133 xác người di cư dạt vào bờ biển Libya trong vài ngày

Reuters dẫn lời người phát ngôn Trăng lưỡi liềm đỏ Libya - ông Al-Khamis al-Bosaif cho biết ¾ trong số này là trẻ em và phụ nữ.

133 xac nguoi di cu dat vao bo bien libya trong vai ngay

Các thành viên thuộc Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya đang xử lý xác của những người tị nạn xấu số trôi dạt vào bờ biển thành phố Zuwara, Libya - Ảnh: AFP

Theo Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya, chỉ trong vài ngày qua, số lượng xác người di cư trôi dạt vào bờ biển thành phố Zuwara đã tăng lên con số 133 người. Đây là hệ quả của những chuyến vượt biên vào châu Âu qua đường Địa Trung Hải trước đó.

Tất cả các thi thể đều đang trong tình trạng phân hủy. Không có giấy tờ tùy thân nào được tìm thấy trên xác những người di cư, nhiều khả năng họ đến từ khu vực cận Sahara, theo al-Bosaif.

Trong khi đó, một nguồn tin từ cảnh sát địa phương cho biết những cái xác vừa mới được phát hiện rất có thể là nạn nhân của vụ chìm tàu chở hàng trăm người di cư hồi tuần rồi. Con tàu được cho là đã xuất phát từ thành phố Sabratha gần Zuwara (Libya).

Ôm mộng đổi đời ở châu Âu, nhiều người đã trả vài trăm USD cho bọn buôn người để có được một chổ trên các tàu vượt Địa Trung Hải vào Lục địa già. Chỉ tính riêng trong năm 2016, tổng cộng đã có khoảng 40.000 người đặt chân lên Italia bằng con đường này.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ may mắn để làm được điều đó. Dù chở hàng trăm người và phải vượt Địa Trung Hải, song các tàu được bọn buôn người sử dụng lại rất nhỏ, chòng chành và thiếu trang bị cho một hành trình vượt biển.

Điều này đã dẫn tới những vụ chìm tàu, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người tị nạn.

Tháng 4-2015, hai vụ chìm tàu ngoài khơi Libya khiến hơn 1.300 người thiệt mạng. Năm 2016, chỉ trong 8 ngày cuối tháng 5, 13.000 người đã vượt Địa Trung Hải vào châu Âu và lại một lần nữa, thảm cảnh chìm tàu lại xảy ra.

Ba vụ tai nạn riêng rẽ ngoài khơi Libya tiếp tục cướp đi sinh mạng của hơn 700 người và sẽ còn tăng thêm nữa.

Chừng nào khu vực Bắc Phi và Trung Đông vẫn còn chìm trong bất ổn và bạo lực thì chừng đó thảm cảnh chìm tàu vẫn sẽ xảy ra trên Địa Trung Hải.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast