Chính phủ Mỹ đã đóng cửa bao nhiêu lần?

Chính phủ Mỹ vừa ngừng hoạt động sau khi các chính trị gia không đạt được thỏa thuận về một gói ngân sách mới trước hạn chót vào đêm ngày 22.12.2018. Trước đó, Chính phủ Mỹ từng đóng cửa 20 lần trong quá khứ với lần lâu nhất kéo dài 21 ngày dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

1. Thời Tổng thống Gerald Ford

Lần đầu tiên Chính phủ Mỹ phải đóng cửa là dưới thời Tổng thống Gerald Ford trong 10 ngày từ 30/9/1976 đến 11/10/1976. Nguyên nhân khiến chính phủ phải tạm ngưng mọi hoạt động là do Tổng thống Mỹ thứ 38 của Mỹ bác bỏ một dự luật tài trợ nguồn ngân sách 56 tỷ USD mới cho Bộ Lao động và Bộ Y tế, Giáo dục và Phúc lợi Mỹ khi đó. Kể từ sau đó, việc đóng cửa chính phủ dường như không còn là một vấn đề gì đó quá to tát.

2. Thời Tổng thống Jimmy Carter

Dưới thời ông Jimmy Carter Chính phủ Mỹ đóng cửa tới 5 lần do nhiều nguyên nhân khác nhau từ năm 1977 - 1979. Đỉnh điểm là vào năm 1978, Chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa trong 18 ngày từ 30.9.1978 đến 18.10.1978, khi Quốc hội Mỹ không thông qua khoản chi ngân sách mới được cho là quá vô lý do Tổng thống Carter đề xuất.

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa bao nhiêu lần?

3. Thời Tổng thống Ronald Reagan

Nói đến đóng cửa Chính phủ, không thể không nhắc tới Tổng thống Ronald Reagan bởi chính phủ Mỹ trong thời gian ông tại nhiệm đã phải đóng cửa tới 8 lần, từ năm 1981 - 1987. Đây cũng là kỷ lục chưa vị tổng thống nào xô đổ. Mặc dù vậy, những lần Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động dưới thời ông Reagan đều kéo dài không quá 3 ngày nên được đánh giá là không quá nghiêm trọng và không gây ra tác động quá lớn.

4. Thời Tổng thống George H.W. Bush và Bill Clinton

Tới thời Tổng thống George H.W. Bush (Bush cha), Chính phủ Mỹ chỉ đóng cửa 1 lần vào năm 1990. 5 năm sau, kịch bản này lặp lại sau khi người kế nhiệm ông Bill Clinton phủ quyết một nghị quyết tăng phí bảo hiểm Medicare.

Hơn 2 tháng sau đó, Chính phủ Mỹ tiếp tục ngừng hoạt động, nhưng tình trạng này kéo dài tới 21 ngày, trở thành lần đóng cửa dài nhất và nghiêm trọng nhất trong lịch sử, kéo dài từ tháng 12.1995 đến tháng 1.1996.

Và đây cũng là lần đầu tiên QH Mỹ đề cập tới vấn đề thâm hụt ngân sách trong chi tiêu công ở Mỹ, cũng như khởi đầu cho những mâu thuẫn giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong các gói ngân sách chi tiêu cho Chính phủ Mỹ hàng năm.

Tổng thống George W. Bush (Bush con) là ông chủ Nhà Trắng duy nhất không phải chứng kiến cảnh chính phủ đóng cửa trong suốt nhiệm kỳ của mình.

5. Thời Tổng thống Barack Obama

Dưới thời Tổng thống Obama, Chính phủ Mỹ phải đóng cửa do Hạ viện nước này không thông qua ngân sách cho một năm tài khóa mới vào tháng 10.2013, lần đóng cửa này kéo dài trong 16 ngày, được đánh giá là lần đóng cửa nghiêm trọng thứ hai trong lịch sử nước Mỹ.

Đây cũng là lần đầu tiên nước Mỹ thực sự “hết tiền” khi 800.000 nhân viên chính phủ buộc phải nghỉ làm tạm thời và 1,3 triệu người khác buộc phải tiếp tục làm việc mà không xác định được thời hạn thanh toán lương và trần nợ công của nước Mỹ lên mức đỉnh điểm 16.700 tỷ USD.

Nguồn cơn cho sự bế tắc này xuất phát điểm từ đạo luật Bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền hay còn được gọi là Obamacare do Tổng thống Obama đề xuất. Đạo luật này vấp phải sự phản ứng gay gắt từ các Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa vốn nắm đa số ở Hạ viện Mỹ khi đó và mọi rắc rối chỉ được giải quyết khi Obamacare được Thượng viện Mỹ thông qua khi đó vốn do đảng Dân chủ chiếm đa số.

6. Thời Tổng thống Donald Trump

Trước lần ngừng hoạt động vào 0 giờ ngày 22/12 năm ngoái, Chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Trump từng phải đóng cửa 2 lần liên tiếp chỉ trong 3 tuần. Trong đó, lần gần nhất là đêm 19.1.2018, Chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa sau khi Thượng viện không đạt được một thỏa thuận để thông qua dự luật chi tiêu tạm thời với số phiếu cần thiết. Tổng thống Trump đã phải hủy bỏ chuyến đi Florida cuối tuần dự lễ kỷ niệm một năm cầm quyền để thương lượng với lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện. Tuy nhiên, cuộc thương lượng bất thành do bất đồng về vấn đề nhập cư.

Theo Đại biểu Nhân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast