Iran và Mỹ bất ngờ hội đàm trực tiếp sau nhiều thập kỷ

Bộ Ngoại giao Iran cũng cho biết nước này sẽ có hai ngày đối thoại trực tiếp với Nga ngay sau đó ở Rome, Italy.

Hãng tin AFP ngày 7/6 đưa tin, Mỹ và Iran sẽ có cuộc hội đàm trực tiếp lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ vào ngày 9 – 10/6. Đây được đánh giá là một động thái “đầy bất ngờ” trong việc đảm bảo một thỏa thuận hạt nhân toàn diện giữa Tehran và phương Tây.

Một vòng đàm phán về chương trình hạt nhân Iran giữa đại diện của nước này với nhóm P5+1 (Ảnh: PressTV)
Một vòng đàm phán về chương trình hạt nhân Iran giữa đại diện của nước này với nhóm P5+1 (Ảnh: PressTV)

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, phái đoàn Mỹ sẽ do Thứ trưởng Ngoại giao Bill Burns - người đã thực hiện các cuộc đàm phán bí mật giúp đi tới thỏa thuận hạt nhân tạm thời hôm 24/11/2013 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức) dẫn đầu.

Cuộc gặp diễn ra sau khi vòng đàm phán hạt nhân gần đây nhất giữa Iran và Nhóm P5+1 tại Vienna hồi tháng trước lâm vào bế tắc vì hai bên cáo buộc lẫn nhau đưa ra những yêu cầu phi thực tế, không mang tính xây dựng

Cuộc thảo luận song phương trực tiếp “chưa từng có” này diễn ra ngay trước vòng đàm phán tiếp theo của Iran với nhóm P5+1 dự kiến sẽ diễn ra tại Vienna, Áo vào ngày 16/6.

Trong khi đó, hãng thông tấn IRNA dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Iran cho biết, nước này và Nga sẽ tổ chức hội đàm vào ngày 11-12/6 tới tại Rome, ngay sau cuộc hội đàm trực tiếp với Mỹ.

Trước những diễn biến tích cực này, giới phân tích nhận định, đây là nỗ lực ngoại giao toàn diện nhằm thu hẹp khoảng cách giữa Iran và các cường quốc thế giới về tương lai của chương trình hạt nhân của Tehran.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast