Hàng loạt sai phạm trong tuyển lao động xuất khẩu, tư vấn việc làm ở Công ty Hoàng Lan

(Baohatinh.vn) - Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh vừa báo cáo kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành việc chấp hành các quy định pháp luật tại Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hoàng Lan (trụ sở tại số 248 đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh), trong đó phát hiện nhiều sai phạm...

hang loat sai pham trong tuyen lao dong xuat khau tu van viec lam o cong ty hoang lan

Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật tại Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hoàng Lan

Ông Lê Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH, Trưởng Đoàn liên ngành cho biết, để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hoàng Lan (Công ty Hoàng Lan), đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật tại DN này.

hang loat sai pham trong tuyen lao dong xuat khau tu van viec lam o cong ty hoang lan

Kết quả kiểm tra chỉ ra, dù không có giấy phép của Bộ LĐTB&XH về hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhưng Công ty đã ra thông báo tuyển lao động đi làm việc tại các thị trường: Ả-rập Xê út, Algeria, Dubai, Quarta, Đài Loan, Nhật Bản (với số lượng 1.650 người); tổng số bản thông báo tuyển lao động đi làm việc nước ngoài đoàn kiểm tra đã thu hồi 500 bản.

Đặc biệt, Công ty cũng không có tư cách tham gia thực hiện Chương trình cấp phép việc làm Hàn Quốc nhưng đã thông báo tuyển 3.500 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc.

Công ty không có chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm (không có giấy phép của Sở LĐTB&XH) nhưng vẫn treo biển quảng cáo hoạt động tư vấn, GTVL, XKLĐ tại địa chỉ 248 đường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh; không đủ điều kiện đào tạo ngoại ngữ cho người đi XKLĐ (chưa được Sở GD&ĐT cấp giấy phép đào tạo ngoại ngữ), nhưng vẫn thực hiện thông báo tuyển sinh học tiếng Hàn và biên soạn giáo trình dạy tiếng Ả-rập Xê út để phát cho người lao động.

hang loat sai pham trong tuyen lao dong xuat khau tu van viec lam o cong ty hoang lan

Dù không có chắc năng tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động nhưng Công ty Hoàng Lan vẫn treo bảng thông báo danh sách lao động xuất cảnh tại cơ sở này.

Qua kiểm tra hồ sơ báo cáo tài chính, đoàn kiểm tra còn phát hiện, năm 2014, Công ty Hoàng Lan sử dụng 2 nhân viên (Lương Thị Loan, Nguyễn Thị Giang), năm 2015 sử dụng 2 nhân viên (Trương Thị Giang, Lê Thị Thu Hiền), nhưng tất cả các lao động trên đều không có hợp đồng lao động và các hồ sơ liên quan đến đóng nộp BHXH, BHYT.

Đối với ông Nguyễn Văn Lan - Giám đốc Công ty, qua kiểm tra, đoàn phát hiện đã tự ý in trên card visit tên cơ quan chủ quản của Công ty là Sở KH&ĐT Hà Tĩnh và Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh nhằm tạo niềm tin đối với người lao động để thực hiện các ý đồ cá nhân.

Mặt khác, nội dung tin trên card visit vượt quá chức năng, thẩm quyền của Công ty trong lĩnh vực dịch vụ việc làm, XKLĐ như: Tuyển lao động đi Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Trung Đông, du học, dịch vụ việc làm trong nước (đoàn kiểm tra đã thu hồi 250 tờ cardvisit của giám đốc Công ty Hoàng Lan); đăng tải các thông tin quảng cáo, giới thiệu về hoạt động XKLĐ trên trang facebook cá nhân.

Về phía Công ty Cổ phần Xây dựng, Cung ứng nhân lực và Xuất nhập khẩu Thiên Ân, tuy có quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Lan làm Trưởng Văn phòng tại Hà Tĩnh, nhưng Công ty không có nội dung ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Lan về điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Văn phòng theo ủy quyền; trong khi đó, Văn phòng của Công ty vẫn tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký đi làm việc nước ngoài.

Với những sai phạm trên, đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu Công ty Hoàng Lan và ông Nguyễn Văn Lan thu hồi và hủy bỏ tất cả các thông báo về tuyển lao động tham gia Chương trình cấp phép việc làm Hàn Quốc do Công ty phát hành và thông báo tuyển lao động đi làm việc tại các thị trường Ả-rập Xê út, Dubai, Đài Loan, Algeria, Oman, Quarta, Nhật Bản; hủy bỏ các thông tin về thông báo tổ chức tuyển lao động đi làm việc nước ngoài của Công ty trên trang facebook hoanglanxkld; tháo dỡ tất cả các biển quảng cáo về hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm tại số 248 đường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh); rà soát việc thực hiện chế độ chính sách tiền lương, đóng nộp BHXH của cán bộ, nhân viên Công ty; kiểm tra, báo cáo việc thu tiền đóng nộp của người lao động đăng ký đi làm việc nước ngoài thông qua Công ty Cổ phần Xây dựng, Cung ứng nhân lực và xuất nhập khẩu Thiên Ân và Công ty Hoàng Lan; không tổ chức các hoạt động tư vấn XKLĐ của Văn phòng Công ty Cổ phần Xây dựng, Cung ứng nhân lực và xuất nhập khẩu Thiên Ân tại Hà Tĩnh khi chưa có nội dung ủy quyền đối với Văn phòng đại diện Công ty tại Hà Tĩnh.

Trước đó, liên quan đến Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hoàng Lan thông báo tuyển 3.500 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong khi Công ty không có giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài do Bộ LĐTB&XH cấp, ngày 16/6/2016, Thanh tra Bộ LĐTB&XH khẳng định, đây là vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trái pháp luật, cần được xử lý nghiêm minh.

Thanh tra Bộ LĐTB&XH đề nghị, Giám đốc Sở LĐTB&XH phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan, đặc biệt là Công an tỉnh, Sở KH&ĐT để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast