Hàn Quốc giới thiệu công nghệ mới trong làm đường GTNT ở Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Sáng 17/7, TS Mộc Quế - Viện trưởng Viện Khoa học Quản trị Kinh doanh TP Hồ Chí Minh chủ trì buổi tọa đàm giữa huyện Nghi Xuân với các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc về ứng dụng công nghệ trong làm đường GTNT và hợp tác đầu tư xây dựng.

Hàn Quốc giới thiệu công nghệ mới trong làm đường GTNT ở Nghi Xuân ảnh 1

Tại buổi làm việc, các đại biểu được nghe ông TASE – SIN LEE, Chủ tịch Tập đoàn xây dựng TAESEONG Hàn Quốc giới thiệu loại công nghệ đặc biệt để làm đường giao thông nông thôn.

Loại công nghệ này là 1 hỗn hợp gồm đất, xi măng và chế phẩm sinh học, thực hiện theo 1 quy trình công nghệ được đưa vào máy trộn đều (loại máy này có giá thành từ 6000 - 10.000 USD) tạo thành công nghệ hỗn hợp (tương tự như bê tông nhưa, bê tông xi măng) rồi rải lên mặt đường, sau lu lèn sẽ đạt độ cứng nhất định. Lượng chế phẩm sinh học, xi măng sẽ được điều chỉnh tùy theo các loại đất khác nhau (đất cát, sét,..).

Hàn Quốc giới thiệu công nghệ mới trong làm đường GTNT ở Nghi Xuân ảnh 2
Đại diện Tập đoàn xây dựng TAESEONG Hàn Quốc giới thiệu loại công nghệ đặc biệt trong làm đường giao thông nông thôn

Điểm đặc biệt của loại công nghệ này là có thể chịu tải trọng 30 tấn (trong từng trường hợp cụ thể điều chỉnh các thành phần để có thể chịu tải trọng lên hơn 100 tấn) và rất thiện thiện với môi trường.

Chế phẩm sinh học được chiết xuất từ các chất hữu cơ nên rất thân thiện với môi trường và đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường Hàn Quốc kiểm định. Hiện, công nghệ hàng đầu thế giới này được đăng ký độc quyền tại Hàn Quốc, Trung Quốc.

Bên cạnh thân thiện với môi trường, hỗn hợp làm đường khá rẻ chỉ bằng 60-70% so với làm đường bằng xi măng. Hơn nữa, loại vật liệu này có thể khắc phục tình trạng nền đường yếu ở Việt Nam.

Tại buổi làm việc 1 số ý kiến băn khoăn "về việc vận chuyển máy trộn vật liệu vào khu vực thi công ít liệu có hiệu quả hơn đổ bê tông bằng tay; trường hợp sau khi hoàn thành đương bị ngập nước sẽ ra sao?", thì được ông TASE- SIN LEE trả lời: sau 3 ngày thi công các loại phương tiện tải trọng lớn có thể đi qua. Và khi đường hoàn thành ngâm nước 100 năm đường cũng không bị hỏng.

Hàn Quốc giới thiệu công nghệ mới trong làm đường GTNT ở Nghi Xuân ảnh 3
Hàn Quốc giới thiệu công nghệ mới trong làm đường GTNT ở Nghi Xuân ảnh 4
Hàn Quốc giới thiệu công nghệ mới trong làm đường GTNT ở Nghi Xuân ảnh 5
Ký hợp tác giữa huyện Nghi Xuân với doanh nghiệp Hàn Quốc

Dịp này, DN cũng trình chiếu 1 mô hình đảo nổi ở Hàn Quốc đã được Tập đoàn Tài chính Hàn Quốc IDI đầu tư và thiết kế tương tự như ‘ốc đảo’ Xuân Giang để huyện Nghi Xuân nghiên cứu và xem xét.

Huyện Nghi Xuân gửi gắm niềm tin kêu gọi nguồn vốn đầu tư cho IDI để triển khai xây dựng ‘ốc đảo’ Xuân Giang với tổng mức đầu tư dự kiến 1,2 tỷ USD.

Trước đó, đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc đã có chuyển khải sát thực tế đường GTNT các xã: Tiên Điền, Xuân Hải, Xuân Yên và khu bãi nổi Xuân Giang.

Năm 2012, Hàn Quốc đã tổ chức tổng kết 30 năm triển khai xây dựng nông thon mới, đồng thời trình lên tổ chức UNESCO và được công nhân SMU là di sản thuộc tổ chức này. Từ mô hình nông thôn mới ban đầu ở Hà Quốc, đến nay, đã có 129 quốc gia học hỏi kinh nghiệm và Việt Nam là quốc gia thứ 130.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast