8.000 lính Ukraine tại Crimea xin gia nhập quân đội Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tất cả nhân viên quân sự của Ukraine đồn trú tại Crimea (Crưm) được phép rời khỏi vùng lãnh thổ này và trở về Ukraine nhưng có 8.000 quân nhân đã ở lại và đăng ký phục vụ trong quân đội Nga.

Binh lính Ukraine tại một trạm kiểm soát nằm trên đường biên giới (gần Kherson) giữa Ukraine và Crimea hồi tháng 3/2014. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh lính Ukraine tại một trạm kiểm soát nằm trên đường biên giới (gần Kherson) giữa Ukraine và Crimea hồi tháng 3/2014. Ảnh: AFP/TTXVN


Các hãng thông tấn Nga cho biết ông Shoigu cũng bác bỏ các tuyên bố rằng quân đội Nga đã ngược đãi những nhân viên quân sự của Ukraine.

Nga đã sáp nhập bán đảo trên Biển Đen nói trên hồi tháng 3 vừa qua sau khi người dân Crimea bỏ phiếu nhất trí tìm cách gia nhập Nga.

Các nhà chức trách Crimea từng tuyên bố rằng các quân nhân Ukraine trên bán đảo, khoảng 20.000 người, có hai lựa chọn. Đầu tiên là rời khỏi lực lượng vũ trang Ukraine và tham gia các lực lượng tự vệ Crimea, để sau này trở thành quân nhân phục vụ trong quân đội Nga và Hạm đội Biển Đen. Lựa chọn này cho phép họ vẫn tiếp tục được phục vụ quân đội và nhận được lương cao hơn nhiều so với số tiền mà Kiev chi trả trước đây.

Sự lựa chọn thứ hai là, đối với những người không muốn ở lại Crimea và phục vụ quân đội Nga, họ có thể rời đi. Chính phủ Crimea sẵn sàng trả chi phí bằng 3 tháng tiền lương và chịu vé xe lửa đến bất cứ nơi nào họ muốn đến ở Ukraine.

Nguồn: Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast