Tư duy lớn, hộ dân nuôi gà liên kết cỡ 40 ngàn con/năm ở TX Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Mô hình nuôi gà liên kết quy mô hàng chục ngàn con/năm tại thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) được hình thành không những đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân mà còn góp phần thay đổi tư duy chăn nuôi, sản xuất nhỏ lẻ.

Tư duy lớn, hộ dân nuôi gà liên kết cỡ 40 ngàn con/năm ở TX Hồng Lĩnh

Công nhân trại gà Liên Minh cho gà ăn

Nuôi gà không khó nhưng nuôi với số lượng lớn mang lại hiệu quả kinh tế cao thì không đơn giản đối với mỗi hộ dân. Cuối năm 2018, ông Bùi Văn Đề và Bùi Văn Minh ở phường Đậu Liêu đươc Phòng Kinh tế thị xã Hồng Lĩnh vận động triển khai mô hình chăn nuôi gà chất lượng cao.

Thời điểm đó, Phòng Kinh tế thị xã Hồng Lĩnh đã kết nối với Công ty TNHH Thức ăn Chăn nuôi GOLDEN STAR tổ chức cho hai ông tham quam một số cơ sở chăn nuôi, mô hình chuồng trại, phương thức chăn nuôi gà gia công tại tỉnh Nghệ An.

Sau buổi tham quan, hai ông quyết định liên kết với Công ty thực hiện mô hình chăn nuôi gà gia công và bắt tay triển khai xây dựng Trại gà Liên Minh ở tổ dân phố 8, phường Đậu Liêu.

Tư duy lớn, hộ dân nuôi gà liên kết cỡ 40 ngàn con/năm ở TX Hồng Lĩnh

Gà được chăm sóc đúng quy trình, tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin theo lịch phòng bệnh, sử dụng chế phẩm sinh học xử lý môi trường

Ông Bùi Văn Đề cho biết: Áp dụng mô hình này, Công ty đầu tư toàn bộ về con giống đạt tiêu chuẩn, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, hướng dẫn và giám sát việc thực hiện quy trình kỹ thuật chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm. Còn người chăn nuôi phải đầu tư xây dựng chuồng trại và bỏ công chăm sóc. Phòng Kinh tế hỗ trợ tìm đất, thủ tục hồ sơ thuê đất và cử cán bộ kỹ thuật giúp xây dựng chuồng trại ngay từ ngày đầu triển khai.

Với diện tích 1 ha, hai ông được đầu tư 1,5 tỷ đồng để xây dựng 2 chuồng trại nuôi gà cỏ, gà ri lai; diện tích mỗi chuồng 660 m2, kiểu chuồng hở tự động, công suất 5.500 - 6.000 con/lứa, mỗi năm nuôi 3,5 lứa.

Tư duy lớn, hộ dân nuôi gà liên kết cỡ 40 ngàn con/năm ở TX Hồng Lĩnh

Sau khi thả giống từ 75 - 90 ngày, gà đạt trọng lượng từ 1,6-hơn 2kg/con

Ông Nguyễn Huy Luận - cán bộ Phòng Kinh tế thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Gà được nuôi theo quy trình kỹ thuật, thực hiện nghiêm trong công tác phòng bệnh, tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin theo lịch phòng bệnh, sử dụng chế phẩm sinh học xử lý môi trường nên phát triển tốt, ít dịch bệnh. Sau 1 lứa nuôi từ 75 - 90 ngày đã cho xuất bán với trọng lượng trung bình 1,6-1,8kg/con.

Trại gà Liên Minh của ông Đề và ông Minh bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2019, đến nay đã nuôi và xuất bán được 2 lứa. Ưu điểm của mô hình chăn nuôi là tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng dịch bệnh và an toàn dịch bệnh, đầu ra sản phẩm thuận lợi, ít ảnh hưởng đến môi trường.

Tư duy lớn, hộ dân nuôi gà liên kết cỡ 40 ngàn con/năm ở TX Hồng Lĩnh

Công nhân xử lý chồng trại sau khi xuất bán gà thương phẩm

Cũng theo ông Luận, với mô hình này, gà sinh trưởng tốt, không mắc dịch bệnh và lớn nhanh hơn, thời gian nuôi ngắn hơn, tiết kiệm được thức ăn so với chăn nuôi truyền thống, thịt gà chắc, có độ thơm ngon.

Giống gà cỏ, gà ri lai này có mẫu mã đẹp gần giống với gà địa phương, lại được chăn thả theo quy trình an toàn sinh học nên bán được giá cao hơn và dễ tiêu thụ, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tư duy lớn, hộ dân nuôi gà liên kết cỡ 40 ngàn con/năm ở TX Hồng Lĩnh

Đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng chồng trại, mỗi năm trừ chi phí Trại gà Liên Minh thu hơn 300 triệu đồng

Mô hình này tuy phải đầu tư kinh phí khá cao nhưng cho hiệu quả kinh tế lâu dài. Ông Bùi Văn Đề cho biết, trung bình mỗi năm trại gà nuôi từ 3,5 lứa, mỗi lứa nuôi khoảng 12.000 con. Gà đạt trọng lượng, Công ty sẽ đến thu mua lại gà thành phẩm và trả tiền công chăm sóc cho người chăn nuôi.

Trại gà tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Sau khi trừ mọi chi phí, trại thu lãi khoảng 100-120 triệu đồng/lứa.

Từ thành công của mô hình chăn nuôi gà chất lượng cao của Trại gà Liên Minh, ông Hoàng Thanh Sơn - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Thời gian tới, Phòng tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã tổ chức các lớp tập huấn, tham quan trực tiếp tại trại gà; vận động bà con nhân dân phát huy lợi thế địa bàn để nhân rộng mô hình, đồng thời có chính sách hỗ trợ nông dân khi thành lập mô hình, trang trại".

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast