Con gái nhà độc tài Guatemala Efrain Rios Montt bị cấm tranh cử tổng thống

(Baohatinh.vn) - Tòa án Hiến pháp Guatemala ngày 13/5 thông báo đã ra phán quyết cấm con gái cựu độc tài quân sự Efrain Rios Montt tham gia cuộc bầu cử tổng thống nước này vào tháng tới.

Con gái nhà độc tài Guatemala Efrain Rios Montt bị cấm tranh cử tổng thống

Bà Zury Rios (giữa) trong đám tang của bố mình – ông Efrain Rios Montt, vào năm ngoái. (Ảnh: Reuters)

Tòa án Hiến pháp Guatemala đã bác bỏ yêu cầu của nữ chính trị gia cánh hữu Zury Rios – con gái cựu độc tài Efrain Rios Montt, về việc không công nhận phán quyết trước đó ngăn không cho bà Rios ứng cử tranh chức tổng thống của một tòa án cấp thấp hơn.

Quyết định của tòa án dựa trên một điều khoản của Hiến pháp Guatemala, quy định cấm người thân của những lãnh đạo dẫn đầu các cuộc đảo chính làm tổng thống hoặc phó tổng thống.

Cụ thể, Hiến pháp Guatemala cấm họ hàng 4 đời của lãnh đạo đảo chính, cách mạng vũ trang hoặc các phong trào tương tự chạy đua vào các cơ quan đầu não của đất nước.

“Các biện pháp giới hạn người thân của họ khỏi việc đảm nhận chức tổng thống hoặc phó tổng thống của đất nước là hợp lý vì nó ưu tiên lợi ích chung hơn lợi ích cá nhân”, tòa án cho biết trong thông báo.

Tòa án Bầu cử Tối cao sẽ có 24 giờ để hủy bỏ bản đăng ký tranh cử của bà Rios, Martin Guzman - tổng thư ký Tòa án Hiến pháp Guatemala cho biết trong một cuộc họp báo.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter, nữ chính trị gia Zury Rios cho biết bà sẽ bày tỏ quan điểm về phán quyết của tòa án trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình được phát vào tối 13/5.

Bà Rios được dự kiến sẽ đại diện cho đảng Valor tham gia tranh cử chức Tổng thống Guatemala năm nay, cũng đã tham gia cuộc chạy đua cho vị trí này năm 2015.

Bố của bà Rios, ông Efrain Rios Montt - cựu lãnh đạo Guatemala, bị kết tội chủ mưu vụ thảm sát hơn 1.750 người thổ dân Ixil Maya trong nhiệm kỳ tổng thống 1982-1983 của mình.

Ông bị kết án 80 năm tù vào năm 2013 về tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người. Tuy nhiên, Tòa án Hiến pháp đã bãi bỏ quá trình tố tụng khi chấp thuận kháng cáo của bên biện hộ liên quan đến các sai sót trong quá trình này. Ông Efrain Rios Montt qua đời ở tuổi 91 vào năm ngoái.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast