Trung - Nhật lại bùng phát căng thẳng

Căng thẳng Trung - Nhật bùng phát sau khi truyền thông Nhật nói rằng khu vực Arunachal Pradesh, đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Ấn Độ, thuộc về Ấn Độ.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản lại xuất hiện thêm diễn biến căng thẳng mới sau khi truyền thông Nhật Bản dẫn lời Ngoại trưởng nước này Fumio Kishida nói rằng khu vực Arunachal Pradesh đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Ấn Độ là thuộc về Ấn Độ. Phía Trung Quốc đã phản ứng quyết liệt, yêu cầu Nhật Bản tích cực ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực có thể nảy sinh.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày hôm qua (19/1), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, phía Trung Quốc quan tâm sâu sắc tình hình liên quan, đã giao thiệp nghiêm khắc, yêu cầu phía Nhật Bản làm rõ vấn đề và lập tức ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực có thể nảy sinh.

Trung - Nhật lại bùng phát căng thẳng ảnh 1

Khu vực Arunachal Pradesh đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Ấn Độ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết phía Nhật Bản đã giải thích công khai và khẳng định Nhật Bản không can dự vào vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

“Hy vọng phía Nhật Bản nhận thức đầy đủ tính nhạy cảm của tranh chấp biên giới, tôn trọng nỗ lực của Trung Quốc và Ấn Độ thông qua đàm phán giải quyết tranh chấp, thận trọng trong lời nói và hành động về những vấn đề liên quan”. Ông Hồng Lỗi nói.

Theo báo chí Trung Quốc, trong chuyến thăm Ấn Độ gần đây khi nói về hợp tác giữa Nhật Bản và Ấn Độ trong lĩnh vực kết nối giao thông liên lạc, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng, khu vực Arunachal Pradesh là lãnh thổ của Ấn Độ.

Tuy nhiên ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định không thể xác nhận những bình luận của ông Kishida như tin báo chí đã đưa, đồng thời khẳng định lập trường của Nhật Bản mong muốn Trung Quốc và Ấn Độ giải quyết tranh chấp biên giới một cách hoà bình./.

Theo Hà Thắng – Lê Bảo/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast