Bằng Sport - người ấp ủ giấc mơ nâng tầm bóng đá phong trào

(Baohatinh.vn) - Trong làng bóng đá “phủi” Hà Tĩnh hiện nay, có lẽ không ai không biết đến Bằng Sport. Bằng tâm huyết và đam mê với trái bóng tròn, doanh nhân sinh năm 1982 này luôn khát khao phát triển bóng đá phong trào.

Bằng Sport - người ấp ủ giấc mơ nâng tầm bóng đá phong trào

Bằng Sport - người luôn ấp ủ giấc mơ nâng tầm bóng đá phong trào Hà Tĩnh

Sinh ra tại một xã vùng ven huyện Thạch Hà, anh Phan Xuân Bằng (tên thường gọi là Bằng Sport) đam mê với trái bóng tròn từ nhỏ. Từ những buổi chiều đá bóng trên cánh đồng làng, với đôi chân trần lấm lem bùn đất đã khơi dậy nhiệt huyết trong Bằng. Với khả năng của mình, năm 14 tuổi, Bằng được chọn vào đội tuyển thiếu niên TP Hà Tĩnh tham dự Giải Bóng đá thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh và cùng đội bóng này thi đấu thành công khi xếp hạng 3 chung cuộc năm đó.

Khi đam mê đang rực cháy, đôi chân sung sức nhất thì Bằng gác lại niềm riêng để lên đường nhập ngũ. Trải qua 2 năm rèn luyện trong môi trường quân đội và 3 năm đi xuất khẩu lao động, Bằng chín chắn và bản lĩnh hơn. Quay trở lại niềm đam mê, Bằng đem hết vốn liếng để xây dựng cửa hàng kinh doanh và cung cấp các trang phục, dụng cụ thể thao Bằng Sport. Cái tên Bằng Sport ra đời trong hoàn cảnh như thế.

Bằng Sport - người ấp ủ giấc mơ nâng tầm bóng đá phong trào

Bằng Sport dẫn dắt các đồng đội tham dự giải bóng đá cup Bia Sài Gòn năm 2015

Giới cả “phủi” cả chuyên hiện nay ít người biết cái tên Xuân Bằng mà chỉ nhớ đến biệt danh Bằng Sport, nhớ đến một thương hiệu thể thao có tiếng tại Hà Tĩnh. Không phải là con nhà nòi, song Xuân Bằng đích thực là một “dị nhân” của bóng đá “phủi” Hà Tĩnh một thời. Chơi bóng bằng cái đầu đúng nghĩa, anh luôn mang lại cho đồng đội sự yên tâm với phong cách của một thủ lĩnh nơi vòng tròn giữa sân.

Chơi tốt cả hai chân cộng với nhãn quan chiến thuật sắc bén, không ít lần Bằng tung ra những đường chọc khe sắc lẹm, xé toang hàng phòng ngự đối thủ cho đồng đội ghi bàn. Chức vô địch vòng loại giải bóng đá 5 người Cup Bia Sài Gòn năm 2014, hay ngôi vị số 1 tại Giải Bóng đá “phủi” Hà Tĩnh lần thứ nhất tranh Cup Phú Quang (năm 2014) đều có dấu ấn không nhỏ của Bằng.

Trải qua những chấn thương đầu gối có, dây chằng có, lưng có nhưng dường như tất cả những khó khăn kể trên đều không ngăn được niềm đam mê đã ngấm vào máu của Xuân Bằng. Trước khi thành lập đội bóng Bằng Sport như hiện nay, Xuân Bằng cũng là một thành viên cốt cán trong CLB FC Family vào năm 2014. Với vai trò của một thủ lĩnh, Xuân Bằng luôn nhắc nhở các đồng đội trẻ của mình “chơi có ý thức, chơi để tận hưởng”, cống hiến cho khán giả những pha bóng hấp dẫn và đẹp mắt.

Bằng Sport - người ấp ủ giấc mơ nâng tầm bóng đá phong trào

Nguyễn Xuân Bằng và một số cầu thủ tại giải đấu bóng lưới do Bằng Sport tổ chức năm 2019

Trên phương diện tổ chức, không ít lần Giải Bóng đá tranh Cup Bằng Sport do anh khởi xướng đứng trước những hoàn cảnh khó khăn, đối mặt với nhiều nỗi lo âu khi bóng đá phong trào Hà Tĩnh mới manh nha. Kinh phí ít, mọi lo toan hậu cần chỉ dựa vào các ông bầu và uy tín cá nhân. Và nữa, chỉ riêng việc vận động các đội đến sân đúng giờ, mang đủ quần áo cũng là cả vấn đề chứ chưa nói đến chuyện cúp, cờ và giải thưởng.

Nhưng với phong cách làm việc điềm tĩnh, không vội vã để ghi dấu ấn hoặc phô trương, Xuân Bằng xem mọi thứ nhẹ nhàng và chú tâm làm việc, lấy tình yêu bóng đá làm kim chỉ nam để khắc phục phần lớn các chướng ngại. Anh đi một mạch từ vai trò người tham gia đến người tổ chức một cách nhẹ nhàng, tinh tế như một lẽ dĩ nhiên. Một thái độ làm việc khiến nhiều người nể phục, dù anh chỉ hoạt động ở cấp độ bóng đá phong trào. Giải Bóng đá tranh Cup Bằng Sport được ấn định tổ chức mỗi năm một lần, bắt đầu từ năm 2018. Năm 2020, Bằng dự kiến mở rộng quy mô ra Bắc miền Trung nhưng do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên chưa thể triển khai.

Ngoài việc thỏa mãn đam mê thì Giải Bóng đá tranh Cup Bằng Sport còn hướng tới giá trị nhân văn khi giành nhiều phần quà từ thiện cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, gia đình chính sách.

Bằng Sport - người ấp ủ giấc mơ nâng tầm bóng đá phong trào

Gia đình hạnh phúc của Xuân Bằng

Bên cạnh đó, anh vẫn không quên dành sự quan tâm đến công tác đào tạo bóng đá trẻ phong trào. Hiện, Xuân Bằng thầu lại và cải tạo sân bóng Việt Đức từ 2 sân bóng 7 người thành 4 sân bóng đá và 2 sân bóng chuyền. Sân bóng của anh là nơi nhiều cầu thủ nhí bước đầu làm quen với trái bóng tròn; nơi tổ chức các giải đấu bóng đá rèn luyện sức khỏe cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Thiết nghĩ, nếu như có một phần thưởng vì cống hiến cho những hoạt động bóng đá phong trào Hà Tĩnh, hẳn Xuân Bằng sẽ là một trong những người được xướng tên. Chúc anh luôn có thật nhiều sức khỏe và giữ cho mình ngọn lửa đam mê để tiếp tục cống hiến cho bóng đá phong trào Hà Tĩnh.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast