30 năm dưới “mái nhà chung” của những người làm báo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ngày 8/5/1992, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định số 445/TCQĐ “Công nhận tổ chức và hoạt động của Hội Nhà báo Hà Tĩnh”. Kể từ đó đến nay, Hội Nhà báo Hà Tĩnh đã trải qua chặng đường vẻ vang: 30 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành vượt bậc.

Từ 28 hội viên sinh hoạt tại 2 chi hội ban đầu là Báo Hà Tĩnh và Đài PT-TH Hà Tĩnh, đến nay, sau 3 thập kỷ, hội đã có 261 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội và 2 câu lạc bộ. Từ mô hình phó chủ tịch thường trực của đại hội lần đầu tiên sau ngày tái lập tỉnh, năm 2000 trở lại đây, hội chuyển sang mô hình chủ tịch chuyên trách.

30 năm dưới “mái nhà chung” của những người làm báo Hà Tĩnh

Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Hội Nhà báo Hà Tĩnh tham dự Đại hội VIII, Hội Nhà báo Việt Nam, tháng 5/2005.

Là một trong 3 người lãnh đạo đầu tiên của hội, tôi vẫn không thể nào quên sự quan tâm rất lớn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ban, ngành, huyện, thị trong tỉnh với đội ngũ những người làm báo của tỉnh nhà. Mặc dù những năm đầu về tỉnh mới còn nhiều khó khăn về mọi mặt, hội vẫn được tỉnh ưu ái về tổ chức, kinh phí, trụ sở, phương tiện hoạt động. Ở thời điểm năm 1992, Hội Nhà báo Hà Tĩnh là hội đầu tiên và duy nhất trong cả nước được trang bị xe ô tô, bố trí đủ biên chế cho các chức danh cần thiết và được cấp kinh phí hoạt động như một cơ quan hành chính sự nghiệp cấp tỉnh.

Đại hội nhiệm kỳ I diễn ra rất trang trọng trong 2 ngày 30 và 31/7/1992 tại hội trường Tỉnh ủy. Đồng chí Thiếu tướng Trần Công Mân - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam vào dự và phát biểu chỉ đạo. Tại đại hội, 3 nhà báo trong Ban Thư ký lâm thời được UBND tỉnh chỉ định theo Quyết định 445 trước đó là các nhà báo: Nguyễn Công Tiến, Lê Xuân Thụ và tôi - Nguyễn Khắc Hiển, chính thức được bầu vào Ban Thư ký, bao gồm thư ký và 2 phó thư ký, không có ủy viên BCH. Từ cuối tháng 3/1995, thực hiện điều lệ mới của Đại hội lần thứ VI Hội Nhà báo Việt Nam, các ban thư ký hội nhà báo cấp tỉnh, thành phố chuyển thành ban thường vụ; các chức danh thư ký, phó thư ký chuyển thành chủ tịch, phó chủ tịch hội.

30 năm dưới “mái nhà chung” của những người làm báo Hà Tĩnh

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đặng Duy Báu và các ban Đảng Tỉnh ủy chúc mừng Hội Nhà báo tỉnh nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2004. Ảnh Quốc Tuấn

Ngay sau đại hội, Ban Thư ký bắt tay vào tổ chức giải báo chí hằng năm của tỉnh. Nhờ chuẩn bị tốt, hội đã có mùa giải đầu tiên thành công ngoài mong đợi. 18/30 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo đã được trao giải. Thời điểm này, cả nước mới chỉ có 3 hội nhà báo địa phương tổ chức được giải báo chí của hội và UBND tỉnh đã chi cho mức thưởng của giải khá cao. Nhờ sự quan tâm đó, giải báo chí của tỉnh nhà càng về sau chất lượng càng cao, số lượng các nhà báo tham gia ngày càng lớn.

Hà Tĩnh cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước nâng giải báo chí Hội Nhà báo lên giải báo chí cấp tỉnh (năm 2004) với tên gọi là Giải Báo chí Trần Phú, trước cả giải báo chí Hội Nhà báo Việt Nam được nâng lên thành Giải Báo chí quốc gia 2 năm. Từ khi trở thành giải báo chí của tỉnh, Hội đồng giải thường xuyên được kiện toàn, điều lệ giải được bổ sung, chỉnh sửa cho sát hợp với thực tế. Trung bình mỗi năm, giải lựa chọn được từ 22-25 tác phẩm xuất sắc trên số lượng chung khảo khoảng từ 110-150 tác phẩm để trao thưởng.

30 năm dưới “mái nhà chung” của những người làm báo Hà Tĩnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu trao giải A cho các tác phẩm đạt Giải Báo chí Trần Phú năm 2021.

Nhờ vậy, từ năm 2009 đến nay, Hội Nhà báo Hà Tĩnh liên tục có tác phẩm đạt giải quốc gia. Chỉ tính riêng nhiệm kỳ 2015-2020, Hà Tĩnh đã giành được 12 giải báo chí quốc gia. Ngoài ra, các phóng viên, hội viên còn giành được nhiều giải báo chí của cấp bộ, ngành Trung ương và giải báo chí các sở, ban ngành cấp tỉnh do Hội Nhà báo tỉnh phối hợp tổ chức.

Đi đôi với việc kiện toàn tổ chức, hội không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, hướng trọng tâm vào giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng chuyên môn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên. “Hà Tĩnh - Người làm báo” là một trong số rất ít tờ đặc san nghiệp vụ của Hội Nhà báo cấp tỉnh ra đời sớm và duy trì được sự phát triển.

Hội báo xuân hằng năm do Hội Nhà báo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đã trở thành nét đẹp văn hóa, ghi nhận và tôn vinh những thành quả của các nhà báo và giới thiệu sự đổi mới của quê hương, đất nước đối với bạn đọc. Từ năm 2014, Hội báo xuân còn huy động được hàng trăm suất quà tặng các đối tượng chính sách, học sinh nghèo vượt khó từ các cơ quan báo chí, các nhà hảo tâm...

30 năm dưới “mái nhà chung” của những người làm báo Hà Tĩnh

Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực giám sát, phản biện xã hội của báo chí và những người làm báo”, tháng 5/20015.

Để chuẩn hóa đội ngũ về trình độ chuyên môn, song song với tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn, trong 2 nhiệm kỳ đầu, hội đã gửi nhiều hội viên đi đào tạo ở các tỉnh bạn; phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền mở 2 lớp đại học báo chí tại chức trên địa bàn cho hơn 100 hội viên, phóng viên, cộng tác viên. Đến nay, 100% phóng viên, hội viên có trình độ đại học, trên đại học, 2/3 số đó có bằng đại học báo chí, nhiều hội viên có 2-3 bằng đại học chuyên ngành khác...

Hằng năm, hội tổ chức ít nhất 2 lớp tập huấn nghiệp vụ cho hội viên, phóng viên với nhiều chuyên đề khác nhau, với sự giúp đỡ giảng dạy của các chuyên gia, nhà báo có uy tín. Bên cạnh đó, hội còn phối hợp với nhiều cơ quan tổ chức các cuộc hội thảo như: “Đạo đức người làm báo trong khai thác và xử lý nguồn tin”; “Hội viên Hội Nhà báo tham gia mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác một cách chuẩn mực, trách nhiệm”, “Cách mạng 4.0 và những vấn đề đặt ra với người làm báo Việt Nam...”.

Song song với việc thành lập và hoạt động của Hội đồng xử lý vi phạm quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo, hội chú trọng nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng. Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Nhà báo Hà Tĩnh đã được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và UBND tỉnh tặng bằng khen cho 12 tập thể chi hội, hơn 200 lượt cá nhân; Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp báo chí cho 27 hội viên; UBND tỉnh tặng thưởng nhiều cờ thi đua và bằng khen cho hội, các chi hội và hội viên.

30 năm dưới “mái nhà chung” của những người làm báo Hà Tĩnh

Đoàn công tác Hội Nhà báo các địa phương Thái Lan thăm và làm việc với Hội Nhà báo Hà Tĩnh.

Hội luôn coi trọng các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế trong thời đại hội nhập toàn cầu. Nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo Hà Tĩnh đã có 5 lượt lãnh đạo tham gia các hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam đi thăm, làm việc với hội nhà báo các nước như: Đức, Cuba, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Thái Lan. Đặc biệt, hội còn tổ chức giao lưu, kết nối với các nhà báo địa phương của Thái Lan, từ đó hai bên có những chuyến thăm, làm việc, trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ. Hội cũng đón và làm việc với Hội Nhà báo Cuba đến thăm, trao đổi nghiệp vụ tại Hà Tĩnh.

Những đóng góp to lớn, hiệu quả của Hội Nhà báo tỉnh nhà trong tiến trình phát triển KT-XH của địa phương và trong các hoạt động xây dựng hội đã được Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, cấp ủy, chính quyền tỉnh ghi nhận, đánh giá cao. Hội đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì; 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Hội Nhà báo Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

30 năm dưới “mái nhà chung” của những người làm báo Hà Tĩnh

Chiều 16/6, Hội Nhà báo Hà Tĩnh tổ chức gặp mặt, giao lưu những người làm công tác hội qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Hội (1992 - 2022).

Trong ngày vui truyền thống này, chúng ta bồi hồi tưởng nhớ các đồng nghiệp một thời gắn bó, chia ngọt sẻ bùi với nhau, nay đã lần lượt đi về thế giới bên kia. Đó là các anh: Trần Văn Trạc, Đinh Nho Liêm, Lê Xuân Thụ, Thái Kim Đỉnh, Xuân Hoài, Lê Duy Phương, Trần Văn Tân, Nguyễn Bá Linh, Trần Nhuệ, Trần Văn Chi... Những đóng góp của các anh cho hội, cho nền báo chí tỉnh nhà mãi mãi được mọi người trân trọng, ghi nhận.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast