CIA tố báo cáo của Thượng viện Mỹ thiếu trung thực

Ngay sau khi Thượng viện Mỹ công bố tài liệu về hoạt động tra tấn của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), lãnh đạo và nhiều người từng làm việc cho cơ quan này đã lên tiếng phản đối. Họ cho rằng bản báo cáo phiến dịện và chỉ hé lộ một phần sự thật.

Giám đốc CIA John Brennan - Ảnh: Reuters

Giám đốc CIA John Brennan - Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố được đăng tải trên trang web chính thức của CIA ngày 9.12 (giờ Mỹ), Giám đốc CIA John Brennan cho rằng báo cáo của Thượng viện Mỹ là phiến diện và cố tính đánh lạc hướng về hiệu quả các hoạt động của CIA.

Ông nói: “Quá trình điều tra của các thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ liên quan đến việc CIA tra tấn tù nhân là chưa đầy đủ và họ chỉ lựa chọn những gì họ muốn. Họ không hề hỏi đến các quan chức CIA có liên quan trực tiếp tới việc này, những người có thể cung cấp thông tin quý giá cho các thành viên của Ủy ban”.

Ông Brennan thừa nhận rằng việc bắt giữ và thẩm vấn của CIA có những hạn chế và mắc phải nhiều sai lầm do không được chuẩn bị kỹ càng và không đủ nguồn lực để tiến hành một chương trình bắt giữ, thẩm vấn có quy mô lớn nhất như thế.

Tuy vậy ông khẳng định: “Thông tin tình báo mà CIA thu thập được rất quan trọng trong việc hiểu rõ về mạng lưới al-Qaeda cũng như hỗ trợ nhiều cho các chiến dịch chống khủng bố, bắt giữ nhiều nghi can và cứu sống hàng vạn người”.

Các tay súng của mạng lưới khủng bố al-Qaeda - Ảnh: Reuters

Các tay súng của mạng lưới khủng bố al-Qaeda - Ảnh: Reuters

Giám đốc CIA cho rằng các nhân viên cơ quan này hoàn toàn có quyền tự hào, hãnh diện vì những gì đã làm, với những sự hi sinh của họ suốt 67 năm qua, đồng thời khẳng định vai trò không thể thiếu của CIA đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Bên cạnh đó, các cựu lãnh đạo CIA, bao gồm George Tenet, Porter Goss và Michael Hayden đã phản ứng quyết liệt. Họ cho rằng tài liệu của thượng viện “chỉ nhìn theo một chiều và đầy lỗ hổng”. Theo họ, báo cáo nói trên “là một đòn tấn công lén lút và hèn hạ nhắm vào tổ chức đã xả thân bảo vệ nước Mỹ từ sau sự kiện 11.9”, theo ABC News.

Cũng theo ABC News, 2 nhà tâm lý học, cựu sĩ quan quân đội Jim Mitchell và Bruce Jessen, những người từng được CIA thuê để tham vấn về tra tấn nghi can, bày tỏ sự tức giận với hành động mà họ đánh giá là “nhảm nhí” của thượng viện.

Chia sẻ với ABC News, Mitchell cho rằng, rất nhiều nhân viên CIA, cả nam và nữ, “sẵn sàng bỏ mạng, mặc kệ cuộc sống bị gián đoạn để hi sinh cho đất nước này”, nhưng thượng viện lại làm một hành động mà ông nhận xét “đáng kinh tởm”, coi những người này “không hơn đống rác”.

Trấn nước, hình thức thẩm vấn bị Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách “tra tấn” - Ảnh: Reuters

Trấn nước, hình thức thẩm vấn bị Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách “tra tấn” - Ảnh: Reuters

Nhiều cựu nhân viên CIA đã tỏ ra phẫn nộ khi Thượng viện công bố bản báo cáo. Một cựu sĩ quan tình báo cấp cao đánh giá bản báo cáo nêu trên là “nhục nhã và không trung thực”, theo Foreign Policy. Cũng theo chuyên san này, các cựu nhân viên CIA từng tham gia vào quá trình thẩm vấn còn mua hẳn tên miền CIASavedLives.com để “minh oan” cho những hành động của mình.

Trong khi đó, Jose Rodriguez, người phụ trách quá trình thẩm vấn, khẳng định: “Chúng tôi chỉ làm những gì được yêu cầu. Chúng tôi chỉ làm những gì mà người ta bảo đảm đúng luật. Và những việc chúng tôi làm đã mang lại hiệu quả”, theo Foreign Policy.

Một số cựu lãnh đạo CIA và nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng hành động của thượng viện “có thể gây nguy hại cho mạng sống của nhiều công dân Mỹ ở nước ngoài, phá hoại mối quan hệ của Mỹ và các đồng minh, đặc biệt trong vấn đề tình báo, kích động bạo lực và bị kẻ thù lợi dụng nhằm tuyên truyền sai sự thật”.

Trước đó, cùng ngày, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã công bố một bản tóm tắt dài 500 trang về chi tiết cuộc điều tra của Ủy ban này, liên quan đến những kỹ thuật thẩm vấn cao cấp được CIA áp dụng đối với các nghi can thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.

Theo Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast