Không có lý do gỡ bỏ lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga

(Baohatinh.vn) - Trả lời phỏng vấn với tờ RedaktionsNetzwerks Deutschland (RND), Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết không có một lý do nào để gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga do Moscow đã không thực hiện một cách đầy đủ tất cả các cam kết theo thỏa thuận hòa bình Minsk.

khong co ly do go bo lenh trung phat cua eu nham vao nga

Thủ tướng Đức Angela Merkel (Ảnh: Reuters)

Bà Merkel cho rằng Nga đã gây ra một cuộc khủng hoảng lớn khi sát nhập bán đảo Crimea vào nước này năm 2014 bên cạnh đó là sự hỗ trợ của Moscow đối với phe li khai ở miền đông Ukraine.

Trong bài phỏng vấn được RND công bố vào hôm nay (19/8), “Bà đầm thép” nước Đức nhấn mạnh: “Châu Âu phải phản ứng lại với sự vi phạm các nguyên tắc cơ bản này (của Moscow)”.

Thủ tướng Merkel cũng cho biết bà và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã cùng làm việc “với nỗ lực lớn nhất của mỗi bên” để thúc giục Nga và Ukraine thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk mặc dù rất khó khăn.

“Đây chính là và sẽ vẫn là thước đo cho các biện pháp trừng phạt trong tương lai” - bà Merkel nói.

EU hồi tháng Sáu đã nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực năng lượng, tài chính và quốc phòng của Nga đến hết tháng Một năm sau.

Sự chia rẽ trong liên minh cầm quyền của Đức về các chính sách với Nga được thể hiện rõ sau khi Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cùng một số lãnh đạo cấp cao của đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) thể hiện sự ủng hộ lập trường hòa giải với Nga hơn so với khối bảo thủ của Thủ tướng Angela Merkel.

Theo đó ông Steinmeier tuyên bố ủng hộ việc dỡ bỏ dần dần các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga nếu chính phủ Nga có những tiến triển trong việc thực hiện thỏa thuận hòa bình Minsk.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast