Các nước châu Âu nơm nớp nỗi lo bị khủng bố trong mùa Giáng sinh

Ngày 20/12, nhiều quốc gia châu Âu đã đồng loạt tăng cường an ninh sau vụ Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát và vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào một khu chợ Giáng sinh ở Berlin (Đức) tối 19/12 làm ít nhất 12 người thiệt mạng.

cac nuoc chau au nom nop noi lo bi khung bo trong mua giang sinh

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ đâm xe tải vào khu chợ Giáng Sinh đông đúc ở trung tâm thủ đô Berlin của Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại Rome, các biện pháp chống khủng bố đã được tăng cường trên khắp Italy.

Tân Bộ trưởng Nội vụ Italy Marco Minniti sáng 20/12 đã làm việc với Tư lệnh cảnh sát Franco Gabrielli, bàn các biện pháp đối phó trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố.

Ủy ban Chống khủng bố Italy cũng nhóm họp để đánh giá nguy cơ tấn công khủng bố ở nước này.

Cũng như nhiều nước châu Âu khác, các thành phố lớn của Italy là nơi thường có những khu chợ Giáng sinh sầm uất, nhất là ở khu vực miền Bắc.

Tại thành phố Bolzano, nơi có khu chợ Giáng sinh đông đúc và nổi tiếng bậc nhất miền Bắc Italy, các đơn vị an ninh, cùng nhiều lực lượng hỗ trợ khác, đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Italy hiện vẫn đang áp dụng mức báo động an ninh ở cấp độ 2, cấp độ cao nhất trong tình huống chưa xảy ra tấn công khủng bố, kể từ sau loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Italy và đặc biệt là thủ đô Rome, lâu nay luôn là mục tiêu đe dọa bị tấn công khủng bố.

Tại Anh, nguồn tin cảnh sát thành phố London ngày 20/12 cho biết họ đang xem xét lại kế hoạch đảm bảo an ninh tại các sự kiện lớn diễn ra trong mùa Giáng sinh, sau hai vụ tấn công kể trên.

Tuyên bố của cơ quan trên nêu rõ: "Cảnh sát thủ đô London đã có kế hoạch chi tiết về đảm bảo an ninh tại các sự kiện lớn trong mùa Giáng sinh và Năm Mới. Như một biện pháp đề phòng thông thường, chúng tôi xem xét lại các kế hoạch an ninh sau khi xảy ra những vụ tấn công ở nước ngoài, và hiện chúng tôi đang làm như vậy sau hai vụ việc tồi tệ tại Berlin và Ankara vào tối qua."

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Đức cho biết các khu chợ Giáng Sinh ở Berlin sẽ đóng cửa trong ngày 20/12 để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ đâm xe tải tối 19/12.

Các khu chợ Giáng sinh cùng nhiều sự kiện lớn khác sẽ vẫn diễn ra trên toàn nước Đức.

Bộ trên cũng cho rằng những biện pháp phù hợp nhằm tăng cường an ninh cần phải được quyết định ngay tại chỗ.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere, hiện đã xuất hiện những tuyên bố gián tiếp ám chỉ rằng tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đứng sau vụ tấn công bằng xe tải ở Berlin, song IS vẫn chưa chính thức thừa nhận.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast