Israel cho phép cảnh sát bắn tỉa những người Palestine ở Jerusalem

Truyền thông Israel ngày 17/9 đưa tin Bộ trưởng Tư pháp nước này, Yehuda Weinstein đã cho phép cảnh sát Israel sử dụng súng bắn tỉa những người Palestine ném đá tại Jerusalem.

Israel cho phép cảnh sát bắn tỉa những người Palestine ở Jerusalem ảnh 1
Đụng độ giữa người dân Palestine và cảnh sát Israel. (Nguồn: AFP)

Theo kênh truyền hình Channel 10, ông Weinstein đã đồng tình với đề nghị của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho phép cảnh sát dùng đạn bắn tỉa thật để giải tán các vụ bạo động tại Jerusalem - nơi cư ngụ của 300.000 người Palestine. Trước đó, cảnh sát Israel chỉ được phép dùng đạn cao su để giải tán các vụ bạo loạn này.

Trong những ngày gần đây, Thủ tướng Netanyahu đã thông báo triển khai các biện pháp cứng rắn hơn đối với những người ném đá và bom xăng, nhất là người Palestine ở Đông Jerusalem trong bối cảnh các vụ đụng độ giữa người biểu tình Palestine và lực lượng an ninh Israel bùng phát từ ngày 13/9 đến 16/9 vừa qua đã làm hàng chục người của hai phía bị thương và 20 người Palestine bị bắt giữ.

Thủ tướng Netanyahu cũng đang tìm các biện pháp mới để ngăn chặn người Palestine ở độ tuổi vị thành niên ném đá vào người Israel, như ấn định mức phạt tối thiểu, kéo dài thời gian án phạt và phạt tiền cha mẹ của những đối tượng này.

Cùng ngày, Kênh 2 truyền hình Israel dẫn lời các quan chức nước này cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu trách nhiệm về việc xúi giục các hành động bạo lực xảy ra tại Jerusalem trong thời gian gần đây.

Các quan chức trên đã cáo buộc Ankara cung cấp nơi trú ngụ cho lãnh đạo cấp cao của Phong trào vũ trang Hamas Saleh al-Arouri và cho phép ông này hoạt động dưới sự che chở của chính quyền Tổng thống Tayyip Erdogan. Ông Arouri được cho là đã tổ chức các vụ tấn công từ xa và xúi giục thanh niên Palestine ném đá và chai xăng vào người Israel.

Cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ luôn phủ nhận các cáo buộc của Israel và tuyên bố lãnh đạo Hamas đã rời khỏi lãnh thổ nước này. Tổng thống Erdogan hồi đầu tuần qua cũng lên tiếng chỉ trích lực lượng an ninh Israel tấn công người Hồi giáo tại khu vực Núi Đền ở Jerusalem trong dịp năm mới của người Do Thái vừa qua.

Cũng trong ngày 17/9, Thủ tướng Jordan, Abdullah Ensour cũng đã chỉ trích Israel làm leo thang căng thẳng tại thánh đường Al-Aqsa ở Jerusalem, coi đây là sự vi phạm hiệp định hoà bình giữa Israel và Jordan ký năm 1994. Theo ông Ensour, chính quyền Israel nên chấm dứt ngay những vụ vi phạm này./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast