Ưu tiên cao cho các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định cung cầu, giá cả

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; ưu tiên cao cho các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định cung cầu, giá cả; thúc đẩy phát triển công nghiệp và thương mại trên từng địa bàn.

Sáng 14/7, Bộ Công thương tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Lãnh đạo Sở Công thương điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Ưu tiên cao cho các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định cung cầu, giá cả

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị. Ảnh: Báo Công thương

Theo báo cáo tại hội nghị, 6 tháng đầu năm, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp tăng 8,48%, tăng cao hơn so với mức tăng chung của toàn nền kinh tế (tăng 6,42%) và tăng cao hơn so với mức tăng của cùng kỳ năm trước. Quy mô sản xuất công nghiệp được mở rộng với chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.

So với cùng kỳ năm trước, có 61/63 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng.

Ưu tiên cao cho các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định cung cầu, giá cả

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 371,3 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 186 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 185,3 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Thương mại điện tử tiếp tục trở thành phương thức phân phối quan trọng, góp phần tiêu thụ hiệu quả hàng hóa, nông sản cho người nông dân và doanh nghiệp.

Ưu tiên cao cho các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định cung cầu, giá cả

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước.

6 tháng đầu năm, giá cả hàng hóa trong nước chịu ảnh hưởng của mặt bằng giá hàng hóa trên thị trường thế giới nên xu hướng tăng. Giá xăng dầu, hàng hóa và dịch vụ thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào đã ảnh hưởng đến sức mua và nguồn cung trong nước. Trong bối cảnh đó, Bộ Công thương đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, các đơn vị sản xuất thực hiện đồng bộ các giải pháp nên nguồn cung hàng hóa được đảm bảo, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống của người dân và doanh nghiệp.

Tham luận tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương, các địa phương, doanh nghiệp đã đánh giá tình hình hoạt động, kết quả đạt được của đơn vị trong 6 tháng đầu năm và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thực hiện nhiệm vụ thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành để đạt được nhiều kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm.

Ưu tiên cao cho các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định cung cầu, giá cả

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Tạp chí Quản lý thị trường.

Dự báo về những yếu tố thuận lợi và khó khăn trong những tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị toàn ngành tập trung cao, nỗ lực hơn nữa để đạt được các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong cả năm.

Đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; theo dõi chặt chẽ các dự án, ngành hàng lớn và một số địa bàn trọng điểm để nắm bắt tình hình, nhằm đẩy mạnh sản xuất, nhất là các nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bám sát tiến độ để sớm đưa vào vận hành các công trình dự án trọng điểm, có vai trò quan trọng trong lĩnh vực điện, dầu khí, công nghiệp chế biến, chế tạo... tạo giá trị gia tăng trong sản xuất công nghiệp;

Tập trung ưu tiên cao cho các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định cung cầu, giá cả; tăng cường kiểm tra hoạt động thị trường, kịp thời xử lý các vi phạm theo đúng quy định; đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chính ngạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ...

Các địa phương khẩn trương chỉ đạo xây dựng chiến lược, chương trình hành động và các đề án phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn, rà soát các nội dung phát triển công nghiệp và thương mại để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh, phù hợp với quy hoạch quốc gia, Quy hoạch vùng, Quy hoạch ngành.

Tại Hà Tĩnh, 6 tháng đầu năm, do tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 gặp sự cố, phải ngừng hoạt động nên chỉ số sản xuất ngành công giảm hơn 7% so với cùng kỳ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 24.179,5 tỷ đồng tăng 12,09% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 1,02 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu 6 tháng ước đạt 2.024 triệu USD, tăng 33,3% so với cùng kỳ.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast