Ít nhất 36 người thiệt mạng ở Ấn Độ vì nắng nóng kỷ lục

(Baohatinh.vn) - Triều Tiên khẩn cấp khống chế dịch tả lợn châu Phi; Venezuela buộc tội 17 đối tượng tham gia đảo chính... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 12/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Ít nhất 36 người thiệt mạng ở Ấn Độ vì nắng nóng kỷ lục

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm một trang trại nuôi lợn ở Bình Nhưỡng. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Triều Tiên khẩn cấp khống chế dịch tả lợn châu Phi: Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 12/6 đưa tin nước này đang tiến hành các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi.

Theo báo Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, các cơ quan chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh khẩn cấp trên phạm vi cả nước như khử trùng các trại chăn nuôi, cấm phân phối các sản phẩm thịt lợn.

Tờ Rodong Sinmun cảnh báo nếu để dịch có tốc độ lây lan nhanh như dịch tả lợn châu Phi lan rộng, các trang trại chăn nuôi sẽ phải giết và tiêu hủy gia súc.

Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại khả năng dịch này có thể lây qua biên giới, đồng thời đề nghị trợ giúp Triều Tiên khống chế dịch. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn chưa trả lời đề nghị này.

Ít nhất 36 người thiệt mạng ở Ấn Độ vì nắng nóng kỷ lục

Thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Venezuela buộc tội 17 đối tượng tham gia đảo chính: Ngày 11/6, giới chức Venezuela cho biết 17 đối tượng đã bị buộc tội tham gia một cuộc đảo chính tại quốc gia Nam Mỹ này hồi cuối tháng Tư vừa qua.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Tư pháp Venezuela cho biết nhà chức trách đang điều tra 34 đối tượng, trong đó có 17 người đã bị bắt giữ và buộc tội vì "cố gắng thực hiện một cuộc đảo chính."

Trước đó, Quốc hội lập hiến Venezuela đã tước quyền miễn trừ đối với 15 nghị sỹ đối lập vì hành vi hỗ trợ nỗ lực nổi loạn do thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, người cũng là Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, cầm đầu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát Edgar Zambrano nằm trong số 15 người bị bắt giữ và buộc tội nói trên, trong khi 14 nghị sỹ khác đã tìm kiếm quy chế tị nạn ở các phái bộ ngoại giao, tháo chạy khỏi đất nước hoặc lẩn trốn.

Ít nhất 36 người thiệt mạng ở Ấn Độ vì nắng nóng kỷ lục

Bà Marine Le Pen trong cuộc họp báo ở Lens, miền bắc Pháp ngày 14/6/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lãnh đạo cực hữu tại Pháp phải hầu tòa vì chia sẻ ảnh bạo lực của IS: Lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (RN) của Pháp Marine Le Pen sẽ phải ra hầu tòa vì hành vi chia sẻ các hình ảnh bạo lực của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng trên mạng xã hội Twitter.

Vụ bê bối xảy ra từ tháng 12/2015 ít tuần sau khi các tay súng thánh chiến IS thực hiện các vụ tấn công tại Paris, sát hại hơn 130 người.

Hãng tin AFP của Pháp ngày 12/6 dẫn một nguồn tin tòa án cho biết một thẩm phán tại vùng ngoại ô phía Tây Paris đã phát lệnh triệu tập bà Le Pen hầu tòa với tội danh tuyên truyền thông tin bạo lực, cổ súy chủ nghĩa khủng bố hoặc khiêu dâm hoặc làm tổn hại nghiêm trọng giá trị con người. Theo luật pháp của Pháp, người bị kết án với tội danh này có thể phải ngồi tù tối đa 3 năm cùng khoản tiền phạt 75.000 euro (85.000 USD).

Từ năm ngoái, một thẩm phán đã kêu gọi bà Le Pen tiến hành kiểm tra sức khỏe tâm thần của mình sau khi nữ chính khách này có nhiều dòng trạng thái gây tranh cãi liên quan tới IS. Tháng 3/2017, Nghị viện châu Âu đã nhất trí tước tư cách thành viên đối với bà Le Pen vì hành vi chia sẻ các hình ảnh bạo lực nói trên. Tuy nhiên, cho đến nay, bà Le Pen bác bỏ các cáo buộc, cho rằng đây là sự vi phạm quyền tự do ngôn luận của bà.

Ít nhất 36 người thiệt mạng ở Ấn Độ vì nắng nóng kỷ lục

Người dân đi bộ dưới tiết trời nắng nóng ở Churu, bang Rajasthan, Ấn Độ ngày 4/6/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ít nhất 36 người thiệt mạng ở Ấn Độ vì nắng nóng kỷ lục: Nắng nóng nhiều ngày qua với nhiều bang ghi nhận nền nhiệt tăng cao kỷ lục tại Ấn Độ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 36 người.

Thông báo ngày 12/6 của Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Ấn Độ (NDMA) cho biết nhiệt độ tại thủ đô New Delhi lên mức cao nhất 48 độ C, trong khi thành phố Churu, bang miền Tây Bắc Rajasthan, nhiệt độ lên tới 51 độ C. NDMA nhận định đây là đợt nắng nóng nghiêm trọng nhất tại Ấn Độ. Trong năm 2015, nắng nóng chỉ ảnh hưởng đến 9 bang của nước này, song đến năm nay, số bang bị nắng nóng tấn công lên tới 23 bang.

Theo NDMA, những trường hợp tử vong do nắng nóng chủ yếu là các người lao động nghèo từ các vùng xa xôi hẻo lảnh đến thành phố làm các công việc nặng nhọc ngoài trời. Trước đó, cơ quan này đã dự báo Ấn Độ trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng từ giữa tháng 3, song thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn vào giữa tháng 5 và được dự báo sẽ kéo dài đến giữa tháng 6 này.

Ít nhất 36 người thiệt mạng ở Ấn Độ vì nắng nóng kỷ lục

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh, ngày 28/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

EU cảnh báo Anh phải thanh toán hóa đơn "ly hôn" nếu Brexit không thỏa thuận: Trong tuyên bố ngày 12/6, Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo Anh sẽ phải có nghĩa vụ chia sẻ ngân sách hoạt động của "ngôi nhà chung" châu Âu ngay cả khi nước này rời đi mà không có bất cứ thỏa thuận nào. Brussels khẳng định khối này sẽ không bước vào các cuộc đàm phán về giao thương trong tương lai cho đến khi London thực hiện đầy đủ nghĩa vụ cam kết là một nước thành viên.

Cũng trong tuyên bố này, EC nhận định nhiều khả năng diễn ra Brexit không thỏa thuận và cơ quan điều hành EU đã chuẩn bị các phương án dự phòng và thông báo với các nước, các công ty và người dân chuẩn bị ứng phó với hệ lụy về kinh tế. EC cho biết trong vài tháng tới, cơ quan này sẽ đặc biệt chú ý đến các vấn đề liên quan đến quyền công dân, dịch vụ tài chính, giao thông, ngành đánh bắt cá trước thời điểm Anh dự kiến rời EU vào ngày 31/10 tới.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast