Ấn Độ tái khẳng định hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN

Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)-Ấn Độ lần thứ 16 (AISOM 16) đã diễn ra ngày 24/6 tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei, quốc gia đảm nhiệm vai trò Điều phối viên quan hệ đối thoại ASEAN-Ấn Độ.

AISOM 16 do Trưởng đoàn SOM Brunei Dato 'Erywan Pehin Yusof và Đại sứ Ấn Độ tại ASEAN Gurjit Singh chủ trì, với sự tham dự của SOM các nước thành viên ASEAN, đại diện Ban thư ký ASEAN, các quan chức từ Ban Thư ký ASEAN và Ấn Độ.

Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: AFP/TTXVN)



Tại hội nghị, ASEAN đã chúc mừng cuộc tổng tuyển cử thành công mới đây của Ấn Độ, và nhận định với chính phủ mới, Ấn Độ đã một lần nữa khẳng định cam kết của mình trong việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN cũng như hỗ trợ tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

AISOM 16 đã xem xét, đánh giá tiến bộ trong sự hợp tác ASEAN-Ấn Độ trên cả ba trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội, đề cao việc Ấn Độ tiếp tục tham gia tích cực vào các diễn đàn do ASEAN tổ chức như Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS).

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng hướng tới sớm ký kết Hiệp định Thương mại Dịch vụ và Đầu tư ASEAN-Ấn Độ và thảo luận về việc chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng ASEAN mở rộng (PMC) với Ấn Độ, sẽ diễn ra vào tháng Tám tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar.

Trong lĩnh vực văn hóa-xã hội, AISOM 16 đã ghi nhận sự hợp tác mạnh mẽ giữa người dân hai bên thông qua nhiều hoạt động khác nhau, nhất là việc trao đổi sinh viên, các chương trình truyền thông, và việc tiến hành các cuộc gặp gỡ thường niên Đối thoại Delhi và Đối thoại bàn tròn các chuyên gia ASEAN-Ấn Độ.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast