Bamboo Airways sẽ mua 10 máy bay Boeing nhân thượng đỉnh Mỹ - Triều?

(Baohatinh.vn) - Hãng tin tức Anh Reuters ngày 24/2 dẫn nguồn tin từ một giám đốc điều hành của Bamboo Airways cho biết, hãng hàng không này dự kiến ký một thỏa thuận mua 10 máy bay với hãng Boeing của Mỹ, bên lề cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim ở Hà Nội trong tuần này.

Bamboo Airways sẽ mua 10 máy bay Boeing nhân thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết. (Ảnh: Reuters)

Hãng hàng không Bamboo Airways - thành viên của Tập đoàn FLC, đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên từ thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội hôm 16/1/2019. Hãng bay này hồi năm ngoái đã ký hợp đồng mua 20 máy bay Boeing B787-9 Dreamliner với Boeing. Thương vụ có giá trị niêm yết 5,6 tỷ USD.

“Chúng tôi sẽ ký với Boeing một thỏa thuận mua thêm 10 chiếc Boeing B787-9 Dreamliner. Hợp đồng này độc lập với với thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing đã ký trước đó”, một giám đốc điều hành của Bamboo Airways nói với Reuters.

“Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ đặt mua 30 chiếc Boeing B787-9 Dreamliner. Thỏa thuận sẽ được ký kết bên lề hội nghị thượng đỉnh”, người này nói thêm đồng thời tiết lộ giá trị của bản hợp đồng là gần 3 tỷ USD. Hiện Boeing chưa bình luận về thông tin này.

Bamboo Airways hiện đang vận hành 10 máy bay Airbus. Hãng bay mới của Việt Nam đang đặt ra mục tiêu mở đường bay thẳng đến Mỹ sau khi Cục hàng không liên bang Mỹ ngày 14/2 tuyên bố Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế đồng thời cho phép các hãng hàng không Việt Nam được mở các đường bay thẳng tới Mỹ và liên doanh với các hãng hàng không Mỹ.

Trả lời phỏng vấn của Reuters, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, chiếc Boeing B787-9 Dreamliner đầu tiên dự kiến sẽ được Boeing bàn giao cho Bamboo Airways vào quý III/2020 và hãng bay này đang chuẩn bị khai thác các chuyến bay tới Mỹ từ cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020 với các máy bay thuê lại. Hãng có thể sẽ sử dụng các máy bay Boeing nếu được chuyển đến Việt Nam sớm hơn thời gian trên.

“Các chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ sẽ không chỉ thúc đẩy các hoạt động du lịch, mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư song phương. Chúng tôi đang nhận được sự hỗ trợ lớn từ Boeing để triển khai các chuyến bay đến Mỹ”, ông Quyết nói.

Hai hãng hàng không nội địa khác là Vietnam Airlines và VietJet Air cũng có tham vọng phát triển đường bay thẳng tới Mỹ. Hãng tin Reuters dẫn lại từ các nguồn tin thông thạo vấn đề trước đó cho biết Vietjet Air dự kiến cũng sẽ ký một thỏa thuận lớn với Boeing, bên lề cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Theo đó, hãng hàng không Vietjet của Việt Nam có thể sẽ hoàn tất một thỏa thuận tạm thời, vốn đã được nhất trí tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough ở Anh hồi năm 2018. Theo thỏa thuận này, Vietjet Air sẽ mua thêm 100 máy bay Boeing 737 MAX từ hãng Boeing với trị giá gần 13 tỷ USD.

Năm 2016, khi tổng thống Mỹ lúc đó là ông Barack Obama đến thăm Hà Nội, Vietjet Air cũng từng ký thỏa thuận mua 100 chiếc Boeing 737 MAX.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast