“Thanh niên ngoan hiền” dùng bìa đất giả, lừa đảo gần 1,5 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bất an, rối bời là tâm trạng của chị P.T.U. (SN 1990, trú xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) sau khi rời phiên xét xử. Chẳng biết rồi đây, số tiền mồ hôi nước mắt của vợ chồng chị liệu còn cơ hội lấy lại...

“Thanh niên ngoan hiền” dùng bìa đất giả, lừa đảo gần 1,5 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

Trần Ngọc Lâm (SN 1993, trú xã Tân Dân, Đức Thọ, Hà Tĩnh) bị TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa ra xét xử sơ thẩm về các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” vào sáng 10/6.

Chị P.T.U. còn nhớ như in, vào tháng 9/2018, Trần Ngọc Lâm (SN 1993, trú xã Tân Dân, Đức Thọ) tìm gặp vợ chồng chị và đề đạt nguyện vọng muốn được vay tiền. Qua màn chào hỏi ban đầu, ấn tượng Lâm để lại cho anh chị là cậu thanh niên khá ngoan ngoãn, lễ phép và khéo léo. Hơn thế nữa, Lâm là chỗ thân tình với một người quen của chị U. nên vợ chồng chị không nghi ngờ gì.

Để đạt mục đích vay tiền, Trần Ngọc Lâm đã đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình cho vợ chồng chị U. để thế chấp và tạo lòng tin. Thửa đất ở vị trí số 26 trên tờ bản đồ số 39, địa chỉ tại xóm 16, xã Nghi Phú (TP Vinh, Nghệ An) với diện tích 150 m2 có mục đích sử dụng là đất ở.

“Thanh niên ngoan hiền” dùng bìa đất giả, lừa đảo gần 1,5 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

“Bìa đỏ” đã được Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh ký vào ngày 20/4/2017 và có công chứng đầy đủ. Sau đó, Lâm còn đưa vợ chồng chị đến tận nơi “mục sở thị” mảnh đất theo như trên sổ đỏ.

“Người thật, việc thật” nên vợ chồng chị U. nhanh chóng đồng ý. Sau thỏa thuận giữa hai bên, chị U. đã cho Lâm vay gần 500 triệu đồng.

“Thanh niên ngoan hiền” dùng bìa đất giả, lừa đảo gần 1,5 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

Bìa đất đứng tên Trần Ngọc Lâm đã được làm giả một cách tinh vi...

Tuy nhiên, thời gian sau đó, chị nhiều lần ngỏ ý muốn Lâm trả lại số tiền nói trên nhưng Lâm không trả. Nghi ngờ mình bị lừa, chị U. quay trở lại vị trí mảnh đất số 26 để tìm hiểu thì mới hay rằng, bất động sản này chỉ tồn tại trên... giấy.

Tìm hiểu thêm, chị P.T.U vô cùng bất ngờ khi được biết, ngoài vợ chồng chị còn có thêm anh Đ.V.T (SN 1986, trú xã Quang Vĩnh, Đức Thọ) cũng là nạn nhân của Trần Ngọc Lâm.

Tương tự như với thủ đoạn lừa đảo vợ chồng chị U, Lâm đã sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để chiếm đoạt số tiền 1 tỷ đồng của anh T.

Trước khi hành vi bị phát giác, Trần Ngọc Lâm đã trả cho chị U. số tiền 7 triệu đồng và trả lại cho anh T. 45 triệu đồng. Số tiền còn lại, Lâm đã sử dụng cho mục đích cá nhân.

“Vợ chồng tôi dự định xây nhà vào đầu năm nay, muốn có chỗ ở rộng rãi để bố mẹ an dưỡng tuổi già và con cái chuyên tâm học hành, nhưng giờ đây, tất cả đã tan thành mây khói. Với đồng lương công chức của chồng và thu nhập không ổn định từ quầy hàng tạp hóa của tôi, chẳng biết đến bao lâu nữa, giấc mơ về một ngôi nhà mới có thể thực hiện được” - chị U. buồn bã chia sẻ.

Toàn bộ vốn liếng tích cóp bấy lâu đứng trước nguy cơ mất trắng, cuộc sống gia đình chị trở nên khó khăn hơn. Giờ đây, niềm tin của gia đình nạn nhân đặt cả vào sự quyết liệt từ phía cơ quan chức năng và tinh thần tự giác của Trần Ngọc Lâm.

“Thanh niên ngoan hiền” dùng bìa đất giả, lừa đảo gần 1,5 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

... tuy vậy, tên con đường trên thực tế lại Hoàng Phan Thái thay vì Hoàng Văn Thái (như trên bìa đất đã thể hiện)

Trong phiên xử sơ thẩm tại Tòa án nhân dân tỉnh diễn ra vào ngày 10/6/2020, Hội đồng xét xử đã tập trung làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” của Trần Ngọc Lâm.

Trả lời từng câu hỏi của Hội đồng xét xử, Lâm đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dùng để cầm cố, thế chấp cho chị U. và anh T., Lâm cho biết, “bìa đất” này thực chất là các phôi được in ra.

Tài liệu giả này được “thật hóa” hết sức tinh vi, bài bản, nhằm đánh lạc hướng các nạn nhân và thậm chí, đã qua mặt được công chứng viên.

Xét thấy hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn, xâm phạm tài sản của người khác, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Trần Ngọc Lâm 15 năm tù về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Bị cáo còn có trách nhiệm bồi thường hơn 1,5 tỷ đồng cho 2 người bị hại.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast