Anh cự tuyệt "lời níu kéo cuối cùng" từ EU

Các lãnh đạo EU ngỏ lời rằng cánh cửa EU vẫn mở ra với nước Anh nếu London thay đổi ý định Brexit. Dù vậy, Anh khẳng định một lần nữa rằng nước này sẽ rời khối.

Guardian cho biết vào ngày 16/1, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngỏ lời rằng một cuộc "Brexit" ngược" vẫn là điều khả thi trong mắt ông.

"Nếu chính phủ Anh kiên quyết với việc rời đi, Brexit sẽ trở thành sự thật, với tất cả những hệ quả tiêu cực của nó, vào tháng 3/2019", ông nói. "Chúng tôi, tại châu lục này, thì vẫn chưa đổi lòng. Trái tim chúng tôi vẫn rộng mở với các bạn".

anh cu tuyet loi niu keo cuoi cung tu eu

Hai quan chức cấp cao của EU vừa có động thái mềm mỏng hoan nghênh sự ở lại của nước Anh. Ảnh: Getty.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng ủng hộ quan điểm trên: "(Ông Tusk) nói rằng cánh cửa của chúng tôi vẫn rộng mở và tôi hy vọng London sẽ nghe rõ điều này".

Guardian nhận định sự mềm mỏng của các lãnh đạo EU lại trái ngược với giọng điệu cứng rắn từ nhiều thành viên trong Nghị viện châu Âu, những người đang tham gia quá trình đàm phán Brexit.

Guy Verhofstadt, người điều phối về Brexit của Nghị viện châu Âu, cảnh báo rằng các nghị sĩ sẽ không chấp nhận bất cứ thỏa thuận Brexit nào đặt nước Anh lên trên các nước thành viên EU khác.

"Không thể có chuyện kén cá chọn canh bên trong hệ thống", ông nói.

Theo Reuters, khi được hỏi về phát biểu của ông Tusk, người phát ngôn Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng nước Anh sẽ vẫn rời EU.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast