Hàn Quốc đề xuất xem xét tư cách thành viên LHQ của Triều Tiên

(Baohatinh.vn) - Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 22/9 tuyên bố Triều Tiên “hoàn toàn đang nhạo báng” các nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, đồng thời đề xuất đã đến lúc phải xem xét lại về tư cách thành viên LHQ của quốc gia này.

han quoc de xuat xem xet tu cach thanh vien lhq cua trieu tien

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se. (Ảnh: AFP)

Trong bài phát biểu tại phiên họp cấp cao thường niên của Đại hội đồng LHQ hôm qua, ông Yun kêu gọi Hội đồng Bảo an thông qua các biện pháp trừng phạt “mạnh hơn, toàn diện hơn” đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 hôm 9/9, đồng thời lấp những lỗ hổng còn tồn tại trong những biện pháp trừng phạt hiện có.

“Việc lặp đi lặp lại hành vi vi phạm, bất tuân thủ theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và quy tắc quốc tế của Triều Tiên là chưa từng có tiền lệ và sẽ không có trong lịch sử Liên Hợp Quốc” - ông Yun nói.

“Triều Tiên hoàn toàn đang nhạo báng các nhà lãnh đạo của Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an. Vì vậy, tôi tin đã đến lúc phải xem xét lại một cách nghiêm túc liệu Triều Tiên có đủ tư cách là một thành viên của Liên hợp quốc yêu chuộng hòa bình hay không, khi mà nhiều nước khác cũng đang đặt ra câu hỏi này", ông nói thêm.

Ông Yun cho biết Triều Tiên không chỉ cho gia tăng năng lực hạt nhân và tên lửa mà còn công khai đe dọa sẽ sử dụng vũ khí đánh phủ đầu. Ngoại trưởng Hàn Quốc nhấn mạnh đây là “cơ hội cuối cùng” để kìm hãm tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Yun cũng kêu gọi các hành động chống lại hành vi vi phạm nhân quyền của Triều Tiên đối với các công dân nước này. Ông khuyến cáo nên tập trung nhiều hơn vào các công dân Triều Tiên làm việc ở nước ngoài và sự phân chia tiền lương có thể có của họ cho các chương trình vũ khí ở nước nhà.

Tuyên bố trên được Hàn Quốc đưa ra nhằm gây áp lực thêm cho Bình Nhưỡng trong khi LHQ đang thảo luận thêm những biện pháp trừng phạt khác đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới nhất của nước này.

Tuy vậy, theo các nhà phân tích và ngoại giao, rất nhiều vấn đề trong trừng phạt Triều Tiên còn phụ thuộc vào thái độ của Trung Quốc.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast