Miền đông Ukraine sắp bầu cử riêng

Phe ly khai miền đông Ukraine đã chính thức thông báo rằng họ sẽ tổ chức bầu cử riêng trong vòng sáu tuần nữa. Diễn biến này khiến quan hệ giữa phe ly khai và chính phủ Ukraine thêm phức tạp mặc dù hai bên nhìn chung đều tuân theo thỏa thuận ngừng bắn ký ngày 5/9.

Binh sĩ Ukraine tuần tra ở Donetsk. Ảnh: AFP - TTXVN
Binh sĩ Ukraine tuần tra ở Donetsk. Ảnh: AFP - TTXVN

CHND Donetsk và Lugansk tự xưng ngày 23/9 đã thông báo sẽ đồng thời bầu cử vào ngày 2/11 tới để chọn lãnh đạo và “Xô-viết Tối cao” tức quốc hội của riêng mình. Từ nay cho tới thời điểm đó, Donetsk và Lugansk sẽ soạn thảo và thông qua luật cần thiết để tổ chức bầu cử. Hai khu vực này tuyên bố sẽ không tham gia bầu cử quốc hội Ukraine vào ngày 26/10.

Theo hãng tin AFP, thông báo chính thức này là “cái tát vào mặt” Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, người cách đó chỉ một tuần đã trao quyền tự trị trong 3 năm cho hai khu vực miền đông. Đây được coi là một nhượng bộ quan trọng trong quá trình tìm cách thiết lập lại hòa bình cho Ukraine.

Trong khi đó, các lãnh đạo Ukraine ngày 23/9 đã phải trấn an các thị trường tài chính bằng cách cam kết hành động để củng cố đồng nội tệ hryvnia đã rớt giá 40% trong năm nay do cuộc khủng hoảng ở miền đông. Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu hồi tháng 8 từng dự báo kinh tế Ukraine sẽ giảm 9% trong năm nay.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast