“Điêu đứng” vì Covid-19, hãng hàng không quốc gia Lào yêu cầu nhân viên nghỉ 1 tuần không lương

(Baohatinh.vn) - Hãng hàng không quốc gia Lào (Lao Airlines) đã yêu cầu tất cả các nhân viên nghỉ ít nhất một tuần không hưởng lương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp này cắt giảm chi phí trong bối cảnh số lượng các chuyến bay giảm mạnh.

“Điêu đứng” vì Covid-19, hãng hàng không quốc gia Lào yêu cầu nhân viên nghỉ 1 tuần không lương

Một máy bay của hãng hàng không Lao Airlines đỗ chờ khách tại sân bay quốc tế Wattay, Lào. (Ảnh: Vientiane Times)

Tháng trước, hãng này đã chứng kiến số lượng hành khách giảm đến 37% trên các chuyến bay quốc tế.

“Chúng tôi đã yêu cầu các nhân viên trong công ty nghỉ ít nhất một tuần không hưởng lương để cắt giảm chi phí. Chúng tôi hy vọng tất cả mọi người sẽ hợp tác với yêu cầu này từ hội đồng quản trị vì tôi chắc chắn rằng họ hiểu được tình hình”, ông Noudeng Chanthaphasouk - Giám đốc mảng thương mại của Lao Airlines nói với tờ Thời báo Viêng Chăn (Vientiane Times).

“Chúng tôi sẽ sắp xếp để các nhân viên có thể thay phiên nhau nghỉ. Bằng cách này, hoạt động chung của hãng hàng không sẽ không bị ảnh hưởng”, ông Chanthaphasouk nói thêm.

Nhiều chuyến bay quốc tế cất cánh từ Lào đã bị dừng, khiến số lượng hành khách chỉ còn khoảng 38.000 vào tháng 2/2020, giảm mạnh so với mức 61.000 lượt khách cùng kỳ năm ngoái. Số lượng hành khách bay trên các tuyến nội địa cũng giảm.

“Chúng tôi phục vụ khoảng 40.000 hành khách trên các chuyến bay nội địa vào tháng 2 năm ngoái nhưng giảm xuống chỉ còn 31.600 hành khách cùng kỳ năm nay do một số sự kiện đã bị hoãn hoặc hủy vì dịch Covid-19”, ông Chanthaphasouk cho hay.

Lao Airlines hy vọng tình hình sẽ khả quan hơn khi các chuyến bay từ Viêng Chăn đến các thành phố Côn Minh và Quảng Châu của Trung Quốc hoạt động trở lại.

“Chúng tôi đã nối lại các chuyến bay đến Côn Minh và Quảng Châu nhưng giảm số lượng chuyến bay để phù hợp với số lượng hành khách. Hiện, Lao Airlines có 3 chuyến tới Quảng Châu một tuần, trong khi trước đây chúng tôi duy trì 1 chuyến bay mỗi ngày. Hãng cùng bố trí 2 chuyến bay mỗi tuần đến Côn Minh, giảm từ 3 chuyến mỗi tuần trước đây”, ông Chanthaphasouk cho biết thêm.

Theo Cục Hàng không Dân dụng, Bộ Công chính và Vận tải Lào, 60% số ghế trên máy bay phải được đặt thì chuyến bay đó mới hoạt động được. Nhưng hiện tại, một số chuyến bay của Lao Airlines, chỉ có 10 đến 20 người đặt chỗ, vậy nên hãng đã dừng các chuyến bay đó.

Ngoài ra, số lượng chuyến bay quốc tế chọn Lào là điểm đến đã giảm khoảng 349 chuyến mỗi tháng so với năm ngoái.

“Năm ngoái, khoảng 848 chuyến bay đến Lào mỗi tháng. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 1 năm nay, mỗi tháng có khoảng 349 chuyến bay đã bị hủy”, ông Soukkhongthong Voraphet - Giám đốc bộ phận vận tải hàng không của Lao Airlines cho biết.

Hiện các hãng hàng không có trụ sở tại 7 quốc gia đang khai thác đường bay trực tiếp đến Lào là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Chỉ có Hàn Quốc đã cho dừng tất cả các chuyến bay đến Lào. Các hãng hàng không quốc tế khác có chuyến bay trực tiếp đến Lào tuy vẫn duy trì đường bay nhưng đã cắt giảm số lượng chuyến bay.

“Chúng tôi không cấm bất kỳ chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài nào nhưng một số quốc gia đã tạm dừng các chuyến bay theo chỉ đạo của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra. Nhà chức trách một số nước khuyến cáo người dân nên hạn chế du lịch nước ngoài, do vậy, số lượng hành khách đã bị sụt giảm đáng kể”, ông Voraphet nói thêm.

(Theo Vientiane Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast