Căng thẳng Vịnh Oman chưa lắng, Mỹ lại cáo buộc Iran tấn công máy bay

Căng thẳng Mỹ-Iran chưa lắng xuống thì ngày 16/6, Lầu Năm Góc lại cáo buộc Tehran tấn công các máy bay không người lái của Washington.

Lầu Năm Góc ngày 16/6 đã đưa ra cáo buộc Iran bắn một tên lửa vào máy bay không người lái của Mỹ hôm 13/6 khi phương tiện này đang bay gần 1 trong 2 tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman.

Căng thẳng Vịnh Oman chưa lắng, Mỹ lại cáo buộc Iran tấn công máy bay

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đổ lỗi cho Iran về vụ 2 tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

Lầu Năm Góc cũng cho biết thêm lực lượng Houthi do Iran ủng hộ đã bắn hạ 1 máy bay không người lái Reaper của Mỹ tại Yemen ngày 6/6. Bộ này khẳng định chính "sự trợ giúp của Iran" đã khiến cuộc tấn công này thành công.

Các tuyên bố trên được đưa ra có thể làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran, cũng như làm dấy lên mối lo ngại Tổng thống Trump sẽ triển khai thêm lực lượng ở Trung Đông hoặc áp dụng các biện pháp khác để trừng phạt Iran như một phần trong chiến dịch "gây sức ép tối đa" của Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ Earl Brown cho biết một báo cáo tình báo của Mỹ đã kết luận rằng: "Tên lửa đất đối không SA-7 của Iran đã nỗ lực bắn hạ một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ trên Vịnh Oman để làm gián đoạn quá trình giám sát tàu chở dầu của phương tiện này".

Tuy nhiên, tên lửa của Iran đã bắn trượt mục tiêu ở khoảng cách xa. Ông Brown không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố Iran tấn công máy bay không người lái của Mỹ và cũng không giải thích vì sao Lầu Năm Góc phải chờ tới 3 ngày để đưa ra cáo buộc này.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang hồi tuần trước sau khi chính quyền Tổng thống Trump cáo buộc Tehran tấn công 2 tàu chở dầu trên Vịnh Oman do các công ty của Nhật Bản và Na Uy sở hữu tại vùng biển quốc tế nhưng Iran phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công.

Trong sự cố thứ hai, ông Brown cho biết máy bay Reaper MQ-9 của Mỹ đã bị bắn hạ ở Yemen bằng "vũ khí mà chúng tôi cho là tên lửa đất đối không SA-6 của lực lượng Houthi".

Người phát ngôn này cũng nhận định thêm rằng những cải tiến của phương tiện này so với các vũ khí trước đó của Houthi cho thấy lực lượng này có thể đã được Iran giúp đỡ. Nhưng ông đã không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào.

Các quan chức Mỹ đã nhiều lần lên tiếng về các vụ tấn công trong thời gian gần đây nhưng tuyên bố của Bộ Chỉ Huy Trung tâm ngày 16/6 là tuyên bố công khai đầu tiên trong nỗ lực đổ lỗi cho Iran về các sự cố này./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast