Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc với khoản nợ khổng lồ 1.600 tỉ USD

Bloomberg cho biết sự can thiệp ngày một sâu của chính quyền đang khiến các nhà phân tích cảnh giác. Bloomberg cho rằng vẫn không thể loại trừ trường hợp khả năng một vụ vỡ nợ sẽ xảy ra.

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc với khoản nợ khổng lồ 1.600 tỉ USD

Một dự án đang thi công của Tập đoàn China Evergrande Group ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: BLOOMBERG

Cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng sâu sắc của Trung Quốc đang gây áp lực lên khoảng 1.600 tỉ USD trái phiếu trong nước, khi các thành phố và chính quyền địa phương phải ra mặt để cứu các công ty gặp khó khăn.

Các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương (LGFV) tại Trung Quốc đã thay thế các công ty xây dựng trở thành những người mua đất lớn nhất vào đầu năm nay.

Các LGFV hiện đã trở thành khách hàng chính của các dự án đã hoàn thành của các công ty vỡ nợ, bao gồm Tập đoàn bất động sản Hằng Đại (China Evergrande Group).

Tuy nhiên, Hãng tin Bloomberg cho biết, sự can thiệp ngày một sâu của chính quyền đang khiến các nhà phân tích cảnh giác.

Hãng phân tích Moody’s Investors Service cảnh báo điều này có thể ảnh hưởng đến hồ sơ tín dụng của các cơ quan cấp vốn nhà nước này.

Mặc dù hiện không có LGFV nào vỡ nợ, Bloomberg cho rằng vẫn không thể loại trừ trường hợp khả năng một vụ vỡ nợ sẽ xảy ra vì dữ liệu cho thấy mức chênh lệch tín dụng trung bình đối với một số trái phiếu địa phương LGFV hoạt động kém nhất đã tăng gần gấp đôi lên gần 10 điểm phần trăm kể từ giữa tháng 1-2022.

Những nỗ lực giải cứu trực tiếp như trên và sự can thiệp sâu hơn vào thị trường bất động sản của chính quyền Trung Quốc đang làm dấy lên những lo ngại mới về sức khỏe của khối doanh nghiệp quốc doanh.

Cuộc khủng hoảng bất động sản và các phí tổn cho COVID-19 tăng mạnh đang bóp nghẹt tình hình tài chính vốn đã căng thẳng của các công ty phụ thuộc vào tài trợ của chính phủ.

Bloomberg cảnh báo một vụ vỡ nợ nhiều khả năng sẽ gây ra biến động lớn hơn trên thị trường trái phiếu. 1,6 nghìn tỉ USD trái phiếu của các LGFV đang chiếm khoảng 1/3 lượng trái phiếu doanh nghiệp địa phương của Trung Quốc.

Bà Zerlina Zeng, nhà phân tích tín dụng cấp cao tại CreditSights ở Singapore, cho biết các chính quyền tại Trung Quốc cần dựa vào LGFV trong thời kỳ suy thoái kinh tế, nhưng “một khi chính sách thay đổi, chúng tôi không loại trừ khả năng vỡ nợ trái phiếu”.

Bloomberg ước tính tổng số nợ của LGFV, bao gồm cả các khoản vay ngân hàng, lên tới 60.000 tỉ nhân dân tệ (khoảng 8.385 tỉ USD), hoặc khoảng một nửa GDP của Trung Quốc.

Giới chuyên gia cảnh báo việc vỡ nợ trái phiếu sẽ gây ra những hậu quả lớn cho kinh tế Trung Quốc.

LGFV đã nổi lên sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đóng một vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho đường sá, cầu và tàu điện ngầm khi chính phủ trung ương tăng cường kích thích để giữ cho nền kinh tế Trung Quốc vận hành.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast