Điện Kremlin: Hiến pháp Nga không có vị trí “tổng thống trọn đời”

(Baohatinh.vn) - Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn TASS ngày 30/6, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, Hiếp pháp Nga không có vị trí “tổng thống trọn đời”.

Điện Kremlin: Hiến pháp Nga không có vị trí “tổng thống trọn đời”

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, trong một cuộc họp của Trung tâm đối phó cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 của Nga cũng diễn ra trong ngày 30/6, ông Ramzan Kadyrov - người đứng đầu nước Cộng hòa Chechnya thuộc Nga đề xuất đưa nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin trở thành “tổng thống trọn đời”.

“Chúng ta nên bầu ông Vladimir Putin làm tổng thống trọn đời. Hiện nay, ai có thể thay thế ông ấy? Không có một nhà lãnh đạo chính trị như vậy trên phạm vi toàn cầu. Chúng ta nên tự hào về điều này”, ông Kadyrov nói.

Bình luận về đề xuất này của ông Kadyrov, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Vị trí này (tổng thống trọn đời - PV) không được quy định trong hiến pháp”.

Hôm nay (1/7), cử tri Nga đã đi bỏ phiếu về gói sửa đổi Hiến pháp do Tổng thống Vladimir Putin đề xuất.

Mặc dù đây là thời điểm chính thức tổ chức cuộc bỏ phiếu trên toàn quốc nhưng trên thực tế do tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp, Nga đã quyết định tổ chức bỏ phiếu trong 1 tuần, từ ngày 25/6 đến ngày 1/7.

Gói sửa đổi Hiến pháp lần này đề xuất sửa 41 điều và bổ sung thêm 5 điều mới, tức liên quan đến hơn 60% các điều khoản trong Hiến pháp 1993.

Một số đề xuất sửa đổi trong Hiến pháp cũng mở rộng đường cho ông Putin ra tái tranh cử sau năm 2024, mặc dù bản thân ông chưa khẳng định sẽ làm vậy.

Điện Kremlin: Hiến pháp Nga không có vị trí “tổng thống trọn đời”
(Theo TASS)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast