Italy triệt phá đường dây khủng bố quốc tế nhằm vào Vatican

Cảnh sát nước này đã phối hợp cảnh sát nhiều nước và Cơ quan công tố của Liên minh châu Âu (Eurojust) bắt giữ 17 đối tượng tình nghi tham gia một mạng lưới khủng bố quốc tế âm mưu tấn công vào các mục tiêu ở Italy và Tòa thánh Vatican.

Italy triệt phá đường dây khủng bố quốc tế nhằm vào Vatican ảnh 1

Mullar Krekar, kẻ cầm đầu đường dây khủng bố quốc tế vừa bị cảnh sát Italy triệt phá. (Nguồn: ANSA)

Các cuộc bắt giữ được tiến hành đồng loạt ở Italy, Na Uy, Đức, Anh, Phần Lan và Thụy Sĩ. Những đối tượng bị bắt có 16 người Kurd và 1 người gốc Kosovo bị cáo buộc âm mưu khủng bố, đồng thời sử dụng mạng ​Internet và các mạng xã hội để chiêu mộ các phần tử tham gia phong trào thánh chiến Hồi giáo.

Trong số những kẻ bị bắt có Abdul Rahman Nauroz, bị cáo buộc "rất tích cực" tuyển mộ lực lượng cho mạng lưới khủng bố này thông qua ​Internet, đồng thời thực hiện các "bài giảng" cho những kẻ này từ căn hộ của y ở thành phố Merano, miền Bắc Italy.

Theo cảnh sát Italy, đây cũng là nơi tụ họp bí mật của mạng lưới khủng bố này với những kẻ có cảm tình với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Một số kẻ tình nghi có quan hệ mật thiết với đường dây này được cho là đã chết trong khi đang "chiến đấu" cho lực lượng nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tự xưng tại Syria.

Theo cảnh sát Italy, kẻ đứng đầu đường dây khủng bố quốc tế này là Farah Ahmad Najmuddin, biệt danh Mullar Krekar, người đã lập ra nhóm khủng bố Ansar Al-Islam vào năm 2001. Mặc dù đã bị bắt giam ở Na Uy với cáo buộc cầm đầu đường dây khủng bố, nhưng Krekar vẫn được coi là thủ lĩnh tinh thần của tổ chức này, vốn có chân rết ở nhiều quốc gia, trong đó có Italy.

Đây là đường dây khủng bố lớn nhất mà Italy triệt phá kể từ đầu năm nay. Trước đó, cảnh sát Italy đã phối hợp với cảnh sát Albania bắt nhiều thành viên của một gia đình người Italy gốc Albania bí mật trốn khỏi Italy để sang chiến đấu cho IS ở Syria./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast