Cập nhật kết quả bầu chọn ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

(Baohatinh.vn) - Canada tiếp tục thất bại trong cuộc đua giành ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Cập nhật kết quả bầu chọn ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Ấn Độ, Mexico, Ireland và Na Uy trúng cử ủy không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2021-2022. (Ảnh: Reuters)

Trong phiên bầu 5 nước ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2021-2022 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 17/6 (giờ Mỹ), 4 nước gồm Ấn Độ, Mexico, Ireland và Na Uy đã trúng cử.

Hai nước Djibouti và Kenya đều không nhận được ít nhất 2/3 số phiếu ủng hộ của các nước thành viên LHQ tham gia bỏ phiếu, tức là phải có được ít nhất 128 phiếu ủng hộ trên tổng số 193 nước thành viên LHQ hiện nay, để giành chiến thắng. Do vậy, cả Djibouti và Kenya sẽ phải đi đến vòng bỏ phiếu thứ hai vào ngày 18/6.

Canada một lần nữa nhận thất bại trong cuộc đua giành ghế ủy không thường trực HĐBA LHQ. Năm nay, Canada cùng với Ireland và Na Uy cạnh tranh cho 2 ghế đại diện cho nhóm các nước thuộc Đông Âu và Tây Âu. Tuy nhiên, Na Uy đã nhận được 130 phiếu bầu và Ireland được 128 phiếu bầu, đủ điều kiện trúng cử.

Lần cuối cùng Canada giữ ghế ủy viên không thường trực HĐBA là nhiệm kỳ 1999-2000. Cách đây 10 năm, Canada đã để mất cơ hội chiến thắng một lần nữa trước Bồ Đào Nha. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đặt nhiều kỳ vọng vào lần bầu cử năm nay. Và thất bại này được cho có thể là một “đòn giáng mạnh” vào ông Trudeau.

Theo kết quả bỏ phiếu, Ấn Độ - đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương - giành được 184 phiếu. Mexico - đại diện cho nhóm các nước Mỹ Latinh và Caribbean - trúng cử với 187 phiếu ủng hộ.

Theo quy định, các nước trúng cử sẽ chính thức đảm nhiệm vai trò ủy viên không thường trực HĐBA kể từ ngày 1/1/2021.

Cũng trong ngày 17/6, với số phiếu ủng hộ 178/189, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Volkan Bozkir đã được bầu làm Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ khóa 75, thay người tiền nhiệm Jijjani Muhammad- Bande.

Theo quy định của Đại Hội đồng LHQ, vị trí chủ tịch được lựa chọn theo châu lục trên cơ sở luân phiên. Chủ tịch Đại Hội đồng khóa 75 tới từ nhóm nước Tây Âu và một số nước khác.

HĐBA LHQ là cơ quan chính trị quan trọng nhất của LHQ. HĐBA gồm 15 thành viên, trong đó có 5 thành viên thường trực (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ) và 10 thành viên không thường trực có nhiệm kỳ 2 năm do Đại hội đồng LHQ bầu chọn.

Trong khi số thành viên thường trực này cố định, 10 thành viên không thường trực còn lại sẽ được bầu luân phiên và có nhiệm kỳ 2 năm. Vì tổ chức bầu luân phiên, mỗi năm sẽ lần lượt có 5 thành viên mới kết hợp làm việc với 5 thành viên cũ.

Theo quy tắc của HĐBA, 10 ghế không thường trực được phân chia theo khu vực địa lý.

(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast