Người dân xã miền núi Hà Tĩnh đồng lòng hiến hàng nghìn mét vuông đất mở đường

(Baohatinh.vn) - Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022, toàn xã Hồng Lộc - xã miền núi duy nhất của huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, có 20 hộ dân hiến tổng 1.500 m2 đất làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới.

Video: Chị Mai Thị Phú nói về việc dỡ nhà, hiến đất làm đường của mình.

Là xã miền núi duy nhất của huyện Lộc Hà, nguồn thu chính của người dân Hồng Lộc chủ yếu dựa vào việc trồng cây chè, canh tác lúa và chăn nuôi gia súc. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc kinh tế địa phương này chậm phát triển là cơ sở hạ tầng còn lạc hậụ. Các con đường liên xã đã xuống cấp trầm trọng với nhiều “ổ gà, ổ voi”; đường vào các thôn chật hẹp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, cùng với vốn đầu tư của Nhà nước, chính quyền xã Hồng Lộc đã đẩy mạnh việc tuyên truyền người dân hiến đất, mở rộng đường để “thay áo mới” cho hệ thống giao thông.

Để thi công nâng cấp các tuyến đường trục thôn trước đây rộng từ 3m nay lên 7m, xã đã vận động người dân sống hai bên các tuyến đường hiến đất. Sau khi nắm được chủ trương của xã, mặc dù mảnh vườn của gia đình chỉ rộng 250 m2, chị Mai Thị Phú (SN 1963, trú thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc) vẫn vui vẻ hiến 60 m2 đất, chị tự nguyện phá dỡ căn nhà kiên cố mà mình đang ở với diện tích hơn 40 m2 để mở rộng đường giao thông của thôn.

Người dân xã miền núi Hà Tĩnh đồng lòng hiến hàng nghìn mét vuông đất mở đường

Chị Phú vui vẻ chỉ về hướng căn nhà vừa tháo dỡ để nhường đất làm đường.

Theo ước tính, với giá thị trường như hiện nay, 60 m2 đất mà chị Phú đã hiến để mở đường có giá khoảng hơn 180 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ khi mà cuộc sống gia đình chị Phú chưa có gì khá giả, người chồng đã mất từ lâu, các con đã rời quê đi làm ăn ở các tỉnh phía Nam, ở nhà còn mỗi mình chị tham gia sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, gia đình chị Phú đã tự nguyện hiến đất cho địa phương để mở rộng đường.

Người dân xã miền núi Hà Tĩnh đồng lòng hiến hàng nghìn mét vuông đất mở đường

Mảnh đất của chị Phú chỉ rộng 250 m2 nhưng chị sẵn sàng hiến 60 m2 đất để làm đường giao thông.

Nói về việc làm ý nghĩa trên, chị Mai Thị Phú cho biết: “Căn nhà 2 gian của tôi xây năm 2009 là nơi gia đình đang sinh sống, nhưng khi nghe tin xã làm đường rộng hơn, tôi vẫn đồng ý phá dỡ căn nhà, hiến đất để Nhà nước làm được con đường trục thôn to và đẹp hơn”.

“Tôi nghĩ, hiến đất làm đường là việc mà ai cũng nên làm, có được con đường to đẹp thì khi con cháu về quê có chỗ đi lại thuận tiện và phát triển kinh tế người dân trong vùng”, chị Phú cười vui vẻ và nói với chúng tôi.

Người dân xã miền núi Hà Tĩnh đồng lòng hiến hàng nghìn mét vuông đất mở đường

Phong trào hiến đất mở đường ở thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc được hưởng ứng rầm rộ nhờ vào những người tiên phong như chị Phú, anh Phong.

Không chỉ có gia đình chị Mai Thị Phú mà ngay cạnh đó, gia đình anh Mai Đình Phong (Bí thư Đảng ủy xã Hồng Lộc) đã tự nguyện phá dỡ hàng rào, cổng chính để hiến 70 m2 đất làm đường.

Anh Phong chia sẻ: “Trước đây, con đường thôn rộng chỉ hơn 3m, việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. Khi có chủ trương mở rộng đường xây dựng NTM, chúng tôi đã cùng nhau vận động người dân phải làm sao hiến được số lượng đất làm đủ con đường rộng 7m để việc đi lại thuận tiện hơn.

Để người dân tin tưởng, tôi và chị Phú đã tiên phong phá dỡ nhà, hàng rào cổng chính để hiến đất, sau khi chúng tôi thực hiện, phong trào hiến đất mở đường của người dân nơi đây như được “thắp thêm lửa”. Tất cả người dân hai bên trục đường thôn đều đã đồng tình hiến đất mở rộng đường”.

Người dân xã miền núi Hà Tĩnh đồng lòng hiến hàng nghìn mét vuông đất mở đường

Tuyến đường thôn trước đây chỉ hơn 3m nay được mở rộng.

Được biết, nhờ có sự tiên phong của anh Phong, chị Phú, đến nay tất cả 20 hộ dân nằm trên trục đường thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc đều tự nguyện ký cam kết hiến 1.500 m2 đất để mở rộng con đường trục thôn với chiều rộng từ 3m lên thành 7m.

Người dân xã miền núi Hà Tĩnh đồng lòng hiến hàng nghìn mét vuông đất mở đường

Nhờ sự đồng thuận của người dân trong việc hiến đất mở đường, sắp tới, tuyến đường trục thôn Quan Nam sẽ được mở rộng lên 7m, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh, ông Lê Viết Bình - Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc cho biết: “Để vận động người dân hiến đất mở đường xây dựng NTM, chúng tôi luôn giải thích cho người dân hiểu rõ tầm quan trọng của việc mở đường. Nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải là người đi trước để người dân noi theo.

Phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể trong việc vận động người dân và khi người dân đã đồng thuận thì phải nhanh chóng cân đối nguồn lực, soát xét hỗ trợ một cách hợp lý. Nhanh chóng tập trung nguồn lực, máy móc để hoàn thiện các tuyến đường to đẹp phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất cho người dân”.

Phong trào hiến đất làm đường tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà đang thực sự lan tỏa một cách sâu rộng, nhà nhà, người người đã đồng tình việc hiến đất mở đường lớn xây dựng NTM và phát triển kinh tế. Năm 2021, toàn xã Hồng Lộc có 40 hộ dân hiến 1.500 m2, 2 km hàng rào và 35 công trình phụ trợ khác. 3 tháng đầu năm 2022, toàn xã có 20 hộ hiến tổng 1.500 m2 đất làm đường giao thông.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast