Kỳ Hải “khát” nước sạch

(Baohatinh.vn) - Lâu nay, người dân xã Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh) “khát” nước sạch bởi nguồn nước bị nhiễm mặn do thủy triều từ Cửa Khẩu (Kỳ Ninh) dâng lên. Đặc biệt, cơn bão số 10 vừa qua, thủy triều dâng cao khiến Kỳ Hải ngập nặng, việc thiếu nước sạch càng nghiêm trọng hơn.

ky hai khat nuoc sach

Nước giếng ở Kỳ Hải đều bị nhiễm mặn nặng.

Qua thực tế tại một số thôn, chúng tôi thấy vấn đề nước sạch ở Kỳ Hải thực sự bức bách. Hầu như nhà nào cũng xây 1 bể bê tông để trữ nước mưa ăn uống; còn lại, các nhu cầu sử dụng nước khác đều dùng giếng khoan, giếng đào nhiễm mặn. Bà Võ Thị Lành (thôn Trung Hải) buồn bã: “Nhà tôi chỉ được 1 bể nước nhỏ nên dành để ăn uống. Nước bơm từ giếng lên, mặc dù lắng lọc nhiều lần nhưng đổ vào chậu vài tiếng đồng hồ là bắt đầu ngả màu vàng, khi tắm rửa vẫn xót”.

Sát nhà bà Lành, bà Hồ Thị Mai cũng chung cảnh ngộ. Nhà bà Mai cũng chỉ được một bể nước ăn tầm 3-4 m3, còn lại mọi sinh hoạt đều lấy nước nhiễm mặn từ cái giếng đào cũ kỹ lọc lên dùng. Bà Mai cho biết, dùng nước nhiễm mặn, quần áo cũng nhanh hỏng, đặc biệt là rất xót. Mấy đứa cháu nhiều khi tắm xong, mẩn ngứa, gãi cả đêm. Mùa mưa, thường dùng nước mưa dội lại, còn mùa hè thì tuyệt nhiên không dám đụng đến nước mưa, vì để dành ăn uống. Sau cơn bão số 10, nước nhiễm mặn nặng hơn nên dù đã qua lắng lọc nhưng tỷ lệ mặn vẫn cao hơn trước nhiều.

Ông Lê Hữu Bường - Trưởng thôn Nam Hải cho hay: “Nước nhiễm mặn trong toàn xã nhưng nặng nhất là thôn Nam Hải và Trung Hải, với 466 hộ, trên 1.600 nhân khẩu. Đặc biệt, có 60 hộ ở gần sông thuộc thôn Nam Hải bị nhiễm rất nặng như hộ ông Huân, ông Hường, chị Lý… Về mùa hè, nước tắm giặt đã khổ nhưng nước ăn lại càng khổ hơn. Những năm hạn hán, dân vùng này quý nước ngọt như vàng. Nhiều gia đình khi hết nước mưa, bí quá phải dùng đến nước giếng nhiễm phèn, nhiễm mặn để ăn uống. Nhiều khi nấu nước chè, đỏ lòm, chua chua nhưng cũng đành chấp nhận. Chúng tôi thiết tha mong muốn Nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ xã một công trình nước sạch.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Hải Phạm Văn Tịnh nói đùa mà rất thật rằng: Kỳ Hải đang “khát” nước sạch giữa bốn bề nước ngọt. Điều đó rất đúng, bởi lẽ, các xã xung quanh như: Kỳ Châu, Kỳ Thư, Kỳ Hà, Kỳ Ninh đều đã có nước sạch từ mấy năm nay, nhờ nguồn nước từ Nhà máy Nước sạch Vũng Áng. Trớ trêu thay, chính một đường ống cấp nước từ Nhà máy Nước sạch Vũng Áng về các xã nói trên lại chạy qua địa bàn Kỳ Hải!

Ông Tịnh cho biết thêm, hệ thống đường ống nước chính từ Nhà máy Nước sạch Vũng Áng nối từ Kỳ Hà lên đến giáp Kỳ Hải thì dừng đó từ mấy năm nay. Mặc dù năm nào họp HĐND, tiếp xúc cử tri, vấn đề nước sạch cũng được đặt ra nhưng huyện chưa giải quyết được. Toàn xã hiện chỉ có 50 hộ được nối nước sạch từ Kỳ Châu sang, số còn lại vẫn hàng ngày phải sử dụng nước nhiễm mặn. Hiện tại chưa nghe thông tin gì về việc sẽ có dự án nước sạch về xã Kỳ Hải. Với tình hình như hiện nay, không biết đến bao giờ người dân nơi đây mới được sử dụng nước sạch, mặc dù hệ thống đường ống chính đã về đến ngay đất Kỳ Hải?!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast