Trả lời ý kiến cử tri

(Baohatinh.vn) - Kiến nghị: “Bổ sung đối tượng hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi đi xuất khẩu lao động, tăng mức vay của Ngân hàng CSXH để người lao động có điều kiện tiếp cận thị trường có thu nhập cao, chi phí đóng nộp lớn”.

Trả lời: Hiện nay, NHCSXH đang thực hiện cho vay xuất khẩu lao động đối với: (i) Đối tượng hộ nghèo và hộ gia đình có công với cách mạng theo Quyết định 365/2004/QĐ-NHNN ngày 13/4/2004 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam; (ii) Chương trình cho vay xuất khẩu lao động tại huyện nghèo theo Quyết định 71/2009/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ đối với người lao động tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP với mức lãi suất là 0,65%/tháng, trong đó có đối tượng xuất khẩu lao động thuộc hộ cận nghèo.

Tư vấn xuất khẩu lao động. Ảnh: Quang Linh
Tư vấn xuất khẩu lao động. Ảnh: Quang Linh

Theo quy định của NHNN Việt Nam (Điều 7 Quyết định 365/2004/QĐ-NHNN ngày 13/4/2004) và hướng dẫn của Ngân hàng CSXH (văn bản số 1034/NHCS-TD ngày 21/4/2008), mức vốn cho vay đối với đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài căn cứ vào: (i) Nhu cầu vay vốn của người vay để trả chi phí đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng tuyển dụng; (ii) Khả năng trả nợ của người vay; (iii) Khả năng nguồn vốn của Ngân hàng CSXH. Hiện nay, mức cho vay tối đa theo chương trình này là 30 triệu đồng/người đi lao động nước ngoài.

Đối với cho vay người lao động tại các huyện nghèo đi xuất khẩu lao động tại Ngân hàng CSXH theo Quyết định 71/2009/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 (theo đề nghị của Bộ LĐ-TB&XH), mức cho vay căn cứ vào nhu cầu vay vốn của người vay và tối đa bằng các khoản chi phí người lao động phải đóng theo từng thị trường.

NHNN Việt Nam xin ghi nhận kiến nghị của cử tri về việc bổ sung đối tượng hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi đi xuất khẩu lao động và kiến nghị tăng mức vay đối với các đối tượng đi lao động ở nước ngoài để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và Ngân hàng CSXH xem xét, nghiên cứu vấn đề này trên cơ sở cân đối khả năng đáp ứng của ngân sách.

Trong điều kiện ngân sách nhà nước đang gặp khó khăn như hiện nay, việc cân đối để đảm bảo nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng CSXH là sự nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện công cuộc XĐGN, ổn định xã hội. Rất mong cử tri chia sẻ khó khăn chung của đất nước và giúp Nhà nước, Ngân hàng CSXH giải thích, tuyên truyền để việc thực hiện chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác ngày càng tốt hơn.

Nguyễn Văn Bình

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast