Thị xã Kỳ Anh linh hoạt, sáng tạo trong công tác hậu phương quân đội

(Baohatinh.vn) - Trao tặng sổ tiết kiệm trước khi lên đường nhập ngũ, quan tâm kết nối, hỗ trợ giải quyết việc làm sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự là những giải pháp được thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) triển khai nhằm động viên, khích lệ con em yên tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Năm 2018, xã Kỳ Hà chính thức ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, trong đó, có nội dung thưởng cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Thị xã Kỳ Anh linh hoạt, sáng tạo trong công tác hậu phương quân đội

Lãnh đạo xã Kỳ Hà tổ chức gặp mặt, tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ năm 2023.

Ông Lê Văn Luyện - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Hà cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác khám tuyển quân, Đảng ủy xã có chủ trương thưởng cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương bằng hình thức tặng sổ tiết kiệm, mỗi sổ có giá trị từ 10 - 13 triệu đồng. Số tiền này được quyên góp từ nguồn xã hội hóa. Đến nay, không chỉ trao thưởng khi hoàn thành nghĩa vụ mà trước khi lên đường chúng tôi cũng phát động, kêu gọi quyên góp để tặng quà động viên các tân binh”.

Với cách làm sáng tạo nên trong nhiều năm qua, Kỳ Hà luôn là địa phương hoàn thành đủ các chỉ tiêu giao quân do BCH Quân sự thị xã phân bổ.

Thị xã Kỳ Anh linh hoạt, sáng tạo trong công tác hậu phương quân đội

Các đoàn thể, lực lượng chức năng ở Kỳ Hà động viên các gia đình có con em lên đường nhập ngũ.

Từ hiệu quả ở Kỳ Hà, đến nay, tất cả các xã, phường trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đều áp dụng giải pháp này trong công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Ông Mai Văn Quyền - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Hưng Trí cho biết: “Trong đợt giao quân vừa qua, phường có 5 công dân lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Để động viên, khích lệ các em lên đường làm nhiệm vụ, phường đã huy động nguồn xã hội hoá để trao tặng cho mỗi em 1 sổ tiết kiệm trên 13 triệu đồng. Ngoài ra, đối với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, phường sẽ cử các đoàn thể chính trị thường xuyên đến thăm hỏi, hỗ trợ trong cuộc sống thường nhật để các em yên tâm làm nhiệm vụ”.

Thị xã Kỳ Anh linh hoạt, sáng tạo trong công tác hậu phương quân đội

Ban Chỉ huy Quân sự phường Hưng Trí thăm hỏi gia đình một quân nhân vừa xuất ngũ trên địa bàn.

Trong đợt tuyển quân năm 2023 vừa qua, thị xã Kỳ Anh có 52 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và có 50 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Trung tá Nguyễn Thái Sơn - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Kỳ Anh cho biết: “Nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách hậu phương quân đội nên ngay trước thềm giao nhận quân, chúng tôi đã tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã tổ chức gặp mặt quân nhân xuất ngũ và thanh niên lên đường nhập ngũ. Buổi gặp mặt còn mời các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn và các đơn vị giới thiệu việc làm để kết nối, tạo cơ hội việc làm cho các quân nhân xuất ngũ”.

Thị xã Kỳ Anh linh hoạt, sáng tạo trong công tác hậu phương quân đội

Thị xã Kỳ Anh tổ chức lễ giao nhận quân năm 2023 với 52 thanh niên lên đường nhập ngũ.

Đến nay, trong tổng số 50 thanh niên của thị xã Kỳ Anh vừa xuất ngũ đã có 9 quân nhân được Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhận vào làm việc, 8 người đang học nghề để đi xuất khẩu lao động và 6 người đang làm các thủ tục vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh.

Đối với thanh niên lên đường nhập ngũ, cấp uỷ, chính quyền thị xã đều chỉ đạo các xã, phường có các giải pháp quan tâm đến gia đình các chiến sỹ. Đến nay, các địa phương đều huy động nguồn xã hội hoá để trao tặng sổ tiết kiệm cho các chiến sỹ lên đường nhập ngũ, nơi thấp nhất 10 triệu, nơi cao nhất là 16 triệu. Ngoài việc tặng sổ tiết kiệm, thị xã còn yêu cầu các tổ chức đoàn thể địa phương phải thường xuyên quan tâm, hỗ trợ gia đình các chiến sỹ neo người, gia đình có hoàn thành khó khăn.

Mặc dù nguồn tuyển quân ngày càng ít, song với nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo nên trong 3 năm qua, thị xã Kỳ Anh luôn là địa phương hoàn thành tốt công tác tuyển quân, đảm bảo chỉ tiêu giao quân. Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ đã động viên, khích lệ tinh thần rất lớn cho người thân, gia đình và bản thân các tân binh lên đường làm nhiệm vụ.

Trung tá Nguyễn Thái Sơn
Chính trị viên Ban CHQS thị xã Kỳ Anh

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast