Hải Thượng Lãn Ông và cách nhìn tiến bộ về người phụ nữ

(Baohatinh.vn) - Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là một Đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa xuất sắc của dân tộc và Hà Tĩnh. Tuy sống trong xã hội phong kiến nhưng Đại danh y luôn đề cao bình đẳng giới.

Theo nhà nghiên cứu Trần Đình Tuấn (Hà Nội) - người tham gia xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác: Một trong các tiêu chí hàng đầu để được UNESCO vinh danh danh nhân chính là tư tưởng bình đẳng giới, thể hiện qua các tác phẩm, công trình của họ.

154d4212128t2617l1-70d6213139t2405l7-01.jpg
Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724-1791). Ảnh: Internet.

Đối với Đại danh y Lê Hữu Trác (1724 -1791), bên cạnh các tiêu chí cốt lõi như: là ông tổ của ngành y học cổ truyền, là người thầy thuốc và thầy giáo của Nhân dân; nhà tư tưởng lớn, nhà khoa học cần mẫn, trung thực, không ngừng nỗ lực, sáng tạo; là danh y thúc đẩy sự hiểu biết văn hóa giữa các quốc gia, dân tộc… thì ông còn là một nhà văn có phong cách độc đáo với tư tưởng nhân đạo lớn lao: thương cảm sâu sắc mọi kiếp người, tin ở con người, khát khao mãnh liệt mang lại sự sống và hạnh phúc cho con người.

Chính tư tưởng nhân đạo này khiến Lê Hữu Trác luôn đề cao sự bình đẳng, thậm chí bày tỏ sự cảm thông sâu sắc, tôn vinh vai trò người phụ nữ trong xã hội. Điều này được thể hiện trong các tác phẩm của ông, tiêu biểu là: Phụ đạo xán nhiên, Tọa thảo lương mô (thuộc tập 14 và 15 của bộ Hải Thượng y tông tâm lĩnh, gồm 28 tập) và Nữ công thắng lãm.

Phụ đạo xán nhiên nghĩa là hiểu rõ về phụ khoa, tập sách gồm 2 quyển chuyên về những vấn đề phụ khoa của phụ nữ từ đặc điểm, tình trạng bệnh đến cách chữa trị và hơn 170 bài thuốc về phòng và điều trị bệnh. Tọa thảo lương mô nói về những phương pháp tốt khi sinh đẻ, những lời khuyên dạy khi sinh đẻ, các ca đẻ khó, phương pháp và phương thuốc hữu dụng…

a9.jpg
Một số tác phẩm tiêu biểu của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (trong đó có cuốn Phụ đạo xán nhiên).

Mở đầu cuốn Phụ đạo xán nhiên, ở phần tiểu dẫn, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã bày tỏ sự cảm thông đối với thể chất và những căn bệnh “khó nói” mà nữ giới phải gánh chịu. Ông viết: “Hoặc có người hỏi: trai, gái đều nhờ khí huyết trong thai mà sinh ra thì bệnh tật, cảm nhiễm cũng không khác nhau, mà các sách thuốc xưa còn chia riêng ra từng khoa, từng môn để làm gì? Xin trả lời rằng: Con trai bẩm thụ thể chất khỏe mạnh của quẻ càn, chủ về dương; con gái bẩm thụ thể chất mềm yếu của quẻ khôn, chủ về âm, thế thì lẽ âm dương đã chia ra trai, gái khác nhau.

Sách nội kinh nói “Con trai 64 tuổi thiên quý mới hết, con gái 49 tuổi, thiên quý đã kiệt” thì trai, gái hưởng thụ hơn kém khác nhau. Đó là so âm, dương, khí, huyết gái so với trai, hình dáng đã khác nhau. Huống chi là khi có kinh và khi thai sản, ngượng nghịu không thể nói cùng ai, lại là trách nhiệm riêng của một mình phụ nữ, không thể coi cùng một chứng bệnh, một phương thuốc với con trai được. Do đó mới có thuyết “Chữa 10 người đàn ông không khó bằng chữa 1 người đàn bà”, cho nên người chữa bệnh không dám coi thường mà cũng chữa như mọi bệnh khác, người soạn sách cũng không ngần ngại phiền lời mà mong viết thành một khoa chuyên môn…”.

a7.jpg
Khu lưu niệm Lê Hữu Trác (tại xã Quang Diệm, Hương Sơn) - nơi đương thời Đại danh y hành nghề bốc thuốc chữa bệnh cứu người và viết sách y thuật.

Rõ ràng, qua phần tiểu dẫn của cuốn sách, dù là trình bày lý do để soạn ra công trình chữa bệnh nhưng trong cách dẫn, Hải Thượng Lãn Ông đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với người phụ nữ, từ thể chất yếu mềm và những căn bệnh phụ khoa, thời kỳ thai sản “ngượng nghịu không thể nói cùng ai”, là trách nhiệm riêng mà họ phải gánh chịu. Trong khi đó, đàn ông bẩm sinh đã khỏe mạnh, không phải trải qua những bệnh “khó nói” như phụ nữ… Những lý do đó, mà tác giả “không ngần ngại phiền lời” để viết nên một cuốn sách hướng dẫn cách chữa bệnh lý cho người phụ nữ, vốn bị xem nhẹ trong xã hội phong kiến đương thời.

Tương tự, ở cuốn Tọa thảo lương mô nói về những phương pháp tốt khi sinh đẻ như: Lời khuyên khi sinh đẻ, bảy nguyên nhân đẻ khó, các phương thuốc khi sắp đẻ, ở cữ, thúc đẻ… Hải Thượng Lãn Ông bày tỏ: Phụ nữ khi nằm chỗ (sinh đẻ), sự an nguy sống chết chỉ trong nháy mắt, chẳng khác gì một chiếc thuyền nan đang vượt biển khơi, chỉ khi nào cập bến mới là bình yên thực sự. Vì vậy mà người thầy thuốc không thể không phát huy sáng tạo nhằm phục vụ cho sinh mạng con người mình đang nắm trong tay… Điều đặc biệt là cho đến nay, những phương pháp, bài thuốc chữa bệnh của Hải Thượng Lãn Ông nói chung và trong 2 cuốn sách nêu trên vẫn còn giá trị, được các trung tâm chữa bệnh y học cổ truyền, cũng như các thầy thuốc nam áp dụng điều trị hiệu quả.

a10.jpg
Một số dụng cụ bào chế thuốc của Đông y được lưu giữ tại Khu lưu niệm Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (xã Quang Diệm, Hương Sơn).

Trong tham luận gửi về Hội thảo khoa học “Một số vấn đề tiếp nhận và phát huy giá trị di sản Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác" do tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức năm 2022, Bác sỹ chuyên khoa II, Phạm Thủy Phương - Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam bày tỏ rằng bà rất tâm đắc với 2 cuốn sách Phụ đạo xán nhiên và Tọa thảo lương mô. Bởi qua đây, một lần nữa cho thấy hình ảnh cao đẹp về sự uyên thâm y lý, y đức, sự tận tâm, lòng thương yêu người bệnh (trong đó có sự quan tâm thấu hiểu giới nữ) vô bờ bến của người thầy thuốc nơi Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Một trong những tác phẩm nữa thể hiện tinh thần đề cao vai trò nữ giới trong xã hội xưa của Lê Hữu Trác là Nữ công thắng lãm. Cuốn sách là những ghi chép về cách chế biến thức ăn và những ngành nghề mà phụ nữ nông thôn thường làm như: trồng dâu, nuôi tằm, chăn nuôi, dệt vải... Cuốn sách được Lê Hữu Trác viết vào năm 1760, tuy nhiên đến năm 1971, Nhà Xuất bản Phụ nữ mới có bản dịch và xuất bản.

a11.jpg
Cuốn sách "Nữ công thắng lãm" của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác do Nhà Xuất bản Phụ nữ ấn hành năm 1971.

Tổng quan của cuốn sách nêu lên vai trò, ý nghĩa tốt đẹp của nữ công trong chế tạo các món ăn, nuôi tằm dệt lụa… làm ra những sản phẩm phục vụ cuộc sống. Về phần món ăn, tác giả nêu ra công thức chế biến tổng cộng 152 món ăn được ghi chép lại cẩn thận, tỉ mỉ; trong đó, nhiều nhất là các món bánh với 82 loại, mứt 35 loại, xôi 16 loại, đồ ăn chay và tương mỗi thứ 9 loại.

Hầu hết các món ăn đều được Lê Hữu Trác hướng dẫn cụ thể, từ việc lựa chọn nguyên liệu ban đầu, cách sơ chế, ngâm tẩm, vệ sinh, bảo quản... Phương thức chế biến được viết khá đơn giản, dễ làm nhưng rất khoa học, có tính đại chúng cao. Vật liệu để làm ra các sản phẩm đều là những thứ gần gũi, gắn bó mật thiết với cuộc sống hằng ngày như lúa, ngô, khoai, sắn, đậu, lạc, vừng, đường... Điều đặc biệt trong công thức chế biến món ăn ở Nữ công thắng lãm là món ăn gắn với phục vụ chữa bệnh,bồi dưỡng sức khỏe tùy theo thể chất, bệnh tật mà mỗi người mắc phải…

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lĩnh – Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh) cho biết: “Nữ công thắng lãm không chỉ giúp người đọc hiểu biết thêm về các món ăn, nghệ thuật chế biến món ăn là vị thuốc mà còn cảm nhận được sự quan tâm của Lê Hữu Trác đối với công việc của người phụ nữ, sự sáng tạo tuyệt vời của phụ nữ Việt Nam. Việc viết ra cuốn sách cũng là sự hỗ trợ của ông dành cho nữ giới trong việc nội trợ… Điều đó cho thấy, tác giả hiểu, cảm thông đồng thời trân trọng vai trò của nữ giới trong xã hội bấy giờ. Đó là một cái nhìn tiến bộ, văn minh, nhân đạo trong xã hội phong kiến vốn xem thường vai trò của người phụ nữ".

Bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO 42 gõ búa thông qua nghị quyết với bản danh sách gồm 53 danh nhân văn hóa (trong đó có Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác) và sự kiện lịch sử sẽ được UNESCO vinh danh và cùng tham gia kỷ niệm. (Tháng 11/2023)
Bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO 42 gõ búa thông qua nghị quyết với bản danh sách gồm 53 danh nhân văn hóa (trong đó có Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác) và sự kiện lịch sử sẽ được UNESCO vinh danh và cùng tham gia kỷ niệm. (Tháng 11/2023)

Với tinh thần nhân đạo, quan tâm, đề cao vai trò người phụ nữ trong xã hội Việt Nam ở thế kỷ XVIII, thông qua các tác phẩm như: Phụ đạo xán nhiên, Tọa thảo lương mô, Nữ công thắng lãm, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác hoàn toàn xứng đáng được UNESCO vinh danh với tiêu chí quan trọng đã đề ra là "Bình đẳng giới".

Chủ đề 300 năm Ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Chủ đề Báo Nhân Dân

Đọc thêm

Hà Tĩnh - Bắc Ninh “Chiếc nôi nuôi dưỡng trang Kiều”

Hà Tĩnh - Bắc Ninh “Chiếc nôi nuôi dưỡng trang Kiều”

Từ mối duyên của Tể tướng Nguyễn Nghiễm và bà Trần Thị Tần, một cuộc kết hợp tưởng như chỉ là chuyện nhân duyên của 2 dòng họ Nguyễn - Trần đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc khi sinh ra Đại thi hào Nguyễn Du. Đó cũng là sợi dây bền chặt nối nghĩa tình quê hương Hà Tĩnh - Bắc Ninh từ quá khứ đến hôm nay.
Khi doanh nhân đam mê sưu tầm di sản Truyện Kiều

Khi doanh nhân đam mê sưu tầm di sản Truyện Kiều

Gần đây, nhiều du khách trong và ngoài nước đến Hội An (TP Đà Nẵng) bày tỏ thích thú khi được khám phá, tìm hiểu về di sản Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du tại CSO Gallery của ông Trần Hữu Tài - một doanh nhân đam mê nghiên cứu, sưu tầm di sản văn hóa.
Nỗ lực nâng cao đời sống văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nỗ lực nâng cao đời sống văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số

Việc triển khai Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025 đã tạo động lực quan trọng cho đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Tĩnh.
"Chắp cánh" cho di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều lan tỏa

"Chắp cánh" cho di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều lan tỏa

Với nhiều hoạt động thiết thực, Quỹ Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều ở Hà Tĩnh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc lan tỏa di sản của Đại thi hào dân tộc đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Nghệ nhân dân gian Văn Sang – “Cánh cò” chở câu ví, giặm bay xa

Nghệ nhân dân gian Văn Sang – “Cánh cò” chở câu ví, giặm bay xa

Có những tiếng hát như chất chứa cả tình quê. Ở Nghệ nhân dân gian Trần Văn Sang, điều ấy hiện lên qua dáng dấp một cánh cò: lặng lẽ, bền bỉ và đầy khát vọng. Anh không chỉ hát, anh còn chở câu ví, giặm quê nhà đi qua nhiều hành trình mà ở mỗi chặng đường đều được đánh dấu bằng tình yêu, niềm đam mê và cả những nỗ lực, sáng tạo không ngừng. Có lẽ, chỉ những ai thực sự thuộc về dân ca mới có thể khiến nó bay xa một cách tự nhiên và bền bỉ như anh.
Nghệ nhân chật vật "giữ lửa" di sản dân ca ví, giặm

Nghệ nhân chật vật "giữ lửa" di sản dân ca ví, giặm

Nhiều năm qua, Hà Tĩnh đã nỗ lực ban hành chính sách hỗ trợ nghệ nhân và các CLB thực hành dân ca ví, giặm. Tuy vậy, ở các địa phương, với kinh phí khiêm tốn, việc duy trì đam mê ví, giặm lại không hề dễ dàng.
Trang trọng Lễ kỷ niệm 310 năm Ngày sinh Thám hoa Phan Kính

Trang trọng Lễ kỷ niệm 310 năm Ngày sinh Thám hoa Phan Kính

Kỷ niệm 310 năm Ngày sinh Thám hoa Phan Kính là dịp để thế hệ đi sau bày tỏ lòng tri ân sâu sắc công lao to lớn của cụ đối với đất nước, quê hương Hà Tĩnh, từ đó hành động thiết thực hơn trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị mà cụ để lại cho hậu thế.
Danh nhân Phan Kính - Lưỡng quốc Đình nguyên Thám hoa

Danh nhân Phan Kính - Lưỡng quốc Đình nguyên Thám hoa

Trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam có một danh nhân người Hà Tĩnh tài năng, phẩm hạnh lỗi lạc, không chỉ được trong nước ghi nhận mà còn được triều đình nhà Thanh (Trung Quốc) khâm phục, đó là Thám hoa Phan Kính quê xã Trường Lưu.
Nhà nghiên cứu văn hóa Lê Văn Tùng: Viết để trả nợ quê hương, nối quá khứ với tương lai

Nhà nghiên cứu văn hóa Lê Văn Tùng: Viết để trả nợ quê hương, nối quá khứ với tương lai

Một ngày đầu đông, tôi và nhà nghiên cứu văn hóa (NCVH) Lê Văn Tùng thả bộ từng bước chân trên lối xưa Thành Sen với bao hoài niệm về mảnh đất yêu dấu. Dường như 3 con người đang hòa vào một trong vóc dáng ông: một nhà giáo mẫu mực, một nhà hoạt động chính trị sắc sảo và một nhà NCVH uyên thâm.
Sức mạnh đoàn kết ở Vĩnh Phong

Sức mạnh đoàn kết ở Vĩnh Phong

Những ngày này, dù mưa rét nhưng không khí vui tươi vẫn tràn ngập khắp TDP Vĩnh Phong (phường Trần Phú, Hà Tĩnh). Niềm hân hoan ấy được tạo nên nhờ tinh thần đoàn kết được xây đắp qua nhiều năm tháng.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Trường Lưu

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Trường Lưu

Trường Lưu không chỉ mang vẻ đẹp của một miền quê thanh bình mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc được thế giới vinh danh. Các di sản ấy được gìn giữ và phát huy, trở thành niềm tự hào của quê hương.
Chuyện chưa kể về anh nông dân chèo đò cứu trợ giữa tâm lũ

Chuyện chưa kể về anh nông dân chèo đò cứu trợ giữa tâm lũ

Khi xã Cẩm Duệ (Hà Tĩnh) chìm sâu trong dòng nước xiết do mưa lớn và xả tràn Kẻ Gỗ, người nông dân Nguyễn Văn Hương (SN 1980) đã biến chiếc thuyền độc mộc thành cây cầu nối sự sống tại "túi lũ" thôn Na Trung. Bất chấp hiểm nguy, anh đã tiếp sức kịp thời và trấn an tinh thần cho hơn 270 hộ dân bị cô lập nơi đây.
Đại thi hào Nguyễn Du - người của miền dân dã

Đại thi hào Nguyễn Du - người của miền dân dã

Dù sinh ra trong gia đình quý tộc nhưng Nguyễn Du chọn hòa mình với các tầng lớp nhân dân, nhất là quãng thời gian ở quê nội Tiên Điền (Hà Tĩnh). Điều đó đã giúp Đại thi hào hiểu rõ hơn cuộc sống người dân, yêu thương mọi kiếp người, hun đúc trái tim nhân đạo rộng lớn.
NSƯT Tạ Hồng Dương: “Con đò” ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm

NSƯT Tạ Hồng Dương: “Con đò” ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm

Không biết từ bao giờ, tôi đã ghi nhớ về NSƯT Tạ Hồng Dương - hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An – trong hình ảnh một con đò. Có lẽ là khi dòng chữ tên anh vang lên trong lời giới thiệu về đạo diễn của vở kịch hát dân ca nào đó, có thể là khi tên anh lặng lẽ hiện lên ở phần giới thiệu thành phần sáng tạo một chương trình nghệ thuật được phát trên truyền hình, cũng có thể là khi anh lặng lẽ ngồi làm giám khảo một cuộc liên hoan dân ca ví, giặm ở Hà Tĩnh… Dù ở đâu, trong vai trò nào, anh cũng hiện lên giản dị, như con đò cần mẫn ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm.