Thế giới ngày qua: Mỹ điều thêm 12 tiêm kích F-16 tới Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 4/8.

the gioi ngay qua my dieu them 12 tiem kich f 16 toi han quoc

Trung Quốc ngăn Liên Hợp Quốc ra tuyên bố lên án Triều Tiên: Sáng 4/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành họp khẩn về vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên theo đề nghị của Mỹ, Nhật Bản. Tại cuộc họp kín này, Mỹ kỳ vọng có thể ra tuyên bố lên án Triều Tiên nhưng Trung Quốc không đồng ý. "Không nên có hành động khiến căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên… Nguy cơ này đang thực sự hiện hữu. Tôi nghĩ chúng ta phải có trách nhiệm về việc này", Press TV dẫn lời ông Liu Jieyi, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, nói. Đồng quan điểm với Mỹ, Anh và Pháp cho biết, 2 nước này muốn thúc đẩy việc ra một tuyên bố của Hội đồng Bảo an lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, kể cả áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. (Ảnh: Ông Liu Jieyi, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc. Nguồn: Tân Hoa xã).

the gioi ngay qua my dieu them 12 tiem kich f 16 toi han quoc

Cảnh sát Philippines bắn chết 6 vệ sĩ canh gác nhà thị trưởng: Cảnh sát vũ trang Philippines ngày 3/8 đã đọ súng và bắn chết 6 vệ sĩ của Rolando Espinosa, thị trưởng thị trấn Albuera trên đảo Leyte, miền trung nước này, người bị tình nghi có liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy. Cuộc đấu súng diễn ra sau khi lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát Philippines tới khám xét nhà Thị trưởng Espinosa thì bị các vệ sĩ nổ súng chống cự. Cảnh sát buộc phải bắn trả và tiêu diệt 6 vệ sĩ. Trước đó một hôm, Thị trưởng Espinosa đã đã đến đồn cảnh sát đầu thú. Việc này diễn ra do đích thân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte yêu cầu ông Espinosa và con trai Kerwin phải đầu thú trong vòng 24 giờ vì liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy, đồng thời cảnh báo cả hai có thể bị giết nếu kháng cự. Vụ đột kích vào nhà Thị trưởng Espinosa cho thấy sự thay đổi trong chiến lược chống ma túy của ông Duterte, từ chỗ săn lùng những tên tội phạm đường phố tới chỗ nhắm vào các chính trị gia quyền lực tham gia buôn ma túy. (Cảnh sát Philippines được lệnh nổ súng tiêu diệt nghi phạm ma túy nếu bị chống trả. Ảnh minh họa: Philstar)

the gioi ngay qua my dieu them 12 tiem kich f 16 toi han quoc

Mỹ bác cáo buộc 400 triệu USD chuyển cho Iran là tiền chuộc: Ngày 3/8, Nhà Trắng bác bỏ cáo buộc của đảng Cộng hòa cho rằng Mỹ đã lén trả Iran 400 triệu USD tiền chuộc để trả tự do cho 5 người Mỹ bị bắt. Cụ thể, Chính quyền Tổng thống Obama khẳng định 5 công dân Mỹ được trả tự do để đổi lấy 7 người Iran bị Mỹ bắt giữ và cuộc trao đổi tù nhân phù hợp với thời điểm cộng đồng quốc tế dỡ bỏ lệnh cấm vận áp đặt lên Iran. Vào thời điểm đó, phía Mỹ cho biết giải quyết luôn với Iran về một phán quyết của tòa The Hague yêu cầu Mỹ trả lại cho Iran khoản tiền 400 triệu USD bị đóng băng trong ngân hàng Mỹ và số lãi 1,3 tỷ USD họ nợ Iran. Trước đó, Tòa quốc tế ở The Hague, Hà Lan ra phán quyết buộc Mỹ phải trả Iran số tiền 400 triệu USD bị đóng băng tại Mỹ từ năm 1981. Đây là số tiền Iran dùng làm quỹ tín thác để mua vũ khí Mỹ trước khi Cách mạng Hồi giáo Iran nổ ra năm 1979. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định nước Mỹ dưới thời Tổng thống Obama sẽ không trả tiền chuộc để đổi lấy tự do cho các công dân Mỹ bị giam giữ vô cớ. (Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi ngay qua my dieu them 12 tiem kich f 16 toi han quoc

Nga tố phiến quân Syria tấn công hóa học: Quân đội Nga tin rằng phiến quân ở thành phố Aleppo, Syria, đã sử dụng các quả đạn pháo có chứa khí độc để tấn công lực lượng chính phủ hôm 2/8 khiến 7 người thiệt mạng và hơn 20 người nhập viện, theo hãng thông tấn Nga Interfax. Nga đã thông báo cho Mỹ về vụ việc này tuy nhiên hiện cáo buộc trên vẫn chưa được xác nhận. Trước đó, thông tin từ một thị trấn mà phe nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Idlib cũng cho hay khí clo đã được rải xuống khu vực này hồi đầu tuần, sau khi một trực thăng Nga bị bắn hạ gần đó. (Ảnh: Bác sĩ điều trị cho một em bé được cho là tiếp xúc với khí clo tại Saraqeb, Syria. Nguồn: Liên minh Quốc gia Syria)

the gioi ngay qua my dieu them 12 tiem kich f 16 toi han quoc

Mỹ điều thêm 12 tiêm kích F-16 tới Hàn Quốc: Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 4/8 dẫn thông báo của Bộ chỉ huy không quân Thái Bình Dương (PACAF) của Mỹ cho biết 12 máy bay chiến đấu F-16 cùng hơn 300 lính không quân đã tới căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc, góp phần tăng cường khả năng phòng thủ của Hàn Quốc trong bối cảnh Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ phóng tên lửa. Thông báo của PACAF khẳng định các máy bay và quân nhân Mỹ đã có mặt tại căn cứ không quân Osan, cách thủ đô Seoul 64 km. "Hơn 300 quân nhân và 12 máy bay F-16 đã tới để chứng tỏ cam kết, sẵn sàng chiến đấu" - thông báo nêu rõ. Vụ phóng tên lửa ngày 3/8 của Triều Tiên đã khiến lực lượng phòng vệ Nhật Bản đặt trong tình trạng báo động cao. Mỹ, Liên minh châu Âu và Hàn Quốc đều lên án hành động này. (Ảnh: Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Vệ binh quốc gia bang South Carolina (Mỹ) tại căn cứ Osan, Hàn Quốc ngày 27/7/2016. Nguồn: Không quân Mỹ)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast