp các nẻo đường tìm việc làm.

Nhọc nhằn mưu sinh trong ngày tết ảnh 1
Nhọc nhằn mưu sinh trong ngày tết ảnh 2

Ngày tết, nhưng những người đàn ông này vẫn phải vất vả lao động để kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình

Lân la bắt chuyện, chị Vân một trong số họ bộc bạch: "Ngày nào chị em chúng tôi cũng đạp xe từ dưới lên đây, ai thuê gì làm nấy, mong kiếm được ít chục nghìn kiếm sống qua ngày".

Công việc mà người ta thường hay thuê các chị làm là đào đất, đổ đường, san nền, dọn dẹp nhà cửa... và chủ yếu là làm khoán theo giờ.

Ngồi co ro từ tờ mờ sáng cho đến gần trưa nhưng nhóm người của chị Lê Thị Báu (Hộ Độ) vẫn chưa có ai đến thuê mướn. Vào những ngày thường, có khi mỗi chị cũng kiếm được từ 100 - 120 ngàn, tuy nhiên vào năm nay do Tết Dương lịch nghỉ dài, kèm theo các công trình cũng ngừng hoạt động nên khiến các chị rất khó tìm việc làm…

Nhọc nhằn mưu sinh trong ngày tết ảnh 3

Dù vất vả nhưng những người lao động vẫn nở nụ cười với nhiều niềm vui, niềm hy vọng trong năm mới 2014

Không riêng gì những người phụ nữ vùng muối mà ngay cả những người làm nghề bốc vác, xích lô, chở thuê ở TP. Hà Tĩnh cũng đang đối mặt tình trạng đói việc vào ngày nghỉ tết. Dạo quanh một vòng từ đường Hà Huy Tập lên đến chợ TP. Hà Tĩnh, chúng tôi bắt gặp tình cảnh các bác lái xe ngựa, xe xích lô ngồi chơi, tán gẩu cho qua buổi.

Bác Lê Văn Tứ (phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) buồn rầu: "Bình thường thì vẫn có người đến thuê chở, nhưng do nghỉ tết nên các công trình xây dựng tạm nghỉ khiến cho các cửa hàng VLXD không bán được nên các bác cũng không có ai thuê chở”.

Nhọc nhằn mưu sinh trong ngày tết ảnh 4
Nhọc nhằn mưu sinh trong ngày tết ảnh 5

Những diêm dân Hộ Độ chờ việc trong những ngày nghỉ tết

Truân chuyên nhất có lẽ là những người bán rong. Tờ mờ sáng những người phụ nữ ngoại tỉnh đã áo quần, dày tất đâu vào đó để chuẩn bị cho một ngày “hành quân” trên các nẻo đường. Nghỉ tết nên người dân đổ xô đi du lịch, về quê nên phố phường không còn náo nhiệt, các quán nước chè vỉa hè, cà phê cũng thưa hẳn người ngồi khiến các chị cũng không biết bán cho ai. “Ngày thường, em đi bán rong trên phố cũng bán được vài ba cái móc khóa, cuốn sách phong thủy, cái ví,... nhưng hôm nay đi cả ngày mà không bán được cái gì hết”- chị Nguyễn Thị Thanh (quê Thanh Hóa) chia sẻ.

Một năm mới nữa lại qua đi, mong ước lớn nhất đối với họ có lẽ là sớm tìm được một việc làm để xua đi gánh nặng mưu sinh trong ngày.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast