IS kêu gọi tấn công phương Tây trong tháng Ramadan

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm nay tung ra đoạn băng ghi âm được cho là từ phát ngôn viên Abu Mohammed al-Adnani, kêu gọi tổ chức thêm các cuộc tấn công vào phương Tây.

is keu goi tan cong phuong tay trong thang ramadan

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Ảnh: news4jax

Theo CNN, đoạn ghi âm thúc giục những người ủng hộ tiến hành các vụ tấn công trong suốt tháng Hồi giáo Ramadan bắt đầu vào đầu tháng 6 tới.

Thông điệp dài nửa giờ bằng tiếng Arab này thừa nhận những thiệt hại của IS thời gian qua nhưng khẳng định nhóm cực đoan vẫn sẽ thắng thế về lâu dài.

Nó được phát đi hai ngày sau khi chuyến bay MS804 của EgyptAir rơi ở Địa Trung Hải với các chuyên gia nghi ngờ do bị tấn công khủng bố, nhưng đoạn ghi âm không đề cập gì đến thảm kịch này.

Các nhà điều tra không phát hiện nguy cơ an ninh nào liên quan đến tổ bay hay các hành khách. Giới chức tuyên bố không loại trừ giả thiết nào.

Lời kêu gọi trên được đưa ra theo sau các cuộc tấn công lấy cảm hứng từ IS nhằm vào các mục tiêu phương Tây, từ Brussels, Bỉ, đến San Bernardino, Mỹ, cho thấy phạm vi hoạt động và tầm ảnh hưởng lớn của IS.

Từ khi tuyên bố thành lập vào tháng 6/2014, IS đã tiến hành hoặc kích động ít nhất 90 vụ tấn công khủng bố ở 21 nước ngoài Iraq và Syria, làm ít nhất 1.390 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast