Lại nổ bom ở miền nam Thái Lan, 3 cảnh sát thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - 3 cảnh sát thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng bom và súng ở tỉnh Yala, miền nam Thái Lan hôm nay (23/9).

lai no bom o mien nam thai lan 3 canh sat thiet mang

Hiện trường vụ nổ bom. (Ảnh: Reuters)

Vụ tấn công diễn ra ở khu vực nơi phe li khai Hồi giáo tiến hành cuộc nổi dậy chống nhà nước dai dẳng trong suốt nhiều năm qua ở Thái Lan, đồng thời xảy ra chỉ hơn một tháng sau khi một loạt các vụ nổ bom ở 3 thị trấn du lịch chính của Thái Lan khiến 4 người chết, hàng chục người khác bị thương và làm dấy nên các mối lo ngại về nguy cơ các phần tử nổi dậy mở rộng mục tiêu tấn công sang khách du lịch.

Nói với Reuters, Trung tá cảnh sát Chamnan Bhutpakdee cho biết: Cảnh sát đang di chuyển trên những chiếc xe bán tải thì bất ngờ một quả bom gài bên vệ đường phát nổ khiến chiếc xe đầu tiên bị thổi tung.

“Những kẻ tấn công đã cho kích nổ quả bom ngay khi chiếc xe đi ngang qua khiến 3 cảnh sát thiệt mạng” - ông Bhutpakdee nói. Lực lượng nổi dậy ngay sau đó đã lập tức xông ra và xả súng liên tiếp vào chiếc xe thứ hai, khiến 2 cảnh sát bị thương, 1 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Yala cùng với Pattani và Narathiwat là 3 tỉnh ở đất nước Phật giáo Thái Lan có phần lớn số dân là người Hồi Giáo. Cơ quan giám sát tình hình bạo lực ở Thái Lan Deep South Watch cho biết, kể từ năm 2004, những cuộc đụng độ giữa các binh sĩ chính phủ Thái và phe nổi dậy đã khiến trên 6.500 người thiệt mạng tại 3 tỉnh trên.

Những cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ và các nhóm nổi dậy bắt đầu vào năm 2013 dưới thời chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra, nhưng ngừng lại kể từ khi quân đội lật đổ bà Yingluck vào năm 2014.

Đầu tháng này, một vòng đàm phán mới giữa nhóm nổi dậy và chính phủ Thái Lan đã được tổ chức ở Malaysia nhưng không đạt được sự đột phá trong kết quả.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast