Người dân Đức Thọ thích nghe loa truyền thanh hướng dẫn phòng, chống dịch

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, cùng với nhiều phương tiện truyền thông khác, hệ thống truyền thanh cơ sở ở Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang phát huy tác dụng trong việc thông tin kịp thời cho người dân về tình hình, công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Người dân Đức Thọ thích nghe loa truyền thanh hướng dẫn phòng, chống dịch

Cán bộ phụ trách truyền thanh xã Bùi La Nhân kiểm tra việc vận hành hệ thống loa truyền thanh cơ sở.

“Toàn dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, thăm khám chữa bệnh…”, đó là những thông tin quen thuộc được phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở của xã Bùi La Nhân kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc).

Từ cụm loa truyền thanh cạnh nhà, anh Lê Văn Lợi ở thôn Đông Đoài, xã Bùi La Nhân và các thành viên trong gia đình biết được nhiều hơn thông tin về diễn biến của dịch bệnh, cách phòng chống dịch, từ đó tuyên truyền cho bà con xung quanh.

Anh Lợi cho biết: “Nhờ hằng ngày nghe thông tin từ hệ thống truyền thanh của thôn, chúng tôi có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình, giờ đi đâu tôi cũng đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, hạn chế tiếp xúc, tập trung đông người để bảo vệ không chỉ cho mình mà còn vì cộng đồng”.

Người dân Đức Thọ thích nghe loa truyền thanh hướng dẫn phòng, chống dịch

Cán bộ Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Đức Thọ tu sửa hệ thống loa truyền thanh tại xã Hòa Lạc nhằm đảm bảo thông tin xuyên suốt để tuyên truyền phòng, ngừa dịch bệnh Covid-19

Sau sáp nhập xã Bùi La Nhân có 9 thôn, với 37 cụm loa. Mặc dù mọi giao dịch của xã đều chuyển về địa điểm mới tại xã Bùi Xá cũ, nhưng để thuận tiện trong việc tiếp nhận thông tin từ hệ thống truyền thanh của nhân dân, xã vẫn giữ nguyên 3 hệ thống truyền thanh tại 3 cơ sở. Trong thời gian này, hệ thống truyền thanh của xã liên tục tăng số lượng tin, bài, thông báo, phát đĩa tuyên truyền của tỉnh, huyện trong công tác phòng chống dịch Covid -19.

Anh Nguyễn Tuấn Anh - công chức văn hóa, phụ trách truyền thanh cơ sở xã Bùi La Nhân cho biết: “Hiện nay, hệ thống truyền thanh cơ sở của xã và các cụm loa của thôn đã được tu sửa, hoạt động đảm bảo, phát huy hiệu quả trong đợt tuyên truyền phòng chống dịch bệnh này, truyền thanh xã đã tăng cường thời lượng các bản tin phát thanh. Mỗi ngày, các bản tin được phát, tiếp sóng các chương trình vào khung giờ 5h30, 15h và 17h30 cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh, diễn biến và yêu cầu phòng chống dịch đến từng người dân”.

5h15phút hằng ngày, anh Nguyễn Hồng Quân - phụ trách truyền thanh cơ sở xã Trường Sơn lại có mặt tại phòng thu phát để chuẩn bị công việc đọc phát thanh bản tin buổi sáng. Trước đó, việc biên tập tin, bài của các bản tin đã được chuẩn bị cẩn thận, chu đáo.

Người dân Đức Thọ thích nghe loa truyền thanh hướng dẫn phòng, chống dịch

Cứ đều đặn hàng ngày, vào 5h15 phút sáng, anh Nguyễn Hồng Quân lại “lên sóng” phát thanh thông tin cách phòng, ngừa dịch bệnh Covid-19 cho người dân ở xã Trường Sơn.

Thời gian này, ưu tiên chủ yếu là các tin, bài, thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương, hay việc hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh được chuyển tải một cách ngắn gọn, súc tích và gần gũi với người dân.

Anh Quân cho biết: "Trong việc biên tập tin, bài phải thật chính xác, gần gũi, người dân dễ nghe, dễ hiểu. Trong công tác phòng chống dịch như hiện nay, thông tin tuyên truyền cần phải nhanh, kịp thời, đĩa tuyên truyền dịch bệnh được phát đi phát lại nhiều lần trong ngày, nên mọi người sẽ thuộc, nhớ và làm theo, ý thức của người dân trong công tác phòng dịch sẽ cao hơn rất nhiều...”.

Người dân Đức Thọ thích nghe loa truyền thanh hướng dẫn phòng, chống dịch

Hệ thống loa truyền thanh của 16 xã thị trấn trên địa bàn huyện Đức Thọ được lắp đặt, nâng cấp, duy tu, bão dưỡng thường xuyên đảm bảo mọi thông tin về dịch bệnh cũng như cách phòng chống đến với người dân sớm nhất

Hiện nay, 16 xã, thị trấn của huyện Đức Thọ đều có hệ thống truyền thanh cơ sở, với gần 700 cụm loa, bố trí đều tại các khu dân cư. Ngoài tiếp âm các chương trình thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm Văn hóa truyền thông huyện Đức Thọ còn sản xuất nhiều tin, bài về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Trần Hoài Đức đánh giá: “Dù bận công việc gia đình hay chuyện đồng áng, bà con nhân dân cũng dễ dàng nghe được tin tức qua hệ thống loa truyền thanh. Hệ thống truyền thanh cơ sở ở Đức Thọ đã thực sự phát huy tối đa vai trò trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng dân cư”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast