Covid-19: New York ban bố tình trạng khẩn, chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump

Số người thiệt mạng vì virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra dịch Covid-19 tại Mỹ tăng lên 19 người hôm 7-3, thêm 4 người sau 24 giờ. Trong số này, có 2 người ở bang Florida - những ca tử vong đầu tiên bên ngoài khu vực bờ Tây và 2 người ở bang Washington.

Tổng số người nhiễm Covid-19 trên khắp nước Mỹ tính đến ngày 7-3, theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), là ít nhất 400 người, tăng thêm hơn 100 người sau 24 giờ.

Trong một buổi họp báo hiếm hoi hôm 7-3 tại Nhà Trắng, người đứng đầu Cơ quan quản lý Lương thực và Thuốc men Mỹ (FDA) Stephen Hahn khẳng định dụng cụ cho 2,1 triệu cuộc xét nghiệm Covid-19 sẽ được chuyến đến các phòng thí nghiệm trên khắp cả nước trước ngày 9-3. Cũng theo ông Hahn, các nhà sản xuất đã khẳng định với DFA rằng đến cuối tuần tới, họ có thể cung cấp dụng cụ cho thêm 4 triệu cuộc xét nghiệm.

Covid-19: New York ban bố tình trạng khẩn, chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump

Mỹ hôm 7-3 ghi nhận thêm 4 ca tử vong vì Covid-19, lên tổng số 19 ca. Ảnh Reuters

Các biện pháp ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh mới đã được thông báo để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, bảo vệ những người dễ bị tổn thương. Giới chức TP Seattle, bang Washington – một trong những nơi có nhiều người vô gia cư nhất ở Mỹ, đang thiết lập các điểm chăm sóc y tế hoặc tự cách ly cho nhóm người này.

Trong khi đó, thống đốc bang New York Andrew Coumo cho biết tính đến đầu chiều 7-3 (giờ địa phương), bang này có thêm 21 ca nhiễm, lên tổng cộng ít nhất 76 ca. Ông Coumo đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang, đồng thời chính trích chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Theo ông Coumo, việc Phó Tổng thống Mike Pence và Tổng thống Trump đưa ra những tuyên bố trái ngược về Covid-19 đã gây ra “sự lo âu, nỗi sợ và sự bối rối”, điều mà ông Couma khẳng định là “tồi tệ hơn cả dịch bệnh”.

Trước đó, vào ngày 5-3, Phó Tổng thống Pence khẳng định lượng dụng cụ xét nghiệm tại Mỹ không đủ để đáp ứng nhu cầu y tế - điều mà Tổng thống Trump đã bác bỏ vào một ngày sau đó khi khẳng định Mỹ có đủ bộ dụng cụ xét nghiệm cho bất cứ ai có nhu cầu."

Covid-19: New York ban bố tình trạng khẩn, chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump

Thống đốc bang New York Andrew Coumo hôm 7-3 ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang. Ảnh: Reuters

Theo Guardian/NLĐ

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast