May bay AirAsia mất tích: Chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất!

Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ từ nhiều nước, bao gồm Indonesia, Singapore, Malaysia, Úc, Hàn Quốc cùng ra sức tìm kiếm nhưng vẫn chưa có kết quả.

Tính đến tối 29-12, đã hơn một ngày từ khi chiếc A320-200 (chuyến bay QZ8501) mất tích khỏi màn hình radar chỉ sau 42 phút cất cánh cùng với 162 hành khách lẫn phi hành đoàn trong hành trình từ Indonesia đến Singapore.

Máy bay đã rơi xuống biển?

Sáng 29-12, tờ The Guardian dẫn lời một quan chức thuộc cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia cho biết rất có khả năng máy bay AirAsia mất tích đã nằm dưới đáy biển. Trong cuộc họp báo tại Soekarno Hatta, Jakarta (Indonesia) vào sáng thứ Hai, Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu hộ Indonesia Bambang Soelistyo cũng cho rằng dường như máy bay QZ8501 đã rơi và nằm dưới đáy biển.

Trên thực địa, vào đầu giờ chiều 29-12, các cơ quan chính quyền địa phương khu vực đảo Belitung (Indonesia) đã tiến hành các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ dựa trên kịch bản máy bay QZ8501 đã rơi. Ông Abdul Muin, phát ngôn viên kiêm ủy viên cao cấp lực lượng cảnh sát Bangka-Belitung nói với kênh truyền hình Metro rằng: “Chúng tôi dự đoán khả năng các mảnh vỡ máy bay QZ8501 ở vùng đảo Bangka - một hòn đảo nằm phía đông đảo lớn Sumatra, Indonesia”. Khu vực tìm kiếm cũng đã được mở rộng ra toàn bộ vùng biển xung quanh Bangka-Belitung, ngoài khơi bờ biển phía nam của đảo Sumatra.

Trong khi đó, nhiều ngư dân Indonesia cho biết họ đã nghe thấy một tiếng nổ lớn gần đảo Pulau Nangka nhưng họ không chắc chắn đó là tiếng nổ do máy bay rơi. Trong khi đó, nhiều ngư dân Indonesia khác lại cho hay họ đã nhìn thấy một chiếc máy bay rơi xuống gần khu vực Pulau Lung. Kênh News Asia dẫn lời các quan chức Indonesia cho biết trong ngày thứ hai tìm kiếm máy bay QZ8501 mất tích, ngành chức năng tập trung xung quanh khu vực Pulau Momparang và Pulau Nangka.

Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Indonesia đã đưa vào sử dụng hệ thống sonar, một kỹ thuật sử dụng sự truyền âm thanh dưới nước để phát hiện tàu bè hay máy bay, nhằm tìm kiếm và phát hiện máy bay mất tích. “Hệ thống sonar có thể phát hiện máy bay rơi ở độ sâu khoảng 1.000-2.000 m” - ông Bambang nói.

Người thân của hành khách trên chuyến bay AirAsia QZ8501 mất tích hôm 28-12 đang chờ đợi những tin tức mới nhất về việc tìm kiếm tung tích máy bay. Ảnh: AP

Người thân của hành khách trên chuyến bay AirAsia QZ8501 mất tích hôm 28-12 đang chờ đợi những tin tức mới nhất về việc tìm kiếm tung tích máy bay. Ảnh: AP

Xuất hiện “vật lạ” nghi xác máy bay

Chiều 29-12, khi lực lượng máy bay Úc đang hoạt động tìm kiếm trong khu vực máy bay QZ8501 mất tín hiệu thì phát hiện các “vật thể lạ”. Hãng AP dẫn lời không quân Indonesia cho biết các vật thể này xuất hiện tại vùng biển “điểm nóng” - nơi mà khả năng QZ8501 bị rơi xuống là rất cao.

Lực lượng tìm kiếm cứu hộ Indonesia và Úc ra sức tiếp cận để nhận dạng các vật thể tình nghi là mảnh vỡ của máy bay. Tuy nhiên, cuối ngày, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla tuyên bố trong cuộc họp báo rằng các vật thể được phát hiện ở khu vực tìm kiếm không phải là mảnh vỡ của chiếc máy bay QZ8501.

Vị này thẳng thắn chia sẻ thêm rằng Indonesia đang rất nóng lòng tìm kiếm và hy vọng sẽ cứu được các hành khách còn sống sót trên chuyến bay đã mất tích. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ rằng Indonesia cũng đã chuẩn bị tinh thần để đối diện và đón nhận kịch bản xấu nhất đối với 162 người trên chiếc QZ8501.

Tiếp tục gia tăng lực lượng tìm kiếm

Tính đến chiều 29-12, đã có đến 30 tàu và máy bay từ năm quốc gia, bao gồm Indonesia, Singapore, Malaysia, Úc, Hàn Quốc đã tham gia vào các hoạt động tìm kiếm và cứu trợ. Lực lượng ngư dân của Indonesia cũng được chính phủ yêu cầu tham gia hỗ trợ công tác tìm kiếm QZ8501. Hiện Indonesia vẫn đang cân nhắc đến lời đề nghị giúp đỡ từ các nước châu Âu, vốn có công nghệ tìm kiếm và cứu trợ hiện đại như Anh và Pháp.

Chiều tối 29-12, Indonesia đã chấp nhận lời đề nghị của Singapore cho hai nhóm chuyên gia và hai bộ định vị dưới nước từ Cục Điều tra tai nạn thuộc GTVT Singapore (AAIB) đến vùng biển Indonesia để hỗ trợ tìm kiếm máy bay QZ8501. Singapore cũng cung cấp thêm thiết bị và nhân sự từ Cảng Hàng hải Singapore (MPA) để hỗ trợ các hoạt động của AAIB, gồm một hệ thống máy quét địa hình dưới nước và một xe điều khiển từ xa.

Trung tâm Tìm kiếm và Cứu hộ BASARNAS của Indonesia cũng đã chấp nhận lời đề nghị hỗ trợ tàu ngầm và tàu cứu hộ từ lực lượng vũ trang Singapore. Các phương tiện đã sẵn sàng ra khơi. Khinh hạm tàng hình lớp (RSS Supreme) và tàu hộ tống tên lửa (RSS Valour) của hải quân Singapore (RSN) đã đến khu vực tìm kiếm và bắt đầu các hoạt động dò tìm. Một chiếc chiến hạm LSTP cũng tham gia vào các nỗ lực tìm kiếm trong tối 29-12.

Theo Pháp luật TP. HCM

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast