Hàn Quốc bắt khẩn cấp cựu Tổng thống Lee Myung bak

Nếu bị kết tội với tất cả những cáo buộc của tòa án, ông Lee Myung-bak sẽ chịu mức án 45 năm tù.

Ngày 22/3, Tòa án quận trung tâm tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, đã công bố lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Lee Myung-bak, với cáo buộc nhận hối lộ, tham nhũng, trốn thuế và nhiều tội danh khác.

Nếu bị kết tội với tất cả những cáo buộc trên, ông Lee Myung-bak sẽ chịu mức án 45 năm tù.

han quoc bat khan cap cuu tong thong lee myung bak

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị bắt khẩn cấp ngày 22/3/2018. Ảnh: Yonhap

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, 76 tuổi, bị tòa án cáo buộc ít nhất 12 tội danh, trong đó, có việc nhận hối lộ 11 tỷ won (tương đương 10,2 triệu USD) của Cơ quan Tình báo nhà nước và các doanh nghiệp Hàn Quốc. Bên cạnh đó, là cáo buộc trốn thuế và chiếm đoạt 35 tỷ won từ một công ty mà ông Lee Myung-bak bí mật sở hữu.

Những cáo buộc khác bao gồm lạm dụng quyền lực, lưu giữ trái phép tài liệu của Tổng thống và vi phạm luật bầu cử…

Ông Lee Myung-bak giữ cương vị Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008 đến đầu năm 2013. Trước đây, ông là Giám đốc điều hành của Tập đoàn Kỹ thật và Xây dựng Hyundai, trước khi ông trở thành Thị trưởng Seoul và sau đó là Tổng thống Hàn Quốc.

Lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Lee Myung-bak được Tòa án quận trung tâm Seoul công bố sau 5 tháng điều tra các trợ lý và người thân của ông. Bản thân ông Lee Myung-bak cũng bị thẩm vấn hơn 15 giờ đồng hồ trong hai ngày 14 và 15/3.

Một thẩm phán Tòa án quận trung tâm Seoul yêu cầu lệnh bắt giữ vì tính chất nghiêm trọng của vụ án, đồng thời lo ngại việc ông Lee Myung-bak có thể tiêu hủy các bằng chứng.

Trong khi đó, ông Lee Myung-bak bác bỏ mọi cáo buộc và gọi cuộc điều tra này là “sự trả thù chính trị” của chính quyền Tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in nhằm vào ông.

Người kế nhiệm của ông Lee Myung-bak, bà Park Geun-hye, cũng dính bê bối tham nhũng và phải đối mặt với mức án 30 năm tù.

Đây là lần thứ hai tại Hàn Quốc, hai đời Tổng thống nối tiếp nhau bị bắt vì bế bối chính trị và tham nhũng.

Trước đó, hai cựu Tổng thống khác của Hàn Quốc là Chun Doo-hwan và người kế nhiệm Roh Tae-woo cũng bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng và đàn áp người biểu tình giữa thập niên 1990, sau khi họ rời nhiệm sở.

Theo VOV.VN/Yonhap

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast