Bạo lực gia tăng ở biên giới Ấn Độ- Pakistan

Ít nhất 5 người thiệt mạng và 9 người bị thương trong các vụ đấu súng, nã pháo giữa Ấn Độ và Pakistan tại khu vực tranh chấp Kashmir trong 2 ngày qua.

Hai bên tiếp tục đổ lỗi cho nhau về tình trạng bạo lực gia tăng ở khu vực biên giới bất chấp những cam kết trước đó của các nhà lãnh đạo về việc cải thiện quan hệ song phương.

Bạo lực gia tăng ở biên giới Ấn Độ- Pakistan ảnh 1

Hàng rào ngăn cách biên giới Ấn Độ và Pakistan (Ảnh AP)

Tờ Hindu của Ấn Độ ngày 18/7 đưa tin, quân đội Pakistann đã 2 lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn chỉ trong vòng 24 giờ khi nổ súng và nã pháo vào các chốt kiểm soát của Lực lượng an ninh biên giới Ấn Độ dọc đường Ranh giới kiểm soát (LoC). Trong đó, vụ pháo kích vào một ngôi làng đã làm một phụ nữ thiệt mạng và 4 người bị thương, bao gồm 1 binh sĩ Ấn Độ.

Quân đội Ấn Độ tuyên bố đã có các biện pháp trả đũa thích đáng hành động mà họ gọi là “vô cớ khiêu khích” từ phía Pakistan.

Lãnh đạo đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) cầm quyền, ông Nalin Kohli cho biết: “Ấn Độ luôn nói rằng, dù tình hình ở biên giới như thế nào thì cũng tôi cũng sẽ câu trả lời. Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp trong vấn đề an ninh của mình”.

Trong khi đó hãng tin AFP của Pháp cho biết, Pakistan cũng cáo buộc Ấn Độ “vô cớ tấn công” trong vụ nã pháo vào nhiều ngôi làng gần thành phố miền Đông Sialkot làm ít nhất 4 người chết và 5 người bị thương ngày 16/7.

Trước đó, chính quyền ở Islamabad thông báo quân đội nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Ấn Độ bay sang khu vực Kashmir do Pakistann kiểm soát, tuy nhiên phía Ấn Độ bác bỏ cáo buộc này.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, lực lượng an ninh biên giới Ấn Độ và lực lượng biệt kích phụ trách bảo vệ biên giới Pakistann đã bỏ qua truyền thống trao đổi quà, một hoạt động tuy nhỏ nhưng để thể hiện thiện chí vun đắp hòa bình và tình hữu nghị.

Hoạt động này thường được 2 bên tổ chức vào mỗi dịp lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, vốn là ngày lễ của sự tha thứ và thiện nguyện. Người đứng đầu lực lượng an ninh biên giới Ấn Độ M. F. Farooqui không đưa ra lý do cụ thể cho việc bỏ qua truyền thống này.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Quốc đại đối lập của Ấn Độ Ghulam Nabi Azad cho rằng: “Eid al-Fitr là dịp lễ để ăn mừng hạnh phúc cùng người dân mọi tầng lớp và tôn giáo cũng như hàng xóm láng giềng chứ không phải ném bom về phía họ”.

Tuy nhiên, bất chấp bầu không khí căng thẳng hiện nay, Chính phủ Pakistan ngày 17/7 khẳng định những vụ việc này không ảnh hưởng đến thỏa thuận giữa 2 nước đạt được ở Nga.

Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Ufa, Nga hồi tuần trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Pakistan Nawaz Sharif đã đồng ý để các quan chức an ninh hai bên gặp gỡ nhằm tìm biện pháp làm dịu tình hình ở Kashmir. Ông Modi cũng đã nhận lời mời của ông Sharif sang thăm Pakistan vào năm tới.

Cao ủy Pakistan tại New Delhi, ông Abdul Basit khẳng định nước này cam kết cải thiện quan hệ song phương với Ấn Độ nhằm giải quyết những vấn nạn như nghèo đói, mù chữ và dịch bệnh.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast