Iraq: Bạo lực đẫm máu khi lực lượng an ninh bỏ phiếu sớm

Ít nhất 57 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong các vụ đánh bom liều chết xảy ra ngày 28/4, trong bối cảnh các lực lượng an ninh Iraq bắt đầu đi bỏ phiếu sớm cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 30/4, cuộc bầu cử đầu tiên tại quốc gia Nam Á này sau khi Mỹ rút quân hồi năm 2011.

Nhân viên an ninh điều tra tại hiện trường vụ đánh bom. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhân viên an ninh điều tra tại hiện trường vụ đánh bom. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo giới chức Iraq, bắt đầu từ 7 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 28/4, hơn 800.000 nhân viên thuộc các lực lượng an ninh Iraq cùng nhân viên các bệnh viện, nhà tù và bệnh nhân đã tham gia bỏ phiếu sớm tại 532 điểm bầu cử trong cả nước.

Cuộc bỏ phiếu đặc biệt cho các cử tri ở nước ngoài cũng đã đóng cửa lúc 18 giờ cùng ngày (theo giờ địa phương).

Cuộc bỏ phiếu sớm ngày 28/4 diễn ra trong bối cảnh các vụ tấn công bạo lực xảy ra liên tiếp trên toàn Iraq.

Theo các nguồn tin an ninh, một kẻ đánh bom liều chết đã sát hại ít nhất 30 người và làm 50 người bị thương tại một cuộc tập hợp chính trị của người Kurd tại thị trấn Khanaqin, cách thủ đô Baghdad 140 km về phía Đông Bắc.

Vụ tấn công xảy ra khi những người Kurd này đang tập trung ăn mừng sự xuất hiện trên truyền hình của Tổng thống Jalal Talabani khi ông bỏ lá phiếu ở Đức - nơi ông đang trị bệnh.

Trong khi đó, các phiến quân - hầu hết ngụy trang bằng đồng phục quân đội và cảnh sát - đã tấn công các trung tâm bỏ phiếu xung quanh thủ đô Baghdad và khu vực miền Bắc Iraq.

Các cuộc tấn công liên tiếp đã khiến 15 nhân viên an ninh thiệt mạng và hơn 120 người bị thương. Tại thành phố Mosul ở miền Bắc, 6 nhà báo Iraq đã bị thương khi một quả bom phát nổ cạnh một xe quân sự bảo vệ công tác bầu cử.

Các vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh lực lượng này tìm cách phá hoại cuộc bầu cử thứ tư của nước này kể từ khi Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ hồi năm 2003.

Hiện chưa có tổ chức nào nhận tiến hành các vụ tấn công đẫm máu này, song các phiến quân Hồi giáo dòng Sunni thường bị cáo buộc thực hiện các hoạt động chống đối nhằm phá hoại tiến trình bầu cử tại Iraq./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast