Giải quyết khủng hoảng Ukraine: nói một đằng, làm một nẻo

Nga, Mỹ, Ukraine và Liên minh châu Âu vẫn không thống nhất trong hành động và lời nói nhằm hiện thực hóa thỏa thuận Geneva.

Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Danylo Lubkivsky cho biết Chính phủ lâm thời nước này đang đàm phán với một số nước về khả năng hợp tác quân sự trong bối cảnh Nga vừa tiến hành một cuộc tập trận sát biên giới với Ukraine.

Ông Lubkivsky cáo buộc quân đội Nga đang đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine khi duy trì một lượng lớn binh sỹ ở khu vực biên giới và tiến hành tập trận sát biên giới hôm 24/4 vừa qua.

Binh lính Ukraine gần Slavyansk (Ảnh RIA)
Binh lính Ukraine gần Slavyansk (Ảnh RIA)

Theo ước tính của NATO, Nga đang duy trì khoảng 40.000 binh sỹ đóng quân dọc biên giới với Ukraine. Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine đặt nghi vấn trước động thái này của Nga và kêu gọi Moscow rút quân ngay lập tức.

Ông Lubkivsky tuyên bố: “Không có lý do gì để duy trì binh sỹ gần Ukraine. Chúng tôi muốn hỏi Chính phủ Nga rằng họ có bao nhiêu binh sỹ tại đây và ý định của họ là gì. Nếu Nga vượt qua ranh giới, chúng tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ đất nước của mình. Chúng tôi đang đàm phán hợp tác an ninh với các nước khác. Đây là điều hoàn toàn bình thường khi toàn vẹn lãnh thổ bị đe dọa”.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Ukraine cáo buộc lực lượng li khai thân Nga ở thành phố miền Đông Nam Slavyansk đã bắt cóc một phái bộ gồm 20 quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Thị trưởng tự phong của thành phố Slavyansk Vyacheslav Ponomaryov cũng xác nhận đã bắt giữ một phái bộ quốc tế.

Tuy nhiên, hãng tin RT của Nga dẫn nguồn tin của OSCE cho biết, phái bộ quân sự quốc tế vừa bị bắt giữ không phải là quan sát viên của cơ quan này. Theo OSCE, phái bộ này được các nước thành viên cử đến Slavyansk theo Văn bản Vienna năm 2011 về minh bạch quân sự. Chính phủ Ukraine và nhóm ly khai ở thành phố Slavyansk đang đàm phán để trả tự do cho phái bộ quốc tế này.

Chính phủ Mỹ ngày 25/4 lên án hành động của nhóm ly khai ở Slavyansk và cho biết nước này đang chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Phản ứng trước tuyên bố này, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cảnh báo, quan hệ Nga – Mỹ sẽ càng thêm “băng giá” nếu Mỹ duy trì lập trường quan điểm hiện nay về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ông Churkin cho rằng, vẫn còn cơ hội để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine theo thỏa thuận Geneva đạt được hồi tuần trước. Song,nếu tình hình bạo lực ở Đông Nam Ukraine không chấm dứt, Nga sẽ triệu tập 1 cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề này.

Tuyên bố của Nga đưa ra trong bối cảnh một vụ nổ xảy ra giữa cuộc đụng độ giữa những người thân Nga đòi li khai và quân đội Ukraine ở thành phố Odessa ngày 25/4 làm 7 người bị thương.

Trong một phản ứng từ Liên minh châu Âu, Ngoại trưởng Pháp và Đức ngày 25/4 kêu gọi tất cả các bên có liên quan thực thi nghiêm túc thỏa thuận hòa bình cho Ukraine đạt được tại Geneva hồi tuần trước nhằm tránh một cuộc xung đột lan rộng trong khu vực.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh: “Đến nay các cuộc đàm phán về cơ sở cho thỏa thuận này vẫn chưa bắt đầu. Lúc này tất cả các bên đều có trách nhiệm tìm ra giải pháp mà họ đã cam kết ở Geneva. Điều đó có nghĩa là không có bạo lực, tiến hành giải giáp các nhóm vũ trang phi pháp, giải phóng các tòa nhà bị chiếm giữ và ân xá”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25/4 cho biết, nước này sẽ hành động một cách cứng rắn nhằm hạ nhiệt tình hình ở Ukraine dựa trên thỏa thuận Geneva hồi tuần trước. Ông cũng kêu gọi Ukraine tuân thủ nghiêm túc những cam kết nêu trong thỏa thuận Geneva nhằm bảo đảm tiến trình hướng tới hòa giải quốc gia.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast